Công tác công nghệ thông tin năm 2014: Nhiều thách thức chờ đợi

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 9/1/2014, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan (CNTT&TKHQ ) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đây là giai đoạn ngành Hải quan triển khai nhiều dự án lớn về công nghệ thông tin với áp lực công việc rất cao.

Công tác công nghệ thông tin năm 2014: Nhiều thách thức chờ đợi
Hội nghị tổng kết công tác công nghệ thông tin năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Nguồn: customs.gov.vn

Đến tham dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc, ông Võ Anh Trung – Phó cục trưởng Cục Tin học và Thống kê Tài chính, đại diện lãnh đạo các đơn vị vụ, cục thuộc TCHQ và một số cục Hải quan địa phương.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục CNTT&TKHQ Nguyễn Mạnh Tùng đã báo cáo tổng kết công tác năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014 của Cục CNTT&TKHQ. Trong năm 2013, Cục CNTT&TKHQ đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và tập trung lực lượng triển khai nhiệm vụ.

Cục đã triển khai trong toàn ngành hệ thống thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) trên toàn bộ 34/34 Cục Hải quan với 148/170 Chi cục, trong đó 23 Cục Hải quan đã triển khai tại 100% Chi cục trực thuộc. Số lượng doanh nghiệp tham gia TTHQĐT chiếm 96% tổng số doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) bằng TTHQĐT là hơn 252 tỷ USD, tăng  25,4% so với cả năm trước và chiếm 95% tổng trị giá XNK của cả nước. Đơn vị cũng đã triển khai áp dụng chữ ký số trong TTHQĐT từ 01/11/2013. Tính tại thời điểm ngày 31/12/2013 đã có 15.267 tờ khai áp dụng chữ ký số trên 17.414 tờ khai điện tử, đạt tỷ lệ 87,67%.

Bên cạnh đó, Cục cũng đã đảm bảo tốt việc triển khai hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa và thông quan điện tử đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh e-Manifest; xây dựng hệ thống thông tin thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia; chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật cho Trung tâm cơ sở dữ liệu đảm bảo cho việc vận hành các hệ thống CNTT tập trung và triển khai hệ thống VNACCS/VCIS trong thời gian tới. Các công tác về thống kê hải quan, duy trì hoạt động dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử hải quan cũng luôn được đảm bảo, đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành của toàn ngành.

Năm 2014 là năm được dự báo có rất nhiều thách thức chờ đợi đối với ngành hải quan nói chung và lực lượng công nghệ thông tin trong toàn ngành nói riêng. Tháng 4/2014, hệ thống VNACCS/VCIS sẽ chính thức đi vào vận hành, ngành sẽ phải tập trung nguồn lực để tổ chức quản lý vận hành Trung tâm dữ liệu đảm bảo cho Hệ thống và các hệ thống CNTT tập trung của ngành Hải quan vận hành ổn định 24/7. Trong năm 2014, đơn vị cũng phải xây dựng, triển khai cổng thông tin một cửa quốc gia; triển khai các hệ thống vệ tinh theo mô hình xử lý tập trung cấp Tổng cục để kết nối trao đổi thông tin với hệ thống VNACCS/VCIS; hoàn thiện các quy chế, quy trình quản lý vận hành các hệ thống CNTT ngành Hải quan; triển khai thực hiện “Đề án Triển khai hoạt động của Trung tâm Quản lý vận hành hệ thống công nghệ thông tin hải quan” đã được Bộ Tài chính phê duyệt; nâng cao chất lượng công tác thống kê hải quan để bắt kịp với các yêu cầu triển khai các hệ thống CNTT của Ngành…

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đánh giá cao và biểu dương những kết quả, thành tích của Cục CNTT&TKHQ trong năm 2013 và những năm trước đây. Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh công nghệ thông tin là công cụ không thể thiếu trong quản lý hải quan hiện đại. Với dự án thông quan điện tử VNACCS/VCIS, Tổng cục trưởng yêu cầu phải tập trung nguồn lực chuẩn bị kỹ lưỡng hạ tầng kỹ thuật, công tác đào tạo để triển khai thành công giai đoạn đầu của dự án, tiến tới mục tiêu năm 2015 đạt tự động hóa trong công tác hải quan và năm 2020 có thể thực hiện thủ tục hải quan “mọi nơi, mọi lúc, mọi phương tiện”.

Thay mặt cán bộ công chức Cục CNTT&TKHQ, Cục trưởng Nguyễn Mạnh Tùng tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng và hứa sẽ phân công thực hiện, cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ được giao cho đơn vị.