Hải quan gỡ vướng cho Hiệp hội Da giày-Túi xách về hàng gia công

Theo baohaiquan.vn

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản tháo gỡ một số vướng mắc của Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam liên quan đến việc làm thủ tục hải quan đối với nguyên liệu gia công, sản xuất xuất khẩu như: Điều chỉnh số lượng và trị giá trên tờ khai XK, NK; xử lý chuyển mục đích NK đối với nguyên phụ liệu dư thừa; nộp thuế đối với nguyên phụ liệu nhập khẩu dư thừa…

CBCC Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.
CBCC Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp. Nguồn: PV.

Theo đó, liên quan đến kiến nghị của DN được điều chỉnh số lượng và trị giá trên tờ khai XK, NK, Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay Tổng cục Hải quan đang xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC, trong đó đã lưu ý một số đặc thù mua bán quốc tế, có một số DN chuyên XK, NK theo dạng mua, bán nguyên lô, hàng rời, hàng lỏng có dung sai nên việc khai báo chính xác về số lượng, chủng loại rất khó, chỉ có thể khai báo sau khi kiểm, đếm hết lô hàng hoặc có kết quả giám định. 

Ví dụ như mua cá cả tầu, thức ăn chăn nuôi có dung sai do độ ẩm, hàng lỏng, khí phụ thuộc vào nhiệt độ, áp suất… Tổng cục Hải quan đang xây dựng theo hướng bổ sung quy định về khai bổ sung trong trường hợp này và quy định cụ thể các chứng từ phải nộp để đảm bảo tính minh bạch.

Trong khi chờ Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC có hiệu lực, DN căn cứ hồ sơ, chứng từ liên quan và thực tế phát sinh đối chiếu Thông tư 38/2015/TT-BTC để thực hiện.

Liên quan đến kiến nghị nộp thuế đối với phần nguyên phụ liệu NK dư thừa, hay hư hỏng phải chuyển sang bán nội địa, Tổng cục Hải quan cho biết, việc khải thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa đã được hướng dẫn tại Điều 21 Thông tư 38/2015/TT-BTC. Việc xác định trị giá tính thuế đối với việc thay đổi mục đích sử dụng thực hiện theo quy định tại Điều 17 Thông tư 39/2015/TT-BTC.

Về việc thay đổi định mức, Tổng cục Hải quan cho biết trường hợp thực tế có hư hỏng nguyên phụ liệu dẫn đến thay đổi định mức thì người khai phải xây dựng lại định mức thực tế, đồng thời lưu giữ các chứng từ, tài liệu liên quan đến việc thay đổi định mức. Nội dung này được quy định tại khoản 3 Điều 55 Thông tư 38/2015/TT-BTC.

Bên cạnh đó, đối với vướng mắc về việc tính định mức đối với vật tư NK làm hàng mẫu, Tổng cục Hải quan hướng dẫn, đối với lượng vật tư NK để làm hàng mẫu để XK ra nước ngoài được hiểu là lượng vật tư này được tính vào định mức theo từng mã sản phẩm. Đối với hàng mẫu vẫn lưu giữ tại DN để phục vụ sản xuất thì được coi là hàng tồn kho.

Ngoài những nội dung trên, Tổng cục Hải quan cũng trả lời DN cụ thể nhiều nội dung liên quan đến kiểm tra hàng hóa; về kiểm tra sau thông quan; thủ tục đối với việc tiêu hủy hàng hóa kém chất lượng.