Không sử dụng thông tin hình ảnh về Covid-19 chào bán bảo hiểm


Ngày 3/4, Bộ Tài chính tiếp tục ban hành công văn số 3946/BTC-QLBH gửi các doanh nghiệp bảo hiểm về bảo hiểm đối với bệnh Covid-19.

Không sử dụng thông tin hình ảnh về Covid-19 chào bán bảo hiểm.
Không sử dụng thông tin hình ảnh về Covid-19 chào bán bảo hiểm.

Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh ngiệp bảo hiểm nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTG và yêu cầu của Bộ Tài chính tại các công văn trước đó “yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu và triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm với bệnh Covid-19”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, đến nay, tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm đã ra thông báo dừng bán sản phẩm bảo hiểm Covid-19,  các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã có công văn yêu cầu hệ thống đại lý và các kênh phân phối không được sử dụng thông tin hình ảnh về Covid-19 để giới thiệu chào bán bảo hiểm trên mọi phương tiện truyền thông hay mạng xã hội; không dùng các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe thông thường để quảng cáo sản phẩm bảo vệ cả các bệnh như  Covid-19 khi giới thiệu, tư vấn cho khách hàng…

Trao đổi với phóng viên báo chí, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, việc dừng các gói sản phẩm đang rất “hot” này thực tế không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Bởi sức bán sản phẩm bảo hiểm Covid-19 ngay sau khi đưa ra thị trường dù có doanh thu “vượt ngoài sự mong đợi”, nhưng đây là sản phẩm có mức phí rất thấp nên doanh thu từ sản phẩm này chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên tổng doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm (thường chưa đến 1% tổng doanh thu). Chủ yếu là gói sản phẩm có mức chi phí khá thấp, chỉ khoảng 200.000 đồng/người/năm và quyền lợi bảo hiểm lên đến 100 triệu đồng như Bảo hiểm Viễn Đông, Bảo hiểm PVI, MIC, Manulife...

Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, các ngân hàng và công ty bảo hiểm đồng loạt tung gói bảo hiểm dành riêng về Covid-19 hoặc chính sách hỗ trợ cho khách hàng khi không may bị mắc bệnh này.

Việc quảng cáo rầm rộ của các công ty bảo hiểm, cùng với mức độ gia tăng của dịch bệnh khiến người dân lo lắng. Tuy nhiên, người Việt Nam tham gia bảo hiểm y tế sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí trị bệnh, người không tham gia  được ngân sách nhà nước chi trả.

Ðặc biệt, đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù là tập trung hay tại nhà, nếu có nhu cầu khám chữa bệnh, ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19, thì những chi phí còn lại của người có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cơ quan bảo hiểm y tế chi trả 100%...