Hải quan Đồng Nai: Tăng thu ngân sách từ công tác cải cách thủ tục hành chính

Theo baohaiquan.vn

Việc kiên trì và quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong nhiều năm qua đã giúp Cục Hải quan Đồng Nai tạo dựng được nền móng vững chắc cho hoạt động thu ngân sách nhà nước (NSNN). Theo đó, không chỉ đạt được tăng trưởng tốt về số thu, đơn vị còn kiểm soát chặt chẽ và không để phát sinh nợ thuế mới từ đầu năm đến nay.

Công chức Chi cục Hải quan KCX Long Bình-Cục Hải quan Đồng Nai hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.
Công chức Chi cục Hải quan KCX Long Bình-Cục Hải quan Đồng Nai hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.

Cải cách hỗ trợ số thu

Theo báo cáo của Cục Hải quan Đồng Nai, tính đến ngày 17/9, số thu thuế XNK của Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai là 12.877 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 78% chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2018.

Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường đánh giá, đây là kết quả thu tốt nhất của đơn vị kể từ khi thành lập đến nay. Theo đó, kết quả này có nguyên nhân khách quan từ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương từ đầu năm đến nay, đã tạo động lực cho DN mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh. Từ đó mở rộng hoạt động xuất nhập khẩu, giúp nâng cao kim ngạch và số thu của đơn vị. Cụ thể, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai như dệt may, da giày; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; xơ, sợi dệt các loại đều có sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, nhiều mặt hàng vật tư, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất như sắt thép, hoá chất, chất dẻo nguyên liệu… cũng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh từ 30 - 50% so với cùng kỳ năm trước nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất tăng lên của DN.

Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cũng chia sẻ, bên cạnh nguyên nhân khách quan như trên, một số nguyên nhân chủ quan cũng đã giúp đơn vị đạt kết quả tốt trong công tác thu ngân sách. Cụ thể, trong những năm qua, Cục Hải quan Đồng Nai đã rất quyết liệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai đẩy mạnh thủ tục hải quan điện tử… Đơn vị thường xuyên tổ chức gặp gỡ DN, kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc của DN. Theo đó, cộng đồng DN đánh giá rất cao công tác cải cách của Cục Hải quan Đồng Nai. Điều này được thể hiện qua việc đơn vị luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác chặt chẽ từ phía cộng đồng DN.

Đánh giá về công tác thu NSNN tại đơn vị, Cục Hải quan Đồng Nai chỉ ra một số thuận lợi. Cụ thể, bên cạnh sự ủng hộ của cộng đồng DN, việc phối hợp thu NSNN với các ngân hàng thương mại, với Kho bạc Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa nhanh chóng khi chương trình liên tục tự động cập nhập giấy nộp tiền và giải tỏa nợ thuế cho DN. Đặc biệt, Cục Hải quan Đồng Nai đã quyết liệt triển khai các biện pháp chống thất thu ngân sách, đẩy mạnh việc xử lý và thu hồi nợ thuế. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, tại đơn vị không có phát sinh nợ thuế mới. Tính đến ngày 15/8, nợ thuế quá hạn và cưỡng chế tại Cục Hải quan Đồng Nai chỉ còn 20,2 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ chưa tới 0,2% trên tổng số thu của đơn vị - một thành tích ấn tượng về kiểm soát nợ thuế trong toàn ngành Hải quan.

Nỗ lực vượt qua thách thức

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, Cục Hải quan Đồng Nai cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, tác động kém tích cực tới hoạt động thu NSNN của đơn vị. Cụ thể, địa bàn quản lý của Cục Hải quan Đồng Nai không có cửa khẩu, không có sân bay quốc tế, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là hàng nhập sản xuất xuất khẩu được miễn thuế, gia công và hàng nhập khẩu của DN chế xuất. Một số mặt hàng theo quy định bắt buộc làm thủ tục tại cửa khẩu như ô tô, hàng tiêu dùng và tỉnh Đồng Nai không có cảng tiếp nhận container. Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu của một số mặt hàng giảm khiến cho số thu ngân sách giảm. Cụ thể, việc chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học được sản xuất trong nước đã khiến việc nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh, dẫn đến số thu từ mặt hàng này giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng khác cũng có kim ngạch giảm như nguyên phụ liệu thuốc lá, cao su, linh kiện phụ tùng ô tô; xe máy và linh kiện, ô tô nguyên chiếc…

Công tác thu NSNN của Cục Hải quan Đồng Nai cũng chịu tác động rất lớn từ mức giảm thuế suất theo lộ trình cắt giảm thuế quan khi tham gia ký kết các hiệp định WTO, CEPT/AFTA, FTAs làm ảnh hưởng đến số thu năm nay cũng như các năm tới. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu từ các nước có thỏa thuận đối xử tối huệ quốc (WTO) được hưởng thuế suất ưu đãi nhập khẩu. Cụ thể, thuế suất nhập khẩu các mặt hàng như sản phẩm hóa chất (hiện là 14%), chất dẻo nguyên liệu (5%), giấy các loại (10%), hàng điện gia dụng và linh kiện (30%) đều sẽ giảm về mức 0%... Cùng với đó, việc áp dụng các Hiệp định thương mại tự do FTAs cũng khiến hầu hết các dòng hàng theo Hiệp định ATIGA (90%) sẽ có thuế nhập khẩu giảm xuống 0% như chất dẻo nguyên liệu từ, giấy các loại, hàng điện gia dụng và linh kiện (hiện đều đang ở mức thuế suất 5%).

Trước thực tế như trên, Cục Hải quan Đồng Nai xác định cải cách thủ tục hành chính là nền tảng cho hoạt động thu NSNN. Theo đó, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các đề án, chương trình cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong quá trình làm thủ tục hải quan và thu nộp thuế. Cục Hải quan Đồng Nai cũng phân công đầu mối tại Cục và các Chi cục nắm tình hình mới được cấp phép hoạt động để hướng dẫn, khuyến khích làm thủ tục ngay từ khi triển khai dự án.

Song song đó, Cục Hải quan Đồng Nai cũng triển khai hàng loạt giải pháp để giữ vững và gia tăng nguồn thu như tăng cường rà soát, nắm chắc nguồn thu, nghiên cứu, đề xuất và triển khai các giải pháp tăng thu, chống thất thu NSNN; chủ động đánh giá tác động của các cam kết hội nhập quốc tế đến thu NSNN. Đơn vị cũng tập trung chống thất thu qua công tác kiểm tra sau thông quan, kiểm tra trị giá tính thuế, qua phân loại, qua áp mức thuế, nhất là các mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch XNK lớn. Đồng thời, tập trung xử lý nợ đọng thuế, thực hiện đôn đốc thu hồi nợ thuế kịp thời vào NSNN, tập trung các giải pháp thu hồi nợ có khả năng thu hồi, không để phát sinh nợ thuế mới. Cụ thể, đơn vị thường xuyên theo dõi, nắm bắt hoạt động của các DN để kịp thời phát hiện các trường hợp kinh doanh không hiệu quả, có dấu hiệu bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành theo các quy chế phối hợp đã ký kết…

Bên cạnh đó, các công tác kiểm soát hải quan, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, công tác quản lý rủi ro, công tác thanh tra, kiểm tra cũng luôn được chú trọng thường xuyên, góp phần tăng số thu NSNN của đơn vị.