Quản lý và sử dụng chứng thư số, dịch vụ chứng thực chữ ký số trong ngành BHXH Việt Nam

Thu An

Ngày 22/9/2020, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1166/QĐ-BHXH về ban hành Quy chế cung cấp, quản lý và sử dụng chứng thư số, dịch vụ chứng thực chữ ký số trong ngành BHXH. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2020 và thay thế Quyết định số 54/QĐ-BHXH ngày 05/01/2018.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Quyết định số 1166/QĐ-BHXH quy định, nội dung chứng thư số gồm: Tên của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số; Tên của thuê bao; Số hiệu chứng thư số; Thời hạn có hiệu lực của chứng thư số; Khóa công khai của thuê bao; Chữ ký số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số; Các hạn chế về mục đích, phạm vi sử dụng của chứng thư số; Các hạn chế về trách nhiệm pháp lý của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số; Thuật toán mật mã; Các nội dung cần thiết khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thời hạn có hiệu lực của chứng thư số cho thuê bao cấp mới là 5 năm. Đối với chứng thư số gia hạn, thời hạn có hiệu lực được gia hạn tối đa là 3 năm.

Về sử dụng chữ ký số trong các giao dịch chuyển tiền, Quyết định quy định, chữ ký số sử dụng trong các giao dịch điện tử với BHXH Việt Nam là chữ ký số tương ứng với chứng thư số được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp hoặc được cấp bởi tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị.

Việc sử dụng chữ ký số trong thanh toán song phương điện tử tập trung và trao đổi dữ liệu về thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giữa các đơn vị ngành BHXH với ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản được thực hiện theo thỏa thuận giữa BHXH Việt Nam với từng hệ thống ngân hàng thương mại. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh thay đổi các thông tin liên quan đến chữ ký số nhân danh hệ thống mình, thì bên có thay đổi phải thông báo cho bên kia chậm nhất trước 1 tháng kể từ thời điểm áp dụng thay đổi.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng quy định các nội dung liên quan tới dịch vụ chứng thực chữ ký số; điều kiện cấp mới chứng thư số; hồ sơ cấp chứng thư số; trình tự, thủ tục cấp chứng thư số; Điều kiện gia hạn, thay đổi nội dung chứng thư số; Trình tự, thủ tục gia hạn, thay đổi nội dung thông tin chứng thư số…

Ngoài ra, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng yêu cầu Trung tâm công nghệ thông tin cung cấp, quản lý các thuê bao chứng thư số trong phạm vi toàn ngành BHXH; đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị quản lý trực tiếp thuê bao trong quá trình quản lý, sử dụng chứng thư số, thiết bị lưu khóa bí mật, dịch vụ chứng thực chữ ký số và việc thực hiện các quy định tại Quy chế này…