Hải quan Bình Dương: Không ngừng cải cách, phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp

PV.

(Tài chính) Không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp là những việc làm thường xuyên, hàng đầu đã được Hải quan Bình Dương quán triệt thực hiện từ nhiều năm nay. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp Hải quan Bình Dương hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao, đồng thời giúp đơn vị nâng cao năng lực cạnh tranh…

Doanh nghiệp tìm hiểu về thủ tục hải quan được niêm yết công khai tại Cục Hải quan Bình Dương
Doanh nghiệp tìm hiểu về thủ tục hải quan được niêm yết công khai tại Cục Hải quan Bình Dương

Công khai các thủ tục hành chính

Một trong những việc làm thiết thực nhất của cải cách thủ tục hành chính là việc công khai thủ tục đến với các doanh nghiệp. Cục Hải quan Bình Dương thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính, thủ tục giải quyết công việc nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định thủ tục hải quan; Tạo điều kiện cho cơ quan Hải quan và doanh nghiệp cùng kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần phòng, chống tiêu cực, nâng cao hơn nữa lòng tin của doanh nghiệp với Hải quan Bình Dương.

Theo đó, hiện tại, Cục Hải quan Bình Dương đang áp dụng 97 bộ quy trình tác nghiệp. Trong đó, có 17 quy trình tác nghiệp cấp Cục Hải quan và 80 quy trình tác nghiệp cấp Chi cục Hải quan. Theo kế hoạch thì việc niêm yết sẽ hoàn thành trước ngày 15/5/2014. Các quy trình, thủ tục liên quan đến lĩnh vực Hải quan sẽ được niêm yết công khai, chính xác và đầy đủ.

Việc công khai thủ tục hành chính được thực hiện theo nhiều cách thức như: bảng gắn trên tường, bảng trụ xoay, bảng di động… phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị. Bảng được đặt ở vị trí thích hợp để các doanh nghiệp dễ đọc, dễ tiếp cận nhất... Ngoài việc được niêm yết tại bảng, doanh nghiệp còn có thể khai thác thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo địa chỉ: http://csdl.thutuchanhchinh.vn hoặc trên website của Cục Hải quan Bình Dương theo địa chỉ http://haiquanbinhduong.gov.vn

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Xác định quan hệ Hải quan – Doanh nghiệp là quan hệ đối tác quan trọng, Hải quan Bình Dương thường xuyên tổ chức buổi hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp. Ngoài việc đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp ở cấp Chi cục, ở cấp Cục đã tổ chức thành công Hội nghị đối thoại với các Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Châu Âu-Hoa Kỳ; đại lý hải quan, với câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu… nhằm kịp thời tuyên truyền phổ biến những văn bản chính sách mới, giải đáp những khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Bên cạnh hình thức đối thoại trực tiếp, Cục cũng chú trọng đẩy mạnh công tác tư vấn trả lời trực tuyến, tuyên truyền qua website Hải quan Bình Dương, cộng tác với các báo đài…phổ biến đến rộng rãi các doanh nghiệp những văn bản, quy định mới một cách nhanh chóng, kịp thời.

Để công tác tư vấn giải đáp trực tuyến ngày càng hiệu quả hơn. Cục đã kiện toàn Tổ trả lời trực tuyến, thành lập tổ chuyên gia. Cán bộ công chức thuộc các tổ này là những người có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm; được đào tạo chuyên nghiệp, chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp.

Để góp phần thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu. Hải quan Bình Dương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, tỉ lệ thực hiện thủ tục thông quan điện tử. Đến nay Hải quan Bình Dương đã đạt 6/6 Chi cục và 100% số tờ khai, kim ngạch của 4 loại hình: kinh doanh, sản xuất xuất khẩu, gia công doanh nghiệp chế xuất và các loại hình xuất nhập khẩu khác theo tiến độ triển khai chung của ngành Hải quan.

Ngày 14/4/2014 Hải quan Bình Dương chính thức triển khai hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS. Đến nay tất cả các Chi cục Hải quan trực thuộc điều đã triển khai thực hiện hệ thống này và đang dần đi vào ổn định với nhiều ưu điểm như: thời gian xử lý tờ khai chỉ từ 1 đến 3 giây, chứng từ hồ sơ (luồng xanh) được khai báo dạng điện tử, giảm thời gian và chi phí đi lại cho doanh nghiệp, thông quan nhanh hàng hóa…

Trong 2 ngày 12 và 13/5/2014 vừa qua, một bộ phận công nhân đã tham gia tuần hành để phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, thể hiện lòng yêu nước thiết tha của các tầng lớp nhân dân, kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Tuy nhiên, một số phần tử quá khích đã lợi dụng tình hình, khống chế công nhân buộc phải đình công và có hành vi đập phá, đốt xí nghiệp, cướp giật tài sản của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Những hành động trên đã làm cho tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư của một số doanh nghiệp gặp khó khăn, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Để giúp đỡ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn ổn định sản xuất, kinh doanh, tiếp tục mở rộng đầu tư, Ban lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc đảm bảo vị trí công tác, chủ động phối hợp với các với các Chi cục hải quan cửa khẩu, quyết tâm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, không để doanh nghiệp bị rớt hàng; tạo mọi điều kiện thuận lợi, không gây khó khăn phiền hà cho doanh nghiệp, đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp, vượt qua khó khăn, ổn định tình hình sản xuất.

Đồng thời, Cục Hải quan Bình Dương cũng đã chỉ đạo các Chi cục trực thuộc tiếp tục phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương, Ban quản lý KCN Việt Nam - Singapore, các Sở ban ngành có liên quan trong tỉnh để chia sẽ khó khăn, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc của doanh nghiệp; tổ chức thăm hỏi, động viên các Hiệp hội doanh nghiệp và các Doanh nghiệp gặp khó khăn trên địa bàn để nắm bắt tình hình của doanh nghiệp.

Đối với trường hợp các doanh nghiệp có nhà máy bị cháy, hàng hóa bị mất cắp thì cần phối hợp các Ban quản lý các KCN căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để vận dụng chính sách xử lý thuận lợi cho doanh nghiệp. Những trường hợp vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo về lãnh đạo Cục để hỗ trợ, giải quyết thỏa đáng cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp bị mất dữ liệu, hồ sơ hải quan thì các Chi cục phối hợp công ty cung cấp phần mềm khai báo thủ tục hải quan điện tử để giúp đỡ doanh nghiệp cài đặt và khai báo tại trụ sở các Chi cục.

Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh

Thực hiện Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (gọi tắt là PCI) do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đề ra từ năm 2013; Cục Hải quan Bình Dương xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cùng với các nhiệm vụ trọng tâm khác mà Cục đã đề ra. Theo đó, Hải quan Bình Dương đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác quản lý và điều hành với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất. Góp phần thực hiện chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ, Bộ Tài chính, chính sách quản lý điều hành của UBND tỉnh Bình Dương.

Trong năm 2013, Hải quan Bình Dương đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các mặt công tác, cụ thể là 9/9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có các yêu cầu của Đề án liên quan đến lĩnh vực Hải quan do UBND tỉnh đề ra. Những kết quả đạt được của Hải quan Bình Dương đã được Tổng cục Hải quan ghi nhận và tuyên dương là 1 trong 4 đơn vị xuất sắc toàn ngành năm 2013.

Ban Lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã quán triệt và chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc xây dựng các giải pháp và quyết tâm triển khai thực hiện, góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Theo đó, trong 09 chỉ số PCI thì có 03 chỉ số liên quan đến lĩnh vực hoạt động của cơ quan Hải quan, cụ thể là: chỉ số về chi phí thời gian thực hiện các quy định nhà nước; chi phí không chính thức; chỉ số về dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Cả 03 chỉ số này đã được Hải quan Bình Dương triển khai thực hiện đồng bộ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, được các cơ quan Trung ương, địa phương đánh giá cao.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng và chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, tăng cường kỷ luật kỷ cương của trong đơn vị. Hải quan Bình Dương tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, sắp xếp nội bộ như: luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác cán bộ; thực hiện nhiều đợt kiểm tra đột xuất về tác phong, lề lối làm việc; duy trì việc chấm công bằng vân tay đảm bảo đúng thời gian làm việc; trang bị mới hệ thống camera giám sát tại các địa điểm làm thủ tục hải quan để công khai cho doanh nghiệp biết quy trình xử lý thủ tục hải quan, hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu.