Hà Nội: Cảnh báo gia tăng buôn lậu qua đường hàng không

Theo baohaiquan.vn

Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường hàng không thuộc địa bàn quản lý của Cục Hải quan Hà Nội gần đây có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi và phức tạp. Trước thực trạng này, Cục Hải quan Hà Nội đã cảnh báo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp tăng cường công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Tang vật ngà voi đã qua sơ chế bị lực lượng Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện, bắt giữ. Nguồn: PV.
Tang vật ngà voi đã qua sơ chế bị lực lượng Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện, bắt giữ. Nguồn: PV.

Theo đó, Cục Hải quan Hà Nội yêu cầu các đơn vị lưu ý một số thủ đoạn mới của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa (ma túy, vàng, hàng tiêu dùng có trị giá lớn, hàng hiệu...).

Đối với hành vi vận chuyển trái phép ma túy, các đơn vị cần chú ý tới công tác thu thập thông tin, điều tra nghiên cứu nắm tình hình để kịp thời nắm bắt loại ma túy mới (lá thảo mộc chứa ma túy, ma túy dạng chất lỏng, thực phẩm có chất ma túy...), các thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện (nuốt ma túy hoặc vật chứa đựng ngụy trang nhằm tránh sự phát hiện của chó nghiệp vụ...). Đối với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cần lưu ý đối với những lô hàng, bưu kiện vô chủ, địa chỉ người nhận ghi vắn tắt hoặc không đầy đủ... tiềm ẩn nhiều nguy cơ vận chuyển trái phép ma túy.

Trên tuyến hàng không, các đơn vị cần lưu ý tình trạng buôn lậu các mặt hàng có giá trị cao (kim loại quý hiếm, đá quý, sản phẩm tiêu dùng hàng hiệu...) vì hiện nay các đường dây buôn lậu hoạt động rất tinh vi, có tổ chức (đối tượng vi phạm có nghề nghiệp liên quan đến vận chuyển hàng không như tiếp viên hàng không, nhân viên kỹ thuật máy bay và đặc biệt lưu ý các đối tượng được thuê vận chuyển là người nước ngoài...) để có phương án đấu tranh, xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Cục Hải quan Hà Nội yêu cầu các đơn vị (Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh; Đội Kiểm soát Hải quan; Đội Kiểm soát phòng chống ma túy) tập trung, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đối tượng thường xuyên xuất nhập cảnh, các trường hợp có nhiều nghi vấn, nguy cơ cao; đảm bảo thực hiện chặt chẽ quy trình thủ tục hải quan. Ngay khi phát hiện các trường hợp nhiều nghi vấn phải nhanh chóng liên hệ với các lực lượng có liên quan... để phối hợp đấu tranh, xử lý hiệu quả, tránh để lọt đối tượng vi phạm.

Tính từ đầu năm đến tháng 8-2016, tổng số vụ vi phạm Cục Hải quan Hà Nội phát hiện là 712 vụ, tăng 49 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, số vụ buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới là 12 vụ, tăng 4 vụ; số vụ vi phạm hành chính là 694 , tăng 45 vụ; số vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy là 6 vụ.

Trong đó, một số vụ lực lượng Hải quan Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ có tính chất nguy hiểm; hình thành đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Điển hình là vụ phát hiện, thu giữ 2,5 tấn lá Khát vận chuyển xuyên quốc gia qua đường hàng không, chuyển phát nhanh (từ tháng 3 đến tháng 6-2016). Hay vụ buôn lậu 3kg vàng bị các lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ ngày 27-7, có sự tiếp tay của nhân viên sân bay.