Đề xuất hướng xử lý tang vật có hại cho sức khỏe, môi trường

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Trên thực tế, trong quá trình bắt giữ, xử lý, có nhiều loại tang vật là hàng hóa có khả năng gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường. Trước tình hình đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đề xuất cho phép đơn vị phát hiện, bắt giữ được tiêu hủy ngay tang vật giúp giảm những nguy cơ có thể phát sinh.

Đề xuất hướng xử lý tang vật có hại cho sức khỏe, môi trường
Nhiều tang vật vi phạm cơ quan Hải quan vẫn phải lưu giữ trong kho do gặp khó khăn trong khâu xử lý. Nguồn: internet
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm tại Cục đã phát sinh vướng mắc trong công tác xử lý tang vật là hàng hóa vi phạm hành chính.
 
Cụ thể, trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới thời gian qua, Cục Hải quan Quảng Ninh có phát hiện, bắt giữ một số tang vật là hàng hóa có khả năng gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường như: Gia cầm các loại, thực phẩm các loại không rõ nguồn gốc... từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam. Trị giá của tang vật vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý của đơn vị phát hiện, bắt giữ (là Đội trưởng Đội Kiểm soát thuộc Cục Hải quan tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan).
 
Về mặt trình tự xử lý thì trước khi tiến hành tiêu hủy phải có quyết định tịch thu tang vật và quyết định thành lập hội đồng tiêu hủy tang vật. Tuy nhiên, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành cũng như các văn bản liên quan (Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013, Nghị định số 127/2013/NĐ-CP ngày 15/10/2013, Nghị định số 18/2009/NĐ-CP ngày 18/2/2009) của Chính phủ lại không có quy định cụ thể đối với trường hợp này.
 
Trong khi đó, đối với những loại tang vật như gia cầm sống, thực phẩm, nếu chờ hoàn thành hồ sơ chuyển đến cấp có thẩm quyền xử lý để ra quyết định tịch thu tiêu hủy, sau đó thành lập hội đồng tiêu hủy và tiến hành tiêu hủy thì khả năng gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và nôi trường là rất lớn.
 
Xuất phát từ thực tế trên, Cục Hải quan Quảng Ninh đề xuất phương án xử lý cụ thể: Đối với những vụ việc có tang vật vi phạm là hàng hóa, vật phẩm có khả năng gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, trong quá trình thực hiện công tác xử lý, đơn vị phát hiện, bắt giữ (Đội trưởng Đội Kiểm soát thuộc Cục Hải quan tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan) sẽ ra quyết định thành lập hội đồng tiêu hủy để tiến hành tiêu hủy ngay tang vật (trước khi có quyết định tịch thu tang vật của cấp có thẩm quyền), sau đó chuyển hồ sơ vụ việc đến cấp có thẩm quyền để ra quyết định xử lý.