Hải quan Bình Dương tập trung hỗ trợ doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

Tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết, quyết định và chương trình hành động của Chính phủ, Tổng cục Hải quan về thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai các hoạt động thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Hải quan Bình Dương luôn hỗ trợ doanh nghiệp. Nguồn: PV.
Hải quan Bình Dương luôn hỗ trợ doanh nghiệp. Nguồn: PV.

Mở đầu cho hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của Cục Hải quan Bình Dương, mới đây tại Chi cục Hải quan KCN Việt Nam – Singapore đã tổ chức buổi tập huấn hỗ trợ thực hiện báo cáo quyết toán thuế. Ông Nguyễn Văn Tựu, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Việt Nam – Singapore cho biết, tháng 3-2016 là thời hạn cuối cùng DN nộp báo cáo tài chính năm, vì vậy để hỗ trợ DN nộp đúng thời hạn, tránh sai sót dẫn đến phải nộp phạt, Chi cục đã tổ chức buổi tập huấn, “bắt tay chỉ việc” về cách thức kê khai, lập báo cáo quyết toán tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư, máy móc... cho 250 đại diện từ các doanh nghiệp.

Ngoài công tác hỗ trợ báo cáo quyết toán thuế, hàng ngày Chi cục cũng tiếp nhận và xử lí vướng mắc cho doanh nghiệp khi có phát sinh. Hơn 1.000 địa chỉ email của doanh nghiệp được đăng kí tại Chi cục sẽ được cập nhật kịp thời thông tin các chủ trương chính sách mới của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và các bộ, ngành liên quan.

Trên tinh thần xem doanh nghiệp là bạn đồng hành, là đối tác tin cậy, ngay khi đi vào hoạt động, Chi cục Hải quan Thủ Dầu Một cũng xác định phương châm hoạt động là “Luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt yêu cầu “Biết nghe khách hàng nói, biết nói khách hàng hiểu, biết làm khách hàng tin” nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công chức Chi cục trong cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng giải quyết công việc, đem lại sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan Hải quan.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang cho biết, ngay từ đầu năm đơn vị đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác đối thoại theo từng lĩnh vực, chuyên đề và kiện toàn lại tổ tư vấn, giải đáp trực tuyến; phát triển quan hệ đối tác theo nhu cầu thực tế công việc. Đồng thời, đơn vị cũng luôn chú trọng bám sát theo Quyết định 358/QĐ-TCHQ ngày 1/3/2016 của Tổng cục Hải quan về kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - DN và các bên liên quan năm 2016 để thực hiện.

Cụ thể, với đặc thù quản lí địa bàn có nhiều DN hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) 100% vốn đầu tư nước ngoài từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu… trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động XNK.

Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động kí kết bản ghi nhớ phối hợp tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến thủ tục XNK, giải đáp những vướng mắc, khó khăn với các hiệp hội DN để các hiệp hội DN làm cầu nối tiếp nhận và giải thích, hướng dẫn trực tiếp cho các chủ đầu tư được kịp thời. Định kì hàng tuần, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tập hợp tất cả các văn bản mới có liên quan gửi cho các DN thông qua đầu mối là Câu lạc bộ các nhà XNK Bình Dương.

Đến nay, đơn vị đã kí kết biên bản ghi nhớ phối hợp tuyên truyền, giải đáp vướng mắc với 7 chi, hiệp hội DN, ngành hàng trên địa bàn tỉnh và tại TP.HCM như Chi hội DN Hàn Quốc, Chi hội thương gia Đài Loan (Trung Quốc), Khối Công nghiệp thuộc Hiệp hội 3 DN Nhật Bản tại TP.HCM và mới đây nhất là Hiệp hội ngành hàng gỗ tại Bình Dương.

Phát huy hiệu quả mối quan hệ đối tác Hải quan- DN, ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương cũng đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo các Hiệp hội nhằm trao đổi để tìm ra những phương hướng đổi mới trong việc tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về thủ tục hải quan được xử lý kịp thời và nhanh chóng hơn.

Trong thời gian tới, Cục Hải quan Bình Dương cũng sẽ tiếp tục khai thác và sử dụng có hiệu quả các phiên bản của Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, cơ chế một cửa quốc gia và các chương trình ứng dụng trong hoạt động quản lý nhà nước về hải quan; xây dựng và triển khai các tiêu chuẩn kỹ thuật một cửa ASEAN theo lộ trình của Tổng cục Hải quan. Đảm bảo luôn là 1 trong 5 đơn vị cấp Cục tiên phong trong ngành về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4.

Triển khai toàn diện kỹ thuật quản lý rủi ro trong hoạt động kiểm tra, giám sát hải quan theo hướng giảm tỷ lệ kiểm tra, tăng tỷ lệ phát hiện vi phạm; từng bước hỗ trợ công tác kiểm tra sau thông quan, kiểm soát hải quan; xây dựng và triển khai chương trình quản lý tuân thủ đồng bộ, thống nhất theo định hướng giảm dần mức độ kiểm soát sử dụng các quy trình thủ tục, các chế tài, xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp có mức độ tuân thủ từ cao xuống thấp và khuyến khích doanh nghiệp tự tuân thủ pháp luật thông qua chính sách khuyến khích tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan và chương trình tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức.

Tiếp tục triển khai mô hình kiểm tra hàng hóa tập trung có trang bị máy soi container và các trang thiết bị hiện đại tại ICD Sóng Thần trong thực hiện thủ tục hải quan trên Hệ thống VNACCS/VCIS theo định hướng của ngành Hải quan. Phấn đấu đạt và vượt mức ASEAN 4 về thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa XNK.

Hiện hàng ngày bộ phận chuyên môn của Hải quan Bình Dương đều cập nhật thông tin, công văn yêu cầu bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp từ Tổng cục Hải quan; đồng thời chuyển giao thông tin đến các chi cục trực thuộc để cán bộ, công chức tại chi cục nắm bắt thông tin phục vụ quá trình kiểm tra hàng hóa xuất - nhập khẩu, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Với sự nỗ lực và bằng nhiều giải pháp quyết liệt, những năm qua Cục Hải quan Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó số thu NSNN của đơn vị đạt khá và là một trong 6 đơn vị hải quan có số thu lớn nhất toàn ngành. Năm 2016, đơn vị đã thu nộp NSNN đạt 11.177,21 tỷ đồng, tăng 8,18% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 106,4% so với chỉ tiêu được giao (10.500 tỷ đồng). Tổng số tờ khai của Cục Hải quan Bình Dương đạt được năm 2016  là gần 1,2 triệu tờ khai, tổng kim ngạch gần 35 tỷ USD, cùng với trên 5.000 DN làm thủ tục.