Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh: Thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ qua Bưu điện từ ngày 31/5

Theo Đ. Khoa/baokiemtoannhanuoc.vn

Nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, từ ngày 31/5, Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh sẽ chỉ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua đường Bưu điện đối với tất cả các đơn vị, cá nhân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh
Ảnh minh họa. Nguồn: Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh

Theo Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh, việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính như trên là do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Đáng chú ý, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện những chuỗi lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại nhiều quận, huyện và có nguy cơ lan nhanh trên diện rộng.

Do đó, Bảo hiểm Xã hội Thành phố khuyến khích các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ thẻ; giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; thực hiện thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn).

Bảo hiểm Xã hội TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích đối với tất cả các thủ tục của các đơn vị, cá nhân (trừ trường hợp nhận tiền mặt thanh toán trực tiếp và đổi thẻ bảo hiểm y tế). Thời gian áp dụng từ ngày 31/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Cũng từ ngày 31/5, Bảo hiểm Xã hội Thành phố thông báo điều chỉnh phiếu giao nhận hồ sơ theo cơ chế “Một cửa”.

Theo đó, đối với phiếu giao nhận hồ sơ (bảng kê 206), nội dung điều chỉnh là bổ sung vào phần lưu ý nội dung: “Đối với trường hợp hồ sơ hưu trí phát sinh đề nghị người lao động nộp 1 bản photo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân để có thông tin đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID cho người thụ hưởng”.