Giảm thủ tục chứng minh thiệt hại trong bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Văn Thế

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 của Chính phủ đã cắt giảm hồ sơ, tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo quy định cũ tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016 của Bộ Tài chính, quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, tài liệu chứng minh thiệt hại về người bao gồm: Giấy chứng thương, giấy ra viện, giấy chứng nhận phẫu thuật, hồ sơ bệnh án, giấy chứng tử (trong trường hợp nạn nhân tử vong).

Tuy nhiên, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP đã cắt giảm 2/5 tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng so với quy định trước đây: bỏ giấy ra viện, giấy chứng nhận phẫu thuật.

Theo quy định cũ, trong mọi trường hợp, doanh nghiệp bảo hiểm phải thu thập tài liệu của cơ quan có thẩm quyền (cơ quan công an) về vụ tai nạn; hoặc trường hợp cơ quan có thẩm quyền không có các tài liệu về vụ tai nạn và thiệt hại ước tính dưới 10 triệu đồng, ngoài biên bản giám định, doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe phải phối hợp lập biên bản xác minh vụ tai nạn có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nơi xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP quy định doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải thu thập các tài liệu này trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách; đồng thời bổ sung biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm lập được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.

Quy định này ngoài việc cắt giảm hồ sơ, tài liệu, rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường còn tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.

Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP đã bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cảnh sát cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả điều tra.