Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7 và 8/2021 vào cùng một kỳ chi trả

Thu An

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 1806/BHXH-TCKT gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7 và 8/2021 vào cùng một kỳ chi trả.

BHXH tỉnh phối hợp cùng với Bưu điện tỉnh căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh của từng địa phương, địa bàn, xây dựng phương án tổ chức chi trả cho người hưởng nhận bằng tiền mặt đảm bảo an toàn.
BHXH tỉnh phối hợp cùng với Bưu điện tỉnh căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh của từng địa phương, địa bàn, xây dựng phương án tổ chức chi trả cho người hưởng nhận bằng tiền mặt đảm bảo an toàn.

Theo Thông báo số 167/TB-VPCP ngày 23/6/2021 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19, dịch bệnh Covid-19 ở nước ta tiếp tục được kiểm soát, nhưng cục bộ tại một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương đang diễn biến phức tạp, khó dự báo; một số tỉnh có nguy cơ cao có thể bùng phát bất kỳ khi nào, ở bất cứ đâu.

Để đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN, cũng như phát huy tinh thần trách nhiệm cùng cả hệ thống chính trị phòng chống dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:

Một là, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7 và 8/2021 vào cùng một kỳ chi trả.

Hai là, BHXH tỉnh phối hợp cùng với Bưu điện tỉnh căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh của từng địa phương, địa bàn xây dựng phương án tổ chức chi trả cho người hưởng nhận bằng tiền mặt đảm bảo an toàn theo đúng mục tiêu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ba là, tổ chức chi trả, tránh tập trung đông người đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho người hưởng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thông báo cho người hưởng biết các nội dung thay đổi về phương thức chi trả, thời gian chi trả, địa điểm chi trả để thực hiện.

Ngoài ra, tại các điểm chi trả, chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang, sát khuẩn miễn phí; yêu cầu nhân viên chi trả, người hưởng phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

Đây là lần thứ 3 trong năm 2021, BHXH Việt Nam đã chủ động, linh hoạt chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp cùng ngành Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng vào cùng một kỳ chi trả (trước đó có kỳ chi trả gộp tháng 3-4/2021; tháng 5-6/2021) để đảm bảo quyền lợi cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời và an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Mặt khác, ngành BHXH Việt Nam cũng đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp khác, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người lao động như: Chỉ đạo BHXH các tỉnh phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo chế độ BHYT theo quy định; tổ chức việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị ngoại trú các bệnh mãn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối đa 3 tháng); đảm bảo chi trả kịp thời chế độ BHTN cho người tham gia…

Đặc biệt, từ ngày 01/6/2021, BHXH Việt Nam phối hợp với ngành Y tế chính thức triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh trên toàn quốc, tạo thuận lợi cho người tham gia trong khám chữa bệnh và giúp hạn chế các giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH trong các thủ tục liên quan tới thẻ BHYT giấy, hoặc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT…; qua đó góp phần cùng cả hệ thống chính trị tích cực phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Như vậy, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương, bám sát tình hình và các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã kịp thời đưa ra những chỉ đạo linh hoạt nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Trong đó, chú trọng giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, phù hợp, an toàn, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia luôn được Ngành đặt ưu tiên hàng đầu.

Từ ngày 01/6/2021, BHXH Việt Nam phối hợp với ngành Y tế chính thức triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh trên toàn quốc, tạo thuận lợi cho người tham gia trong khám chữa bệnh và giúp hạn chế các giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH trong các thủ tục liên quan tới thẻ BHYT giấy, hoặc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT… qua đó góp phần cùng cả hệ thống chính trị tích cực phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.