Phát huy vai trò và lợi ích thiết thực

Theo Hoàng yến/daibieunhandan.vn

Sau gần 2 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy tốt vai trò với cơ sở khám, chữa bệnh và giúp người tham gia chủ động quản lý thông tin, trực tiếp giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm nhằm bảo đảm quyền lợi cho bản thân.

Liên tục cập nhật, bổ sung tính năng

Nhằm bảo đảm tính ưu việt, tiện dụng hơn cho người sử dụng, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam liên tục cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng VssID như tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với nhiều tiện ích giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và trong thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH.

Ứng dụng VssID vẫn tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện các tính năng sử dụng. Nguồn: ITN.
Ứng dụng VssID vẫn tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện các tính năng sử dụng. Nguồn: ITN.

Khi phát hiện có thông tin sai lệch về quá trình tham gia hoặc thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên ứng dụng VssID, người tham gia cần phản ánh ngay với cơ quan BHXH tỉnh, huyện hoặc cơ quan BHXH Việt Nam thông qua Tổng đài hỗ trợ 1900.9068; Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://www.baohiemxahoi.gov.vn/hoidap/Pages/default.aspx); Fanpage của BHXH Việt Nam (https://www.facebook.com/BHXHVietNam999) để được hỗ trợ, giải đáp và xử lý kịp thời.

Qua theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên ứng dụng VssID, người tham gia có thể trực tiếp tự giám sát, bảo vệ quyền lợi của mình. Tại những thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc sử dụng ứng dụng VssID đã góp phần hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Đáng chú ý, từ ngày 1/6/2021, người dùng ứng dụng VssID đã có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám, chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này được coi là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo thống kê, tính đến ngày 31/7/2022, trên toàn quốc đã có trên 26,3 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó, có 737.807 người với 1.354.110 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh BHYT.

Nhằm phổ biến rộng rãi ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới phục vụ tốt hơn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực để hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Qua theo dõi các phản hồi của người dùng, trên hai kho ứng dụng, đến nay đã có hơn 6.000 lượt nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng VssID. Trong đó, nhiều ý kiến cho thấy sự hài lòng về những hữu ích thiết thực của ứng dụng giúp người dân, người lao động chủ động, kịp thời quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để bảo đảm quyền lợi khi tham gia của bản thân.

Hạn chế lạm dụngtrục lợi quỹ bảo hiểm

Thông qua ứng dụng VssID, người dùng không chỉ theo dõi được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN mà còn nắm rõ được lịch sử khám, chữa bệnh BHYT. Qua đó, giúp người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động và quá trình thụ hưởng các chính sách của mình, góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia. Đây được xem là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cũng đã nhận được một số phản ánh của người dùng ứng dụng VssID về việc thông tin quá trình khám, chữa bệnh BHYT cá nhân trên ứng dụng không chính xác do chưa từng dùng thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh được hiển thị trên ứng dụng. Theo đó, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra, rà soát có hướng xử lý kịp thời, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT nếu có.

Hiện tại, ứng dụng VssID vẫn tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện các tính năng sử dụng ứng dụng nhằm mục tiêu đem đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất. Trong quá trình vận hành, nâng cấp ứng dụng, đồng bộ hóa dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN có thể còn trường hợp chưa chính xác về dữ liệu tham gia, thụ hưởng.

Để hạn chế tình trạng sai sót này, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố, thường xuyên hoàn thiện và đồng bộ về dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để bảo đảm thông tin cung cấp trên ứng dụng VssID đúng với quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách của người dùng ứng dụng.

BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân hãy cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, thường xuyên theo dõi, truy cập ứng dụng để nắm bắt thông tin, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, chủ động bảo vệ quyền lợi của mình.