Cung cấp dịch vụ tiện ích cho người tham gia BHXH tự nguyện

Theo T.Ngôn/nld.com.vn

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện cả nước có 737.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 163.000 người so với năm 2019, đạt 61,4% kế hoạch.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người tham gia, Cổng Dịch vụ công quốc gia vừa cung cấp thêm 2 dịch vụ về BHXH và BHYT bên cạnh 4 dịch vụ công khác. Đó là đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình. Dịch vụ đóng tiếp BHXH tự nguyện cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH tự nguyện của mình (hoặc người thân) để được hưởng các chính sách BHXH tự nguyện theo quy định.

Quá trình này cắt giảm thời gian, chi phí đi lại, khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn, góp phần thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân.

Người dân có thể yên tâm ngồi nhà đóng tiếp BHXH tự nguyện. Dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho phép người dân đóng tiền trực tuyến để gia hạn thẻ BHYT của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại làm thủ tục tại cơ quan BHXH hoặc đại lý ủy nhiệm thu.

Chỉ cần 50% trong số 17 triệu người tham gia BHYT theo hộ gia đình hiện nay gia hạn trực tuyến, kinh phí tiết kiệm được hằng năm có thể lên tới gần 725 tỷ đồng mỗi năm.

Lao động phi kết cấu là đối tượng cần khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Lao động phi kết cấu là đối tượng cần khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Để khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH Việt Nam đã đề xuất Chính phủ nâng mức hỗ trợ từ 30% lên 50% đối với hộ nghèo, từ 25% lên 30% đối với hộ cận nghèo và từ 10% lên 20% đối với các đối tượng còn lại. Với mức trên, BHXH Việt Nam dự kiến số tiền chi hỗ trợ sẽ tăng dần từng năm, đến năm 2025 dự kiến là 1.167 tỷđồng và đến năm 2030 là 3.141 tỷ đồng.