Hải quan Bình Phước giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp ngoài cửa khẩu

Theo baohaiquan.vn

Ngày 29/5, tại hội nghị đối thoại với 63 DN ngoài cửa khẩu được tổ chức tại Chi cục Hải quan Chơn Thành, Cục Hải quan Bình Phước giải đáp nhiều vướng mắc về chính sách đối với hàng gia công, sản xuất xuất khẩu.

Chi cục Hải quan Chơn Thành ký kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp tại hội nghị. Nguồn: PV.
Chi cục Hải quan Chơn Thành ký kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp tại hội nghị. Nguồn: PV.

Phản ánh khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục XK tại chỗ, Công ty Yakjin Intertek cho biết hiện nay DN không có hệ thống theo dõi các tờ khai này dẫn đến tình trạng có nhiều tờ khai bị treo do phía đối tác chưa mở tờ khai NK tại chỗ tương ứng gây khó khăn cho DN trong việc thực hiện thủ tục thanh khoản quyết toán đối với lượng sản phẩm đã XK tại chỗ.

Về khó khăn nêu trên của DN, Chi cục Hải quan Chơn Thành cho biết, hiện nay các tờ khai XK tại chỗ chỉ được theo dõi trên hệ thống nội bộ của cơ quan Hải quan, tuy nhiên để hỗ trợ DN giảm bớt khó khăn, hàng tháng chi cục sẽ theo dõi trên hệ thống đối với các tờ khai này và sẽ thông báo lại cho DN đối với các tờ khai còn treo để DN yêu cầu đối tác hoàn thành thủ tục mở tờ khai NK tại chỗ tương ứng trong thời gian quy định. 

Do trong thời gian qua có nhiều DN gặp phải vướng mắc này nên Chi cục Hải quan Chơn Thành lưu ý các DN, đối với các tờ khai XK tại chỗ, các DN phải thực hiện theo dõi tờ khai đến khi đối tác hoàn thành thủ tục mở tờ khai NK chứ không chỉ theo dõi từ lúc mở tờ khai đến khi thông quan xong.

Về thắc mắc của một số DN về cách tách vận đơn để mở tờ khai đối với các vận đơn có nhiều loại hình, Chi cục Hải quan Chơn Thành hướng dẫn DN phải liên hệ với hãng tàu để thực hiện tách vận đơn vì theo quy định hiện nay một vận đơn chỉ được mở một tờ khai.

Liên quan đến thắc mắc của một số DN về việc miễn thuế đối với nguyên liệu vật tư NK để sản xuất XK được đem đi gia công lại thành bán thành phẩm, Chi cục Hải quan Chơn Thành cho biết, theo quy định tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP, các DN NK nguyên liệu về để sản xuất, XK phải tổ chức sản xuất và lưu giữ nguyên liệu, vật tư ở cơ sở sản xuất đã được thông báo với cơ quan Hải quan. Đối với phần nguyên liệu đưa đi gia công lại sẽ không được miễn thuế. Tuy nhiên, do quy định trên cũng đang gây khó khăn cho nhiều DN nên Cục Hải quan Bình Phước đã có văn bản kiến nghị Tổng cục Hải quan có hướng tháo gỡ. 

Hiện nay, vướng mắc này cũng đã được Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan) ghi nhận để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi bổ sung Nghị định 134/2016/NĐ-CP cho phù hợp với thực tế của DN và hiện nay trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 134/2016/NĐ-CP cũng đã sửa đổi lại nội dung trên theo hướng tạo thuận lợi cho DN. Tuy nhiên cho đến khi Nghị định sửa đổi Nghị định 134 có hiệu lực thì DN vẫn thực hiện theo quy định tại Nghị định này.

Công ty TNHH Freewell (Việt Nam) hỏi về Phí xếp dỡ TERMINAL HANDLING FEE (THC) và  phí CIC/EIS, D/O, vệ sinh container có phải cộng khi xác định trị giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu? 

Chi cục Hải qua Chơn Thành cho biết, về phí THC, theo Thông tư số 39/2015/TT- BTC thì khoản điều chỉnh cộng khi xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa NK là chi phí vận tải và các chi phí có liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu nhập đầu tiên, không bao gồm chi phí bốc, dỡ, xếp hàng từ phương tiện vận tải xuống cửa khẩu nhập đầu tiên. Do đó, trường hợp phí THC tại Việt Nam, tức là chi phí bốc, dỡ, xếp hàng từ phương tiện vận tải xuống cửa khẩu nhập đầu tiên được tách riêng khỏi chi phí vận tải quốc tế hay giá thanh toán tiền hàng thì không phải cộng vào trị giá tính thuế đối với hàng nhập. 

Trường hợp chi phí bốc, dỡ, xếp hàng từ phương tiện vận tải xuống cửa khẩu nhập đầu tiên đã bao gồm trong chi phí vận tải quốc tế hoặc đã bao gồm trong giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán thì được trừ ra khỏi trị giá hải quan của hàng hóa NK nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Có số liệu khách quan định lượng được; phù hợp với các chứng từ hợp pháp liên quan và có sẵn tại thời điểm xác định trị giá; Đã được trính trong giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán phù hợp với quy định của pháp luật về kế toán Việt Nam.

Trường hợp chi phí bốc, dỡ, xếp hàng từ phương tiện vận tải xuống cửa khẩu nhập đầu tiên đã bao gồm trong chi phí vận tải quốc tế hoặc đã bao gồm trong giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán nhưng không đáp ứng đẩy đủ 3 điều kiện nêu trên thì không được trừ ra khỏi trị giá hải quan của hàng hóa NK.

Đối với  phí CIC/EIS, D/O, vệ sinh container, cũng theo quy định nêu trên, chi phí vận tải và các chi phí có liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu nhập đầu tiên là khoản phải cộng vào trị giá tính thuế (trừ chi phí bốc, dỡ, xếp hàng từ phương tiện vận tải xuống cửa khẩu nhập đầu tiên). Như vậy, phí CIC/EIS, D/O, vệ sinh container liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa NK và đáp ứng các điều kiện cộng vào trị giá hải quan được xem xét là khoản điều chỉnh cộng khi xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa NK. 

Để việc khai báo đầy đủ các khoản chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa NK đến cửa khẩu nhập đầu tiên (là khoản phải phải cộng vào trị giá tính thuế), đề nghị các DN thực hiện rà soát và thực hiện khai báo bổ sung theo đúng quy định đối với các trường hợp chưa khai báo chưa đầy đủ.

Ngoài các vướng mắc nêu trên, Chi cục Hải quan Chơn Thành còn giải đáp các vướng mắc liên quan thủ tục quyết toán, chuyển nguyên liệu vật tư dư thừa, chuyển mục đích sử dụng đối với hàng hoá SXXK, tiêu huỷ phế liệu phế phẩm...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tri Tâm, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Phước đề nghị các DN trong quá trình thực hiện chính sách, thủ tục hải quan tại đơn vị nếu có phát sinh vướng mắc các DN cần liên hệ với cơ quan Hải quan để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, Cục Hải quan Bình Phước cam kết sẽ tận tâm, tận lực đồng hành giúp DN mở rộng sản xuất, phát triển quy mô, đầu tư kinh doanh trên địa bàn.