Hải quan Hải Phòng và cộng đồng doanh nghiệp cam kết thực hiện 10 nội dung

Theo baohaiquan.vn

Tiếp nhận thông tin phản ánh, kịp thời kiểm tra và xử lý mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực và thông tin công khai cho DN là một trong những cam kết của Cục Hải quan Hải Phòng.

Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng và đại diện DN ký biên bản thỏa thuận. Nguồn: PV.
Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng và đại diện DN ký biên bản thỏa thuận. Nguồn: PV.

Cam kết cụ thể

Sáng 7/5, Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Bàn giải pháp tăng cường mối quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp năm 2018”. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc và đại diện khoảng 300 DN, đại diện hiệp hội DN.

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc cho biết, công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đơn vị.

Đặc biệt, quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Cục hết sức chú trọng, quan tâm quát triệt đội ngũ CBCC về ý thức, thái độ trong thực thi công vụ với  với phương châm “Tận tình hướng dẫn - Thái độ lịch sự - Tác phong nhanh nhẹn”…

Nhưng Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng cũng thẳng thắn nhìn nhận một bộ phận công chức chưa hiểu được khó khăn, vất vả, chưa thực sự đồng hành với cộng đồng DN.

Vì vậy, Hội nghị được tổ chức với  tinh thần bàn thảo, trao đổi các giải pháp để phục vụ tốt hơn nữa cho cộng đồng DN, đưa quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp ngày càng phát triển và đi vào thực chất.

Theo Biên bản thỏa thuận được ký kết giữa Hải quan Hải Phòng và DN có 10 nội dung cam kết cụ thể giữa 2 bên.

Trong đó, Hải quan Hải Phòng có 5 cam kết cụ thể gồm:

Thứ nhất, có địa chỉ trang Web, đăng tải văn bản chế độ chính sách để DN cập nhật.

Thứ hai, có Tổ giải quyết vướng mắc tư vấn, giải đáp chế độ chính sách ở hai cấp: cấp Chi cục và cấp Cục.

Thứ ba, tiếp nhận thông tin phản ánh, kịp thời kiểm tra và xử lý mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực và thông tin công khai cho doanh nghiệp.

Thứ tư, tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên làm thủ tục hải quan của DN khi có nhu cầu đề nghị.

Thứ năm, hỗ trợ DN kiến nghị xử lý kịp thời các vướng mắc về cơ chế, chính sách bất hợp lý với cấp có thẩm quyền.

5 nội dung cam kết của DN gồm:

Thứ nhất, cập nhật và nghiên cứu các quy định quản lý nội bộ trên đây của cơ quan Hải quan để giúp Cục Hải quan Hải phòng giám sát việc thực thi công vụ của CBCC trong quá trình làm thủ tục, đồng thời được thuận lợi trong quá trình xử lý vướng mắc phát sinh. Không thông đồng tiếp tay cho CBCC Hải quan nếu có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Kịp thời thông tin, phản ánh những hành vi gây khó khăn, tiêu cực của CBCC Hải quan với địa chỉ trách nhiệm cụ thể: Tên đơn vị, tên CBCC, hành vi gây phiền hà, tiêu cực.

Thứ hai, bố trí đội ngũ cán bộ, nhân viên có kiến thức pháp luật Hải quan đi làm thủ tục.

Thứ ba, mọi vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan phản ánh trực tiếp cho Chi cục trưởng Hải quan các cửa khẩu.

Thứ tư, các vướng mắc không được Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu giải quyết kịp thời, thỏa đáng, thông tin ngay cho lãnh đạo Cục Hải quan Hải phòng.

Thứ năm, trước khi tiến hành thủ tục, nếu còn vấn đề chưa rõ cần tư vấn giúp đỡ, DN liên quan Tổ giải quyết vướng mắc cấp của Hải quan Hải Phòng (Chi cục và cấp Cục).

Doanh nghiệp mong chờ sự hợp tác tốt hơn nữa

Tại Hội nghị, đại diện Công ty TNHH LG Displey Việt Nam (Hải Phòng) cho biết: Thực tế cộng đồng DN FDI có những hạn chế nhất định về kinh nghiệm và hiểu biết pháp luật của Việt Nam, nên quá  trình thực hiện không khỏi thiếu sót. Vì vậy, những trường hợp có sai sót đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Cũng theo đại diện DN đến từ Hàn Quốc, hiện Công ty TNHH LG Displey Việt Nam là DN ưu tiên trong lĩnh vực hải quan với nhiều thuận tiện trong quá trình làm thủ tục XNK, vì vậy nhiều DN FDI mong muốn được công nhận là DN ưu tiên.

Theo ông Lê Thành Đỏ (Công ty CP cảng Đình Vũ), quá trình hoạt động DN nhận được nhiều sự hỗ trợ của Cục Hải quan Hải Phòng, nhất là quá trình phối hợp, xử lý vướng mắc cho DN cảng, DN XNK và hãng tàu… Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa cơ quan Hải quan và DN, ông Lê Thành Đỏ đề nghị cơ quan chức năng chú trọng nâng cấp về hệ thống được truyền để việc trao đổi dữ liệu giữa cơ quan Hải quan và DN diễn ra thuận lợi.

Ông Đào Hữu Huyền (Tổng Giám đốc Công ty CP bột giặt hóa chất Đức Giang) nhận xét: So với thời điểm khai báo hải quan qua tờ khai giấy nhiều năm trước, việc thực hiện hải quan điện tử là một cuộc cách mạng của cơ quan Hải quan và mang lại nhiều thuận lợi cho DN.

Đánh giá về quá trình tiếp thu, xử lý phản ánh của DN, ông Đào Hữu Huyền cho rằng Hải quan Hải Phòng lắng nghe và cầu thị, giải quyết kịp thời…

Tại Hội nghị, nhiều DN mong muốn tiếp tục có nhiều kênh đối thoại giữa DN và cơ quan Hải quan cũng như các bộ, ngành để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình làm thủ tục XNK.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình đề nghị Cục Hải quan Hải Phòng và cộng đồng DN triển khai tốt các nội dung trong cam kết. Đồng thời chính quyền TP.Hải Phòng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để DN và cơ quan Hải quan thực hiện hiệu quả.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Cách làm mới khẳng định sự đồng hành giữa Hải quan và doanh nghiệp

Chủ đề Hội nghị được Cục Hải quan Hải Phòng lựa chọn lần này là một điểm mới, rất khác biệt là bàn giải pháp thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa cơ quan Hải quan và DN, không phải là hội nghị đối thoại giải quyết vướng mắc (như thông thường). Thông qua Hội nghị, các bên liên quan đã bàn về cơ chế, giải pháp thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa hai bên. 

Các ý kiến nêu ra trong Hội nghị thêm một lần nữa khẳng định mối quan hệ giữa cơ quan Hải quan và DN là quan hệ đối tác. Bởi, cơ quan Hải quan dù là cơ quan quản lý, cộng đồng DN là những người tuân thủ, thực thi pháp luật, nhưng đó đều là sự phân công của xã hội và giữa cơ quan Hải quan và DN đều bình đẳng trước pháp luật. 

Tôi rất hoan nghênh việc tổ chức và ký kết biên bản thỏa thuận giữa Hải quan Hải Phòng và DN trên tinh thần quan hệ đối tác như vậy. Bản cam kết đã đưa ra những công việc, nội dung được DN rất quan tâm. 

Dù nội dung cam kết ngắn gọn những rất cụ thể, vì vậy, nếu các bên liên quan thực hiện tốt nội dung liên quan sẽ thực sự tạo được sự chuyển biến, tạo được cuộc cách mạng trong phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh ghiệp. 

Điều này tiếp tục giúp cơ quan Hải quan phấn đấu để 100% DN thực sự tâm niệm cơ quan Hải quan là đối tác. Trong quan hệ đối tác này, cả hai bên (Hải quan và DN) đều phải có trách nhiệm. Việc hiến kế để tăng cường quan hệ đối tác cũng là trách nhiệm của cả hai bên, đây chính là hành động cụ thể để chung tay cải cách thủ tục hành chính… 

Thái Bình (ghi)