Bảo hiểm gia tăng thị phần qua ngân hàng

Theo Tuyết Thanh/thoibaonganhang.vn

Hợp tác gia tăng thị phần là cách mà nhiều DN bảo hiểm lựa chọn khi bắt tay với các đối tác ngân hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Ng Keng Hooi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn AIA cho biết, kênh phân phối đại lý truyền thống của Tập đoàn AIA đã có những đóng góp vượt bậc với giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 26%. Tính tới thời điểm hiện tại, tập đoàn đang có hơn 10.000 thành viên câu lạc bộ Bàn tròn triệu đô (MDRT). Bên cạnh đó, kênh phân phối thông qua các đối tác ngân hàng đã đạt mức tăng trưởng 18% trên giá trị hợp đồng khai thác mới.

Trong năm vừa qua, AIA đã ký kết thêm 4 thỏa thuận hợp tác chiến lược. Tập đoàn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng với tốc độ tăng trưởng 2 con số ở các chỉ tiêu kinh doanh chính. Giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 22%, lập nên kỷ lục mới ở mức 3.955 triệu USD. Lợi nhuận kinh doanh sau thuế và dòng tiền thặng dư đều tăng trưởng mạnh ở mức 13%. Đây là những thành quả tốt đẹp đã đạt được trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn và thị trường tài chính có nhiều biến động.

“Với hơn 1,2 triệu thành viên tham gia, các chương trình chăm sóc sức khỏe của AIA đã bước đầu thành công trong việc giúp khách hàng thay đổi những thói quen sống, cải thiện sức khỏe. Những kết quả tuyệt vời này có được là nhờ những mô hình kinh doanh đa dạng, mạnh mẽ, lấy chất lượng làm trọng tâm và sự tập trung không ngừng trong việc nắm bắt những cơ hội quan trọng dựa trên động lực tăng trưởng dài hạn trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại các thị trường châu Á” - ông Ng Keng Hooi nhấn mạnh

Tại thị trường Việt Nam, ngay đầu năm 2019, AIA Việt Nam đã chính thức trở thành đối tác chiến lược đầu tiên của Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) trong việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, mang tới an toàn tài chính cho khách hàng, đặc biệt là tại các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ. Trước đó, AIA Việt Nam cũng đã nhanh chóng “bắt tay” với nhiều ngân hàng trong và ngoài nước tại Việt Nam như HSBC, Public Bank, VP Bank, Bản Việt... nhằm gia tăng thị phần, cũng như tạo dựng mối quan hệ lâu dài với các khách hàng thông qua những giải pháp tài chính toàn diện.

Tương tự, tháng 1/2019 cũng là thời điểm đánh dấu 3 năm hợp tác giữa Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB). Với hợp tác chiến lược này, DN bảo hiểm và ngân hàng đã mang đến cho khách hàng các giải pháp bảo vệ tài chính trọn vẹn và gia tăng tài sản hiệu quả.

Theo thông tin từ Prudential, kết quả kinh doanh trong thời gian qua của công ty liên tục đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (BHNT) mới năm 2018 tăng hơn 200% so với năm 2017 và hơn 260% so với 2016. Khách hàng không chỉ tham gia các sản phẩm của Prudential mà trải nghiệm của họ tại mọi điểm tương tác với Prudential cũng được nâng cao thông qua các ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, từ tìm hiểu sản phẩm, tham gia đến đáo hạn, hay chi trả quyền lợi bảo hiểm. Prudential đã trao quyền chủ động nhiều hơn cho khách hàng bằng cách cung cấp các công cụ và giải pháp kỹ thuật số để giúp khách hàng quản lý danh mục đầu tư và bảo hiểm dễ dàng hơn.

Không dồn dập như hai “ông lớn” trên của ngành bảo hiểm, nhưng Tập đoàn bảo hiểm FDW chỉ sau vài năm gia nhập thị trường bảo hiểm tại Việt Nam cũng đã từng bước gia tăng sự hiện diện, cũng như nâng cao trải nghiệm cho các khách hàng của mình khi hợp tác phân phối độc quyền toàn bộ sản phẩm bảo hiểm và tiết kiệm thông qua kênh phân phối của ABBank tại thị trường Việt Nam. Sau đó, FDW Việt Nam tiếp tục ký kết hợp tác độc quyền thời hạn 15 năm nhằm cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ toàn diện và đa dạng cho khách hàng của Nam A Bank. Thông qua hợp tác này, FWD mở rộng mạng lưới kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng nhằm đạt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm hàng đầu Việt Nam với tầm nhìn thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm.

Ông Anantharaman Sridharan, Tổng giám đốc FWD cho biết: “FWD đã có sự tăng trưởng vượt trội tại thị trường Việt Nam, trong đó kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đã đóng góp đáng kể vào thành công này. Thế mạnh của chúng tôi là cung cấp các sản phẩm đơn giản và đột phá, mang đến khách hàng những trải nghiệm khác biệt với sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật hiện đại. Cùng mạng lưới rộng khắp của Nam A Bank, FDW sẽ tạo ra những lợi ích tối ưu và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn”.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, việc hợp tác giữa các công ty bảo hiểm và ngân hàng trong năm nay sẽ còn tiếp tục “nóng”, bởi đây là kênh đóng góp và gia tăng thị phần, lợi nhuận không nhỏ cho cả hai đối tác. Còn đối với khách hàng, sự hợp tác này giúp cho người sử dụng dịch vụ có được những trải nghiệm trọn vẹn về những giải pháp tài chính, bảo hiểm, y tế, giáo dục...