Đẩy mạnh công tác tham mưu cấp ủy chỉ đạo tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Anh Minh

Ngày 24/9/2020, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã ký ban hành Văn bản số 3036/BHXH-BT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm đẩy mạnh công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, tại Văn bản số 3036/BHXH-BT của BHXH Việt Nam nêu rõ, những năm qua, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT đạt được nhiều thành tích rất tích cực. Trong đó, số người tham gia và số tiền thu BHXH, BHYT hằng năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Cùng với đó, công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT luôn được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Các thủ tục hành chính được rút gọn, tinh giản, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ BHXH, BHYT vẫn còn diễn ra; Công tác tuyên truyền chính sách và phát triển người tham gia BHXH, BHYT còn tồn tại nhiều hạn chế; Số người tham gia BHXH còn rất thấp so với tiềm năng...

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên là do ở nhiều nơi, ý thức chấp hành pháp luật của các chủ sử dụng lao động còn chưa nghiêm, cố tình vi phạm, thiếu quan tâm đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt; công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động tại cấp cơ sở để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn kém hiệu quả, chưa bền vững.

Để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và của Chính phủ; các Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:

Một là, tăng cường báo cáo, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương ban hành Nghị quyết và Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết theo từng năm về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội, Nghị quyết số 102/NQ-CP của Chính phủ đã đề ra.

Hai là, cần đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan báo cáo và tham mưu Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp trên cơ sở hợp nhất các Ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, Ban chỉ đạo phát triển BHYT toàn dân.