Hải quan Bình Dương đối thoại với đại lý hải quan

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 05/9/2013, Cục Hải quan Bình Dương đã tổ chức hội thảo đối thoại với đại lý làm thủ tục hải quan, với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp (DN) làm đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hội thảo nhằm đánh giá tình hình hoạt động, trao đổi nghiệp vụ hải quan, cũng như những khó khăn, vướng mắc và định hướng phát triển đại lý hải quan trong thời gian tới.

Hải quan Bình Dương đối thoại với đại lý hải quan
Quang cảnh buổi đối thoại. Nguồn: customs.gov.vn

Tại hội thảo, lãnh đạo Phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan Bình Dương đã nêu khái quát những kết quả đạt được trong hoạt động và phát triển của đại lý hải quan (ĐLHQ) trong thời gian qua.

Đến thời điểm hiện tại, Cục Hải quan Bình Dương đã xác nhận đủ điều kiện hoạt động ĐLHQ cho 19 doanh nghiệp; số tờ khai đại lý làm thủ tục cho doanh nghiệp từ đầu năm 2013 đến 30/6/2013 là 17.569 tờ khai (chiếm tỷ lệ 5.04% so với tổng số 348.800 tờ khai), kim ngạch 2.424.124.296,37 USD (chiếm 18.62% so với tổng kim ngạch 13.015.391.386 USD), thuế là 565 tỉ đồng (chiếm tỷ lệ 12,9% so với tổng số thu thuế là 4.348 tỷ đồng).

Ngoài ra, Cục Hải quan Bình Dương còn hỗ trợ ĐLHQ trong việc tư vấn, hướng dẫn thủ tục hải quan tại Cục và các Chi cục trực thuộc khi có yêu cầu và kịp thời giải đáp các vướng mắc, phản ánh từ ĐLHQ; phối hợp với công ty phần mềm xử lý các phát sinh, sự cố phần mềm khai báo hải quan. Hải quan Bình Dương đã tổ chức 03 lớp về thủ tục hải quan điện tử (theo NĐ 87/2012/NĐ-CP và Thông tư 196/2012/TT-BTC), 03 lớp về đào tạo nghiệp vụ khai hải quan cho các doanh nghiệp và ĐLHQ trên địa bàn…

Cũng tại Hội thảo, Hải quan Bình Dương giới thiệu đến các doanh nghiệp Nghị định 14/2011/NĐ-CP và Thông tư 80/2011/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 14/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện đăng ký và hoạt động của ĐLHQ.

Hội thảo cũng là dịp để hai bên trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm ĐLHQ, chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: Điều kiện về người khai hải quan, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên, ưu tiên đối với ĐLHQ trong quá trình thông quan hàng hóa, xử phạt trong trường hợp khai thuê mà có vi phạm pháp luật về hải quan…

Những vướng mắc của ĐLHQ đã được phía Hải quan Bình Dương trực tiếp giải đáp tận tình, thỏa đáng. Với những vấn đề vượt thẩm quyền đã được Hải quan Bình Dương ghi nhận và sẽ có kiến nghị lên cơ quan cấp trên để sớm trả lời cho doanh nghiệp.

Với vai trò chủ trì, Hải quan Bình Dương đã đề ra nhiều nội dung tiếp tục triển khai để phát triển hoạt động đại lý hải quan trong thời gian tiếp theo như: Tiếp tục phối hợp với trường Đại học Tài chính - Marketing tổ chức các lớp về đào tạo nhân viên đại lý hải quan; đào tạo đại lý và doanh nghiệp trên địa bàn về hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS trong tháng 10/2013 và thời gian tiếp theo theo nhu cầu; hỗ trợ nhanh, kịp thời cho các đại lý trong việc giải quyết vướng mắc về quy trình thủ tục hải quan, công nghệ thông tin; cung cấp văn bản, cơ chế chính sách về ĐLHQ kịp thời cho các đại lý… mục tiêu phát triển ĐLHQ với số lượng doanh nghiệp thông qua ĐLHQ đạt ít nhất 5% tổng số doanh nghiệp làm thủ tục hải quan và số tờ khai thông qua ĐLHQ ít nhất là 15% trên tổng tờ khai phát sinh, đồng thời tăng dần hàng năm từ 5-10%...