Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Theo baohaiquan.vn

Cục Hải quan Đắk Lắk vừa tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, qua đó giải đáp nhiều vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến chính sách mặt hàng, thủ tục nhập khẩu hàng hóa, các quy định về thuế…

Lãnh đạo Cục Hải quan Đắk Lắk giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.
Lãnh đạo Cục Hải quan Đắk Lắk giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.
Hội nghị nhằm lắng nghe, tiếp nhận thông tin từ phía doanh nghiệp về tình hình thực hiện chính sách, thủ tục hải quan; những khó khăn, vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp… để giải quyết hoặc đề xuất kiến nghị lên cấp trên sửa đổi bổ sung cho phù hợp. Đồng thời thông qua Hội nghị, Cục Hải quan Đắk Lắk đã cung cấp cho doanh nghiệp một số thông tin mới về chế độ chính sách có liên quan đến hoạt động XNK, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến do cơ quan Hải quan cung cấp. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần vào sự  phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng, đất nước nói chung.

Ông Đỗ Việt Toàn, Chánh văn phòng Cục Hải quan Đắk Lắk cho biết, thời gian qua Cục Hải quan Đắk Lắk đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Thường xuyên rà soát công bố, công khai, minh bạch kịp thời, đúng quy định các thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc, địa điểm làm thủ tục hải quan, trang thông tin điện tử của Cục. Thông báo số điện thoại đường dây nóng của Tổng cục Hai quan tới cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả, trong năm 2016 đơn vị đã giải quyết 55 thủ tục hành chính cấp cục và 49.480 thủ tục hành chính cấp chi cục về hải quan đúng quy định về hồ sơ và thời gian giải quyết.

Đặc biệt, trong năm 2016, Cục Hải quan Đắk Lắk đã đạt vị trí dẫn đầu trong tổng số 27 sở, ngành của tỉnh Đắk Lắk về xếp hạng cải cách hành chính với số điểm là 92,01 điểm.

Ông Toàn cho hay, trong thời gian tới, Cục Hải quan Đắk Lắk sẽ tiếp tục tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu giấy tờ, không yêu cầu người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan ngoài quy định, rút ngắn thời gian, giảm chi phí trong thực hiện thông quan hàng hóa và các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gắn với việc thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP.

Tại hội nghị, Công ty TNHH Dakman Việt Nam đặt vấn đề về việc khai báo dịch vụ công trực tuyến đã áp dụng khai báo từ tháng 3/2017 đến nay nhưng thực chất chỉ áp dụng được giữa doanh nghiệp và Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột. Còn Hải quan cảng TP. HCM vẫn yêu cầu doanh nghiệp xuất trình bản gốc có xác nhận của Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột thì mới điều chỉnh tờ khai phát sinh tại cảng. Do đó, Công ty Dakman đề nghị Chi cục Hải quan Buôn Ma Thuột có ý kiến về vấn đề này tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện tốt quy định khai báo dịch vụ công trực tuyến và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp khi thực hiện nghiệp vụ điều chỉnh tờ khai.

Cục Hải quan Đắk Lắk cho biết, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đối với những chứng từ phải nộp bản chính thì doanh nghiệp vẫn phải nộp bản chính cho cơ quan hải quan. Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk đã báo cáo đề xuất vấn đề này với Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn. Vì vậy việc nộp chứng từ khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến vẫn áp dụng theo công văn số 17663/BTC-TCHQ ngày 13/12/2016 của Bộ Tài chính.

Công ty thép Đông Nam Á cũng phản ánh dung lượng file đính kèm trong dịch vụ công bị giới hạn nên phải chia nhỏ làm nhiều file mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, đường truyền chưa ổn định nên nhiều trường hợp thời gian chờ để nộp hồ sơ trực tuyến còn lâu hơn so với nộp trực tiếp tại cơ quan hải quan. 

Lãnh đạo Cục Hải quan Đắk Lắk đã ghi nhận nội dung phản ánh của doanh nghiệp và sẽ có văn bản báo cáo Tổng cục Hải quan tiến hành nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Công ty CP Kỹ nghệ gỗ MDF BISON cũng cho hay, doanh nghiệp nộp thuế cho tờ khai ban đầu sau đó hủy do quá thời hạn quy định. Tiếp theo doanh nghiệp mở tờ khai mới và nộp thuế cho tờ khai mới. Do đó, doanh nghiệp xin hoàn lại số tiền thuế đã nộp của tờ khai ban đầu nhưng thời gian hoàn thuế lâu. Vì vậy, Công ty BISON đề nghị được hướng dẫn thủ tục bù trừ số thuế đã nộp cho tờ khai mới, thủ tục hoàn lại số thuế đã nộp cho tờ khai đầu tiên.

Theo Cục Hải quan Đắk Lắk, hồ sơ hoàn thuế đối với tờ khai nhập khẩu nhưng không thực tế nhập khẩu được quy định tại Điều 116 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính. Theo đó, doanh nghiệp có công văn thể hiện rõ số tiền thuế đã nộp, lý do hủy tờ khai, số tiền thuế được hoàn, số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Đối với trường hợp bù trừ số tiền thuế đã nộp thì doanh nghiệp nêu rõ đề nghị hoàn thuế bù trừ cho tờ khai nào, số tiền thuế đề nghị bù trừ, xử xử đối với số tiền thuề còn thừa…