Hải quan Lạng Sơn chú trọng tạo thuận lợi thương mại

Theo baohaiquan.vn

Tính đến hết quý III/2017, Cục Hải quan Lạng Sơn đã tiếp nhận và giải quyết 2.329 bộ hồ sơ thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Những kết quả này cho thấy hiệu quả của việc đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong toàn đơn vị.

Thực hiện Nghị quyết 19/2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, Cục Hải quan Lạng Sơn đã báo cáo và đăng ký với Tổng cục Hải quan, Tỉnh ủy- HĐND- UBND tỉnh 10 nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017.

Trong đó tập trung vào nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh XNK của doanh nghiệp, tập trung vào các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đó, tính đến hết quý III, Hải quan Lạng Sơn đã có 2.270 doanh nghiệp làm thủ tục qua VNACCS/VCIS. Đơn vị cũng tiếp nhận và giải quyết 2.329 bộ hồ sơ thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Các đơn vị trong toàn Cục đã làm thủ tục cho 86.516 bộ tờ khai với tổng kim ngạch XNK đạt 3.569 triệu USD (tăng 33,2% so với cùng kỳ 2016). Trong đó XK đạt 2.092 triệu USD, tăng 37,7%; NK 1.476 triệu USD, tăng 24,8%. Bên cạnh đó, toàn Cục cũng đã thu nộp NSNN được 2.584 tỷ đồng, đạt 63,2% chỉ tiêu giao năm 2017.

Để thực hiện các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, Hải quan Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác Hải quan- doanh nghiệp năm 2017; tổng hợp đầy đủ kiến nghị, vướng mắc của các Ddoanh nghiệp để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định; ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách giữa Kho bạc Nhà nước tỉnh Lạng Sơn- Cục Hải quan và Ngân hàng Thương mại CP Quân Đội chi nhánh Lạng Sơn; phối hợp với Đài Truyền hình Lạng Sơn để thực hiện các tin, phóng sự truyền hình, giải đáp các vướng mắc về quy trình thủ tục hải quan. 

Đặc biệt, tại các cửa khẩu và trụ sở của các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Lạng Sơn đều công khai địa chỉ hộp thư, đường dây nóng, tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức; bố trí cán bộ trực hướng dẫn, giải đáp kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp; tuyên truyền qua trang thông tịn điện tử (website) của Cục, giải quyết công việc theo cơ chế 1 cửa liên thông, áp dụng hệ thống QLCCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; tích cực và chủ động trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong công tác quản lý nhà nước về hải quan, kịp thời đề xuát kiến nghị cấp trên, các cơ quan chức năng có thẩm quyền đàm phán trao đổi với chính quyền Trung Quốc giải quyết ách tắc cho hàng hóa XNK khi vào mùa vụ như tăng thời gian mở cửa khẩu, phân luồng hàng hóa…