Việt Nam - Đức thúc đẩy hợp tác tài chính song phương hướng tới tăng trưởng xanh

PV.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức thông qua Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hoà Liên bang Đức và Liên bang Thuỵ Sĩ. Ngày 11/7/2022, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có các buổi hội đàm với Quốc vụ khanh Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển và Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu CHLB Đức.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và bà Bà Svenja Schulze - Bộ trưởng Bộ Hợp tác  Kinh tế và Phát triển CHLB Đức tại buổi Hội đàm.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và bà Bà Svenja Schulze - Bộ trưởng Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức tại buổi Hội đàm.

Chuyến công tác nhằm trao đổi kinh nghiệm về quản lý tài chính công hướng tới tăng trưởng xanh; thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính giữa Bộ Tài chính với các cơ quan của CHLB Đức và Liên bang Thụy Sỹ về tài chính xanh hướng tới tăng trưởng xanh, ổn định và phát triển thị trường tài chính và thị trường chứng khoán, đẩy nhanh việc nâng hạng và đạt được chuẩn nâng hạng thị trường theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đã được Chính phủ phê duyệt, huy động vốn ODA của Chính phủ Thụy Sỹ hỗ trợ đổi mới quản lý tài chính công tại Việt Nam, đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thuế và hải quan với hai nước Đức và Thụy Sỹ.

Tại các buổi Hội đàm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã chia sẻ về kinh tế vĩ mô của Việt Nam những năm qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu, cách thức Việt Nam vượt qua đại dịch để ổn định, ổn định và phát triển kinh tế. Bộ trưởng nhấn mạnh với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, với các chính sách đúng đắn về ứng phó với đại dịch cũng như sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong đó có sự đồng hành và ủng hộ quý báu của Chính phủ và nhân dân CHLB Đức (với hơn 10 triệu liều vắc-xin COVID-19) đã góp phần giúp Việt Nam vượt qua đại dịch và sớm trở lại đà tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, Việt Nam đang tập trung nguồn lực cho phục hồi kinh tế thông qua các chương trình hỗ trợ an sinh xã hội, y tế và chăm sóc sức khoẻ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức.

Đối với chính sách phát triển bền vững hướng tới tăng trưởng xanh, Bộ trưởng cho biết Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực nhằm tìm ra các giải pháp hiệu quả thực thi các hoạt động phục vụ mục đích chuyển đổi năng lượng, bảo vệ trái đất khỏi biến đổi khí hậu, phát triển các dự án năng lượng mặt trời phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Đối với Việt Nam, những dấu hiệu tác động rõ rệt và nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đến sản xuất là tình trạng xâm ngập mặn, hạn hán kéo dài tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ của Việt Nam.

Để giải quyết thực trạng này, Bộ trưởng cho rằng cần có giải pháp toàn diện từ trong nước, kết hợp với hợp tác quốc tế. Theo đó, ở góc độ hợp tác song phương giữa Đức và Việt Nam, hai bên cần thúc đẩy hợp tác với các nội dung như: chính sách tài chính/chính sách tài khóa thúc đẩy cắt giảm phát thải carbon, kinh nghiệm về phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu xanh, kinh nghiệm về hoàn thiện thể chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh hóa, giảm phát thải nhằm thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26 về giảm xả thải và cam kết đến năm 2050, Việt Nam sẽ giảm về 0%...

Với những nội dung đó, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, Chính phủ Đức phối hợp hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình, dự án ODA để thực hiện các giải pháp ứng phó tình trạng nước biển dâng, ngập mặn, chuyển đổi năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng hydro. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn Chính phủ Đức hợp tác chia sẻ các công nghệ mới ứng dụng trong các dự án và hoạt động thay đổi cơ cấu kinh tế, thân thiện môi trường như dự án sử dụng năng lượng hydro, công nghệ phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời… là những lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên hướng đến vì mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và bà Luise Hölscher - Quốc vụ khanh Bộ Tài chính CHLB Đức tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và bà Luise Hölscher - Quốc vụ khanh Bộ Tài chính CHLB Đức tại buổi làm việc.

Trao đổi với bà Luise Hölscher - Quốc vụ khanh Bộ Tài chính CHLB Đức, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực thuế và hải quan thông qua việc thúc đẩy ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần. Bên cạnh đó, tiếp tục đàm phán ký kết Thoả thuận hợp tác hải quan cũng như tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hải quan và hợp tác trao đổi thông tin phục vụ công tác điều tra chống buôn lậu, vi phạm pháp luật hải quan và gian lận thương mại.

Tại các buổi hội đàm, đánh giá cao những thành tựu kinh tế đạt được của Việt Nam trong giai đoạn khó khăn chung của toàn cầu trong đại dịch COVID-19, lãnh đạo các Bộ Tài chính, Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển, Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu CHLB Đức bày tỏ vui mừng khi CHLB Đức đã đồng hành cùng Việt Nam trong ứng phó hiệu quả với đại dịch và tiếp tục thúc đẩy hợp tác tăng trưởng kinh tế xanh với Việt Nam.

CHLB Đức đánh giá cao những nỗ lực tích cực của Việt Nam trong việc xây dựng các chính sách và kế hoạch phát triển các nguồn năng lượng sạch, coi trọng nhiệm vụ chống biến đổi khí hậu toàn cầu, xây dựng hệ thống mạng lưới điện thay thế nhiên liệu hoá thạch và hướng đến sản xuất năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió.

Đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu CHLB Đức tại buổi làm việc ngày 11/7.
Đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu CHLB Đức tại buổi làm việc ngày 11/7.

Bộ Tài chính, Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển, Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu CHLB Đức cũng đề xuất với Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, trên cơ sở chức năng của Bộ Tài chính Việt Nam, xem xét đẩy nhanh việc xử lý giải ngân nguồn vốn ODA đã phê duyệt cho chương trình hợp tác trong năm 2022 và tận dụng có hiệu quả nguồn vốn này nhằm phục vụ các dự án năng lượng tái tạo của Việt Nam. Đồng thời, thể hiện mong muốn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và hợp tác và hỗ trợ với Việt Nam trong việc nỗ lực hướng đến đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ phục vụ phát triển kinh tế vĩ mô và tăng trưởng xanh.