Hải quan Nghệ An: Năm 2013, tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành nhiệm vụ

PV.

(Tài chính) Ngày 03/04/2013, Cục Hải quan Nghệ An đã tiến hành cơ kết công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) để từ đó phân tích đánh giá nguyên nhân tăng giảm số thu của từng mặt hàng và của từng doanh nghiệp (DN).

Cán bộ Cục Hải quan Nghệ An tiến hành kiểm hóa hàng hóa
Cán bộ Cục Hải quan Nghệ An tiến hành kiểm hóa hàng hóa

Vẫn chưa hết khó khăn

Năm 2013, Cục Hải quan Nghệ An được giao chỉ tiêu thu NSNN là 720 tỷ đồng, đơn vị xác định, đây là nhiệm vụ rất khó khoăn. Tính đến hết ngày 31/3, số thu NSNN trong quý I/2013 đạt 105,4 tỷ đồng, đạt 58% chỉ tiêu được giao trong quý I (180 tỷ đồng) và chỉ đạt 14,6% chỉ tiêu được giao năm 2013 (720 tỷ đồng).

Trong năm 2012, với hàng loạt các khó khăn, Cục Hải quan Nghệ An đã thu ngân sách không đạt chỉ tiêu, đến sang năm 2013, những khó khăn này càng tiếp tục phát sinh. Theo Cục Hải quan Nghệ An, khó khăn chủ yếu là nguồn thu của đơn vị phụ thuộc một phần lớn vào nhập khẩu xăng dầu nhưng từ đầu năm đến nay chưa có lô hàng xăng dầu nào làm thủ tục nhập khẩu.

Đặc biệt, số thuế phát sinh trong tháng 3 chưa đến hạn thu chuyển sang tháng 04/2013 tương đối lớn (59 tỷ đồng); việc thu hồi nợ đọng thuế gặp nhiều khó khăn; chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy chưa đi vào hoạt động…

Nhiều giải pháp vượt khó

Trước những khó khăn trên và tình hình thực tế thu NSNN quý I/2013, Cục Hải quan Nghệ An đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc quyết liệt trong công tác thu NSNN để có thể hoàn thành nhiệm vụ thu cả năm.

Theo đó, nhiều nhiệm vụ đã đặt ra cho các Chi cục, Đội Kiểm soát, các cán bộ công chức. Thường xuyên tự kiểm tra và kiểm tra chéo công tác nghiệp vụ hàng ngày tại Chi cục nhằm nâng cao năng lực của Đội ngũ cán bộ công chức hải quan trong công tác; giải quyết nhanh chóng vướng mắc phát sinh, không sót việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng bộ phận, của từng cán bộ công chức trong các bộ phận nhằm nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ; Thành lập Tổ chuyên môn để gặp gỡ các DN, tháo gỡ khó khăn để thu hút DN mở tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu qua Cục Hải quan Nghệ An nhằm tăng nguồn thu ngân sách; Tiến hành rà soát lại các DN đang vướng mắc về thủ tục hải quan, nghiên cứu giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp với từng DN theo quy định của pháp luật; Thành lập Tổ giải quyết xử lý nhanh tại Chi cục để xử lý tại chỗ các vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan...

Đồng thời, Cục Hải quan Nghệ An chỉ đạo các Chi cục đẩy mạnh rà soát các DN đầu tư nhập khẩu miễn thuế máy móc thiết bị tạo tài sản cố định, nguyên liệu vật tư để sản xuất hàng xuất khẩu; Bổ sung bảng giá rủi ro cấp Cục một số mặt hàng nhạy cảm như mặt hàng gỗ, hàng nhôm nguyên liệu, linh kiện phụ tùng ô tô, xăng dầu, dầu ăn, máy móc thiết bị hàng đầu tư; Kiểm tra tập trung vào các DN và mặt hàng có khả năng rủi ro cao để phát hiện kịp thời các sai sót và các hành vi gian lận, trốn thuế.