Bảo hiểm Xã hội Việt Nam:

Đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Lê Hà

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc tăng cường đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

BHXH Việt Nam chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia BHYT.
BHXH Việt Nam chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia BHYT.

Thực hiện Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đồng thời, để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh (KCB), đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, phân công lãnh đạo, chuyên viên trực giải quyết công việc đột xuất và kiến nghị của công dân theo đúng chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thực hiện các nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

BHXH các tỉnh thông báo danh sách cán bộ viên chức (theo các ngày cụ thể trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022, số điện thoại liên hệ) tới các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn để đảm bảo phối hợp giải quyết, xử lý kịp thời các công việc chuyên môn đột xuất có liên quan đến công tác KCB BHYT hoặc kiến nghị của công dân (nếu có).

Thứ hai, tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện hợp đồng KCB BHYT của các cơ sở KCB BHYT để đảm bảo việc giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định hiện hành. Đề nghị cơ sở KCB cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật phù hợp tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế, không để người bệnh phải tự mua; kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp không đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT khi đi KCB…

Thứ ba, kiểm tra, rà soát việc cấp tạm ứng kinh phí KCB BHYT đảm bảo nguồn kinh phí KCB BHYT được cấp đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Không để xảy ra tình trạng cơ sở KCB thiếu nguồn kinh phí do chưa được tạm ứng, thanh toán kịp thời, ảnh hưởng đến việc tổ chức KCB BHYT của các cơ sở KCB trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và người dân trên cả nước bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, BHXH Việt Nam chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia BHYT.