Chấm điểm sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh

Đức Bảo

Sau 4 ngày sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT, đến nay, các cơ sở y tế, cũng như người dân tiếp nhận khá tích cực.

Cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (nếu cơ sở không có đầu đọc). Nguồn: BHXH TP.Hà Nội.
Cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (nếu cơ sở không có đầu đọc). Nguồn: BHXH TP.Hà Nội.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc dùng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID giúp các thủ tục khám chữa bệnh đơn giản, nhanh chóng, chính xác và thuận tiện. Người tham gia BHYT không lo quên hoặc mất thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

Ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT dù mới lạ, song các cơ sở y tế, cũng như người dân tiếp nhận khá tích cực. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao, cho rằng đây là sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh.

Đứng trước quầy tiếp đón bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, chị Nguyễn Thị Hồng Phúc (đang công tác tại Trường Phổ thông dân tộc Nội trú huyện Tân Lạc - Hòa Bình) mở ứng dụng VssID đã được cài đặt sẵn trên điện thoại của mình, ấn vào mục thẻ BHYT đưa cho cán bộ của bệnh viện xác nhận đăng ký khám chữa bệnh.

Thao tác đơn giản, lại không cần phải khai báo họ tên, địa chỉ trên giấy như những lần đi khám trước nên chỉ trong vài phút chị Phúc đã hoàn tất việc đăng ký khám chữa bệnh của mình.

Chị Phúc phấn khởi cho biết: “Vừa qua, tôi được cán bộ BHXH huyện Tân Lạc hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Nhờ có ứng dụng, tôi không chỉ biết được quá trình tham gia BHXH, BHYT mà còn nắm rõ được cả lịch sử đi khám chữa bệnh BHYT của mình. Đến nay, ứng dụng lại có thêm tiện ích thẻ BHYT, tôi thấy rất tiện lợi cho những người đi khám chữa bệnh”.

Cũng đã cài đặt và đăng ký thành công tài khoản ứng dụng VssID, anh Phùng Hiếu Anh (31 tuổi, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Thẻ BHYT giấy của tôi hiện đang để ở quê Bắc Ninh nhưng quê đang có dịch Covid-19, tôi không thể về để lấy được. Cho nên, giờ có thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã giúp tôi yên tâm hơn nếu cần phải đi khám chữa bệnh trong tình hình dịch bệnh diễn biễn phức tạp, không còn phải lo tìm cách lấy thẻ ở quê lên nữa”.

Chị Nguyễn Thị Nhung (Lâm Thao- Phú Thọ) chia sẻ, sử dụng thẻ BHYT để đi khám mắt, chị được nhân viên bệnh viện cho biết, nếu đã cài đặt ứng dụng VssID thì có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT mà không phải xuất trình thẻ giấy.

"Hôm trước cán bộ BHXH vừa hỗ trợ đăng ký cài đặt ứng dụng. Hiện nay, được sử dụng ngay thế này tôi thấy rất tiện ích. Chỉ với thao tác quét mã QR cả tôi và nhân viên y tế đều tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong khâu làm thủ tục khám chữa bệnh tại bệnh viện…”, chị Nhung phấn khởi nói.

Bệnh viện tích cực triển khai

Tại các cơ sở khám chữa bệnh, theo ghi nhận tại Hà Nội, trong những ngày qua, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viên Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… đều đã tiếp nhận rất nhiều người dân đến khám chữa bệnh sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy.

Qua kiểm tra của BHXH TP. Hà Nội về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (quận Hà Đông) và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các bệnh viện này đã được trang bị đầy đủ đầu đọc thẻ BHYT, nhân viên ở khu vực tiếp đón đều được đào tạo và sử dụng phần mềm kết nối, kiểm tra thông tin trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống Thông tin Giám định BHYT...

Bày tỏ ấn tượng với ứng dụng mang đậm dấu ấn công nghệ số trong hoạt động khám chữa bệnh BHYT, PGS.,TS. Phạm Thị Bích Đào - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết: Ngay trong ngày đầu tiên triển khai quyết định của Bộ Y tế, Bệnh viện đã tiếp nhận một số trường hợp người bệnh sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực.

Về mặt kỹ thuật, Bệnh viện đã trang bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đầy đủ và hiện đại để phục vụ công tác triển khai. Ngay khi có chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện cũng đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các phòng chức năng thực hiện kịp thời.

Ở khía cạnh khác, TS.Hoàng Văn Dũng - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng chia sẻ: “Từ phía cơ sở khám chữa bệnh, chúng tôi rất mừng bởi công nghệ 4.0 trong ứng dụng cho phép thay thế thẻ BHYT giấy bằng thẻ BHYT điện tử sẽ mang lại nhiều tiện ích. Sử dụng theo hình thức này sẽ bảo đảm được các yếu tố cần thiết như nhanh, gọn, chính xác…” có lợi nhiều cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Lan tỏa tiện ích đến mọi người dân

Ngay khi nhận được chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh, BHXH các tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở Y tế địa phương để nhanh chóng đưa tiện ích này phổ biến rộng rãi trong Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, trong ngày 01/6, BHXH TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 2506/BHXH-VP gửi tới các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn đề nghị khẩn trương phối hợp thực hiện; đồng thời, BHXH Thành phố cũng đã phối hợp với Sở Y tế thống nhất ban hành Hướng dẫn liên ngành số 2510/HD-YT-BHXH gửi tới các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Giám đốc BHXH TP. Hà Nội cũng đã trực tiếp đi kiểm tra việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại một số Bệnh viện trên địa bàn, nhằm đảm bảo tiện ích này được triển khai hiệu quả trong thực tiễn.

Tại Hòa Bình, hiện nay, BHXH tỉnh đang quản lý 23 cơ sở khám chữa bệnh (trong đó tại tỉnh có 12 cơ sở khám chữa bệnh và huyện có 11 cơ sở khám chữa bệnh) và hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đều có đủ trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID cho người dân khi khám chữa bệnh.

Tại Phú Thọ, ông Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh Phú Thọ) thông tin, BHXH tỉnh hiện đang quản lý 32 cơ sở khám chữa bệnh, với gần 1,3 triệu người tham gia BHYT.

Những ngày qua, việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để người dân đi khám chữa bệnh trên địa bàn tương đối thuận lợi. Người dân và các cơ sở khám chữa bệnh đều ủng hộ việc cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin này của ngành BHXH Việt Nam.

Tại Hưng Yên, theo ông Vương Văn Hai - Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh Hưng Yên), sau khi triển khai tiện ích sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh, BHXH tỉnh đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía các cơ sở khám chữa bệnh BHYT và người dân.

Với 38 cơ sở khám chữa bệnh và trên 1,1 triệu người tham gia BHYT trên địa bàn, việc triển khai tiện ích này đến người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT được kỳ vọng sẽ tạo thêm một kênh tiện ích mới cho người dân.

Hiện BHXH tỉnh cũng đã xây dựng các phương án nhằm sẵn sàng tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thực tế triển khai để làm sao tạo thuận tiện nhất cho cả người dân và cơ sở khám chữa bệnh.

Như vậy, sau gần 4 ngày triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh, người tham gia BHYT đã sử dụng dịch vụ này đều cho rằng, việc dùng thẻ BHYT trên VssID giúp các thủ tục khám chữa bệnh đơn giản, nhanh, chính xác và thuận tiện.

Người tham gia BHYT không lo quên hoặc mất thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh; đồng thời có thể tự kiểm tra được lịch sử khám chữa bệnh của bản thân, nắm rõ được các cơ sở khám chữa bệnh đã cung cấp các loại thuốc, vật tư y tế và dịch vụ y tế cho mỗi lần khám chữa bệnh.