Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 trong các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ Tài Chính

PV. (tổng hợp)

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 645/KHTC-QT gửi các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ nhằm triển khai có hiệu quả Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 với những nội dung thiết thực và cụ thể.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Được phát động với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy – Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”, Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 (tháng 6) hướng tới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy.

Đồng thời, chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, phòng ngừa; tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, quản lý người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; góp phần giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.

Trước yêu cầu đó, để việc triển khai đạt hiệu quả cao và phù hợp với tình hình thực tế, tại Công văn số 645/KHTC-QT, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ Tài chính tổ chức, triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 trong tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ từ trung ương đến địa phương. Nêu cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, đảng, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...

Đồng thời, huy động cán bộ công chức, học viên, sinh viên và các tổ chức đoàn thể của cơ quan, đơn vị trực tiếp tham gia các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về phòng, chống ma túy; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các hoạt động phong trào phòng, chống ma túy do địa phương tổ chức.

Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, các báo, tạp chí thuộc Bộ Tài chính và các hệ thống, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và Cổng thông tin điện tử các đơn vị hệ thống thường xuyên đăng tải các tin, bài viết tuyên truyền về hoạt động phòng, chống ma túy.

Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm soát chặt chẽ các chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, thuốc phối hợp, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trong nội địa.

Các đơn vị đào tạo thuộc Bộ Tài chính cần trang bị kiến thức cơ bản về phòng, chống ma túy đối với sinh viên của nhà trường; chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên, hội sinh viên chịu trách nhiệm tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy nhằm giúp sinh viên tự giác và nâng cao nhận thức tác hại và cách phòng, chống ma túy; tổ chức cho 100% sinh viên ký cam kết không sử dụng ma túy.

Bên cạnh đó, các đơn vị, hệ thống cân đối, bố trí kinh phí trong dự toán chi ngân sách nhà nước được giao năm 2022 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị.