BHXH Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với KCOMWEL

Thu An

Ngày 26/11/2019, tại TP. Busan (Hàn Quốc), Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã có buổi làm việc với ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch Cơ quan Phúc lợi và đền bù cho người lao động Hàn Quốc (KCOMWEL); đồng thời, ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2020-2025 và thống nhất kế hoạch hợp tác cụ thể năm 2020.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh và ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch KCOMWEL ký Bản ghi nhớ hợp tác.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh và ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch KCOMWEL ký Bản ghi nhớ hợp tác.

Tham dự buổi làm việc và chứng kiến Lễ ký kết về phía Việt Nam còn có các ông: Nguyễn Văn Thảo - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Phạm Việt Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á Bộ Ngoại Giao; đại diện Bộ Tài chính.

Đây là hoạt động bên lề của của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh trong chuyến tham gia đoàn tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, Mekong - Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 24 - 28/11/2019.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Shim Kyung Woo - Chủ tịch KCOMWEL bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam dẫn đầu. Theo ông Shim Kyung Woo, thời gian qua, hai cơ quan đã cố gắng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực, trong đó có bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, mang lại nhiều kết quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở mỗi quốc gia.

“Tôi đã nghiên cứu về Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến lĩnh vực bảo hiểm. Trong thời gian qua, chúng tôi đã chia sẻ kinh nghiệm của mình với Việt Nam để tổ chức các khoá đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ của BHXH Việt Nam” - ông Shim Kyung Woo chia sẻ.

Cũng theo ông Shim Kyung Woo, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ; cùng với đó chính là thị trường lao động thế giới đang biến đổi nhanh chóng. Điều đó đòi hỏi các quốc gia phải nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, người lao động (NLĐ). Vì vậy, hai cơ quan cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực này, đảm bào phù hợp với xu thế phát triển an sinh xã hội toàn cầu.

Thay mặt BHXH Việt Nam, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cảm ơn ông Shim Kyung Woo và các đồng nghiệp tại KCOMWEL đã bố trí buổi làm việc với đoàn Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại thành phố cảng Busan xinh đẹp, mến khách của đất nước Hàn Quốc.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho rằng, nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của ngành BHXH và sự đồng tình, hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, việc thực hiện chính sách BHXH tại Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống BHXH công bằng, hiện đại, hiệu quả và phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế.

Do đó, việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai cơ quan tại TP. Busan có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu một khởi đầu mới, tốt đẹp về việc hợp tác, tăng cường hiệu quả triển khai thực hiện chính sách BHXH, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

BHXH Việt Nam hiện có quan hệ hợp tác với các cơ quan đối tác về an sinh xã hội của Hàn Quốc, trong đó, KCOMWEL là đối tác truyền thống, có thế mạnh về hệ thống công nghệ thông tin phục vụ an sinh xã hội, hệ thống chăm sóc khách hàng và kinh nghiệm triển khai bảo hiểm, phúc lợi cho NLĐ bị tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; vận hành hiệu quả hệ thống bệnh viện phục hồi chức năng cho NLĐ.

Theo Bản ghi nhớ được BHXH Việt Nam và KCOMWEL đã ký kết, hai bên sẽ thảo luận và hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên gồm: Việc thực hiện chế độ đền bù cho NLĐ và mức đóng bảo hiểm;chi trả và quản lý quyền lợi tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và chăm sóc y tế, phục hồi chức năng, phúc lợi cho NLĐ bị tai nạn lao động; truyền thông và công nghệ thông tin, các dịch vụ đáp ứng sự hài lòng của khách hàng và giám sát chất lượng dịch vụ, quản lý và kiểm soát hoạt động, bao gồm đào tạo cho NLĐ, đào tạo về kiểm toán nội bộ và nghiên cứuthực hiện chế độ bảo hiểm đền bù cho NLĐ. Ngoài những hướng hợp tác ưu tiên vừa nêu, các bên có thể mở rộng các lĩnh vực hợp tác đã được đề cập đến trong Bản ghi nhớ…