Ba năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW tại Chi bộ Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm

Phùng Ngọc Khánh Cục trưởng - Bí thư Chi bộ Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm

(Tài chính) Ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trải qua ba năm thực hiện, những kết quả mà cán bộ, đảng viên Chi bộ Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm đạt được là rất đáng khích lệ.

Chi bộ Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm phối hợp chỉ đạo đẩy mạnh triển khai công tác bảo hiểm nông nghiệp
Chi bộ Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm phối hợp chỉ đạo đẩy mạnh triển khai công tác bảo hiểm nông nghiệp
Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW gắn với phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chi bộ Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong các năm 2011, 2012, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ đi vào nền nếp, Chi bộ đã quán triệt tới mỗi cán bộ, đảng viên tinh thần học và làm theo Bác gắn với xây dựng phẩm chất của người cán bộ công chức: “Cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư”. Xuất phát từ lòng kính yêu, ngưỡng mộ những việc làm vì dân, vì nước của Bác, Chi bộ đã có nhiều hình thức tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác qua các buổi sinh hoạt thường kỳ hay sinh hoạt chuyên đề.

Đặc biệt bước vào 2013, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Tài chính, Chi bộ Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm đã triển khai cho toàn thể đảng viên, công chức, viên chức nghiên cứu 03 tác phẩm của Hồ Chí Minh: “Phần V - Cách lãnh đạo” trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”; Tác phẩm “Dân vận”; Tác phẩm “Đạo đức cách mạng”. Qua nghiên cứu, đã giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn nhiệm trách nhiệm của mình, đồng thời thấm nhuần hơn tư tưởng và đạo đức của Bác.

Song song với đó, việc duy trì sinh hoạt thường xuyên theo định kỳ của Chi bộ gắn với việc kiểm tra chương trình công tác hàng tháng đã giúp cho Chi bộ kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của đảng viên và quần chúng. Từ đó đã phát huy hiệu quả tích cực đối với việc rèn luyện giữ gìn phẩm chất, tư cách cán bộ, đảng viên. Qua sơ kết, tổng kết đánh giá cho thấy hầu hết các cán bộ, đảng viên của Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm đã tự giác, gương mẫu, tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức lối sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hành “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Năm 2014, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; trên cơ sở Hướng dẫn số 26-HD/DUTC ngày 12/02/2014 của Đảng ủy Bộ Tài chính về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2014; Chi bộ đã thống nhất với Ban Chấp hành Công đoàn và Đoàn Thanh niên triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Theo đó, Chi bộ đã đề ra nhiệm vụ và biện pháp thực hiện nhằm xây dựng Chi bộ trong sạch, gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác chuyên môn. Đồng thời tạo sự phối hợp tốt giữa Chi bộ - chính quyền - các tổ chức đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Cục. Trong đó, Chi bộ cũng thường xuyên chủ động tham gia việc xây dựng chương trình công tác cũng như kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn của từng đảng viên. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác tự kiểm tra và kiểm tra đối với chi bộ và đảng viên.

Cùng với việc tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, Chi bộ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 03/CT -TW thông qua các buổi tổ chức học tập, nghiên cứu các nội dung của việc thực hiện Chỉ thị 03/CT -TW với từng chuyên đề theo Hướng dẫn 26-HD/ĐUTC của Đảng ủy Bộ Tài chính. Qua đó, góp phần đổi mới lề lối, tác phong làm việc, thực hiện tốt Điều lệ Đảng và thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm.

Trong thời gian tới, tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 03/CT –TW và hướng dẫn của Đảng ủy Bộ Tài chính, Chi bộ chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nề nếp, thường xuyên và gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Kế hoạch này bao gồm các nội dung cụ thể sau:

(i) Quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, trong Cục nghiêm túc nghiên cứu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nội dung học tập trọng tâm của năm 2014 là nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm;

(ii) Tiếp tục thực hiện kiểm tra các đảng viên của Cục việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, nguyên tắc sinh hoạt Đảng;

(iii) Quan tâm đến phát triển đảng về số lượng và chất lượng; tiếp tục xem xét, đề nghị kết nạp các quần chúng đủ điều kiện vào Đảng; Tiếp tục xem xét, công nhận các quần chúng tích cực là đối tượng Đảng để bồi dưỡng nhận thức về Đảng và là nguồn phát triển đảng viên;

(iv) Phát động và tạo điều kiện để các đoàn viên công đoàn, đoàn thành niên tham gia các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Cục trên từng lĩnh vực được giao; Xây dựng tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên Cục vững mạnh, đạt tiêu chuẩn xuất sắc;

(v) Tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá và nhìn nhận lại những ưu, nhược điểm của việc thực hiện triển khai Chỉ thị 03/CT -TW. Từ đó, nâng cao hiệu quả trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 3 - 2014