Cơ quan hải quan tiếp tục phối hợp đấu tranh làm rõ vụ Euro Auto buôn lậu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều ngày 26/4, Cục Cảnh sát kinh tế - C46 (Bộ Công An) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto, vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô bị Bộ Tài chính phát hiện năm 2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chiều 27/4, trao đổi với Phóng viên, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan Nguyễn Phi Hùng cho biết, sau khi ra quyết định khởi tố vụ án đối với Euro Auto vào cuối tháng 12/2016, Bộ Tài chính đã chỉ đạo đơn vị tích cực phối hợp với cơ quan điều tra công an khẩn trương làm rõ vụ việc.

Như phóng viên đã đưa tin, Cục Điều tra chống buôn lậu (ĐTCBL), Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 18/QĐ- ĐTCBL (ngày 20/12/2016) khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto) chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát Điều tra (C46) – Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Phi Hùng cho biết, trong tuần qua, Cục Điều tra chống buôn lậu (ĐTCBL), Tổng cục Hải quan đã phối hợp, hỗ trợ C46 trong việc hoàn thiện hồ sơ, chứng cứ để đến chiều ngày 26/4, sau khi được sự thống nhất, phê chuẩn của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, C46 ra quyết định khởi tố bị can đối với các cá nhân liên quan đến vụ việc này.

“Đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ C46 trong quá trình mở rộng điều tra, làm rõ những vi phạm của Euro Auto…”, ông Nguyễn Phi Hùng nói.

Về vụ việc của Euro Auto, cuối năm 2016, Bộ Tài chính sau khi thực hiện thanh tra hoạt động nhập khẩu ô tô thương hiệu BMW của Euro Auto có trụ sở tại Quận 7, TP.Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều sai phạm tại công ty này.

Ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW hàng nhập khẩu của Euro Auto.

Theo Bộ Tài chính, trong quá trình thanh kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, Euro Auto đã có một loạt vi phạm như: Tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Công ty này không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Đặc biệt, Công ty Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW nói trên./.