Đã có hơn 120,59 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT trong 9 tháng đầu năm 2020

Huy Hoàng

9 tháng đầu năm 2020, cả nước có hơn 120,59 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) với tổng chi phí đề nghị thanh toán trên Hệ thống giám định BHYT là 73.920 tỷ đồng, tương ứng 71,7% tổng dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2020.

Thời gian tới, toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung toàn bộ nhân lực cho việc thực hiện chính sách BHYT
Thời gian tới, toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung toàn bộ nhân lực cho việc thực hiện chính sách BHYT

Nêu bật kết quả thực hiện quyết toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT, ông Lê Văn Phúc - Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT cho biết, đến nay, toàn ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) đã hoàn thành công tác thẩm định quyết toán chi phí KCB BHYT năm 2019 của BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Bộ Công an.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức các hội nghị tập huấn triển khai thực hiện phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT theo định suất và theo nhóm chẩn đoán (DRG) tại 3 địa phương (Yên Bái, Quảng Ninh, Cần Thơ).

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, thời gian tới, toàn Ngành tập trung toàn bộ nhân lực cho việc thực hiện chính sách BHYT; qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ KCB BHYT, đảm bảo không vượt dự toán Chính phủ giao cũng như quyền lợi cho người có thẻ BHYT.

Đối với việc đổi mới phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT đề nghị, các địa phương đã thực hiện thí điểm triển khai thực hiện theo Quyết định số 4146/QĐ-BYT của Bộ Y tế; còn các địa phương khác cần chủ động nghiên cứu phương thức thanh toán mới theo định suất DRG, để có kế hoạch triển khai trong năm 2021.