Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

Theo Nhật Phương/daibieunhandan.vn

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên tiếp tục phát huy hiệu quả; bảo đảm tất cả học sinh, sinh viên được thụ hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, góp phần hoàn thành chỉ tiêu năm 2022.

Tuyên truyền linh hoạt, phù hợp

Để học sinh, sinh viên, phụ huynh các em hiểu rõ về chính sách BHYT, từ đó tích cực tham gia, BHXH TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền linh hoạt, phù hợp với từng địa phương, từng nhóm chủ thể. Theo đó, tuyên truyền trực tiếp thông qua các hội nghị truyền thông đến học sinh, sinh viên đến các trường học, đặc biệt là sinh viên năm thứ nhất tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, năm học 2021 - 2022; tuyên truyền gián tiếp qua tin nhắn qua điện thoại, ứng dụng VssID, tương tác qua mạng xã hội Zalo, Facebook, hội nghị trực tuyến; tuyên truyền trực quan thông qua pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, standee; tổ chức các buổi livestream tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên…  

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cùng đó, tại các buổi hội nghị khách hàng, đại diện BHXH TP. Hồ Chí Minh cũng triển khai nhiều nội dung về chính sách BHYT đến các bậc phụ huynh, các bạn sinh viên. Trong đó, chú trọng lợi ích của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT; phân tích ý nghĩa chia sẻ cộng đồng sâu sắc của chính sách BHYT, không chỉ là giá trị vật chất, chính sách BHYT còn là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, hòa nhập lại với cuộc sống, trong đó có những trường hợp sinh viên hưởng chi phí cao trong khám chữa bệnh; quy định về mức đóng; thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong giai đoạn dịch COVID-19 đối với người có thẻ BHYT theo quy định; Quỹ BHYT hỗ trợ y tế trường học thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên.

Cùng với quyền lợi BHYT, đại diện BHXH TP. Hồ Chí Minh cũng cho hay, từ tháng 6.2021, thủ tục khám chữa bệnh BHYT đã có sự cải tiến, mang lại lợi ích cho người tham gia BHYT nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng khi có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”, thay cho thẻ BHYT bằng giấy khi khám chữa bệnh, giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khi đi khám chữa bệnh, không lo mất, hay hỏng thẻ BHYT giấy.

Bảo đảm quyền lợi của học sinh, sinh viên

Thực hiện BHYT đối với học sinh, sinh viên không chỉ là quyền lợi về sức khỏe đối với các em, mà còn là một cách thức giáo dục các em về trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng tình đoàn kết, tương thân, tương ái. Khi học sinh, sinh viên tham gia BHYT sẽ tạo sự yên tâm cho chính bản thân các học sinh, sinh viên, cha mẹ và gia đình nếu không may xảy ra tai nạn thương tích, bệnh tật, giúp các em có cơ hội được khám chữa bệnh, được khỏe mạnh và sớm quay trở lại trường học. Nhà trường cũng yên tâm trong quản lý sức khỏe cho học sinh, sinh viên, có thêm cơ hội, thêm điều kiện để nâng cao chất lượng dạy và học.   

Trong bối cảnh dịch COVID - 19 vẫn còn có những ảnh hưởng nhất định, việc triển khai BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Song, trên tinh thần quyết tâm phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên của thành phố tham gia BHYT, bảo đảm tất cả học sinh, sinh viên được thụ hưởng đầy đủ quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2022, theo đại diện BHXH TP. Hồ Chí Minh, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, nhất là ngành giáo dục và đào tạo.

Đồng thời, BHXH TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tiếp tục phối hợp với ngành y tế làm tốt công tác khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho học sinh, sinh viên có BHYT khi ốm đau, tai nạn đến điều trị tại các cơ sở y tế; các nhà trường làm tốt công tác y tế học đường, quan tâm tới việc chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên.

Xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt để giáo viên, các bậc phụ huynh thấy được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT cho học sinh, sinh viên, thời gian tới, BHXH thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với các trường học tham gia triển khai BHYT học sinh, sinh viên; thường xuyên theo dõi tỷ lệ tham gia BHYT của các trường để phối hợp vận động các em chưa tham gia; đối với các em có hoàn cảnh khó khăn thì vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ thẻ BHYT...