Chi cục Hải quan Mỹ Phước: Vận hành thông suốt hệ thống VNACCS/VCIS trong ngày 14/4

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Sáng 14/4/2014, Cục Hải quan Bình Dương đã vận hành chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS tại Đội thủ tục hàng hóa Khu liên hợp thuộc Chi cục Hải quan Mỹ Phước. Đây là địa điểm làm thủ tục hải quan đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bình Dương chính thức triển khai VNACCS/VCIS.

Chi cục Hải quan Mỹ Phước: Vận hành thông suốt hệ thống VNACCS/VCIS trong ngày 14/4
Quang cảnh lễ “bấm nút” triển khai chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS. Nguồn: customs.gov.vn

Theo Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết, việc lựa chọn một đơn vị đầu tiên triển khai VNACCS/VCIS là rất quan trọng vì nó có ý nghĩa quyết định đến thành công cho đơn vị, đơn vị này được chọn triển khai chính thức đầu tiên vì cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh, trang thiết bị đáp ứng đủ điều kiện cho việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS. Mặt khác, Đội thủ tục hàng hóa Khu liên hợp có lượng hàng hóa xuất nhập khểu tương đối nhiều và ổn định, doanh nghiệp trên địa bàn Khu liên hợp đa phần là các doanh nghiệp FDI từ các Quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… nên những doanh nghiệp này rất quan tâm đến dự án này khi triển khai.

Theo thống kê đến hết ngày 14/4, ngày đầu tiên chính thức vận hành Hệ thống tại Đội thủ tục Khu liên hợp thì đơn vị đã làm thủ tục hải quan cho 73 tờ khai Xuất nhập khẩu. Trong đó, tờ khai luồng xanh chiếm 37 tờ khai, luồng vàng 23 tờ khai, luồng đỏ 13 tờ khai, theo ghi nhận hầu hết việc khai báo, xử lý tờ khai đều diễn ra thông suốt, không gây ách tắc cho doanh nghiệp.

Để chuẩn bị cho ngày vận hành chính thức Hệ thống, Hải quan Bình Dương đã tiến hành chạy thử ở 9/9 địa điểm thông quan hàng hóa thuộc Cục. Quá trình chạy thử đã hơn 1.500 doanh nghiệp đăng ký tham gia chạy thử và hơn 900 danh nghiệp đã tiến hành khai thành công hệ thống này.

Trong quá trình vận hành chính thức Hệ thống, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng đặc biệt lưu ý đến lãnh đạo Đội, Chi cục, CBCC của Đội thủ tục Khu Liên hợp cần bám sát vào hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục, phát hiện những bất cập khó khăn nảy sinh trong quá trình xử lý để Cục kịp thời báo cáo Tổng cục tìm biện pháp xử lý, hướng dẫn. Các chi cục cũng tổ chức hướng dẫn, trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp, liên hệ ngay với các công ty phần mềm mà doanh nghiệp đang sử dụng để kịp thời hướng dẫn cho doanh nghiệp trong khai báo, không để doanh nghiệp gặp vướng mắc không khai báo được dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS là một bước tiến vượt bậc nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng phần mềm tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và quá cảnh. Theo đó, đối với các lô hàng của các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật ở mức độ cao, đảm bảo thông quan nhanh. Bên cạnh đó, Hệ thống này cũng giúp cho cơ quan Hải quan quản lý và thực thi pháp luật có hiệu quả và hiệu lực cao hơn. Kết quả trên cũng thể hiện sự nỗ lực của tập thể CBCC Hải quan Bình Dương trong việc chuẩn bị và đáp ứng các điều kiện kỹ thuật, nguồn nhân lực.

Theo kế hoạch, sau khi vận hành chính thức tại Đội thủ tục HQ Khu Liên hợp, Ngày 24/4, triển khai chính thức tại các Chi cục Hải quan: Chi cục HQ cửa khẩu Cảng tổng hợp Bình Dương; Chi cục HQ KCN Việt Hương; Đội thủ tục HQ Tân Định (Chi cục HQ KCN Mỹ Phước); Đội thủ tục HQ KCN Mỹ Phước (Chi cục HQ KCN Mỹ Phước).

Ngày 28/4, triển khai chính thức tại các Chi cục: Chi cục HQ Sóng Thần; Chi cục HQ KCN Việt Nam – Singapore; Chi cục HQ KCN Sóng Thần; Chi cục HQ Quản lý hàng XNK ngoài Khu công nghiệp.