Hải quan Quảng Ninh: Nỗ lực lớn, quyết tâm cao

PV.

Năm 2015, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, song, với sự nỗ lực của cán bộ công chức Cục Hải quan Quảng Ninh, cùng việc không ngừng đổi mới, thực hiện đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ, đơn vị đã bứt phá hoàn thành nhiều chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Cán bộ Hải quan Quảng Ninh triển khai nghiệp vụ tuần tra trên biển
Cán bộ Hải quan Quảng Ninh triển khai nghiệp vụ tuần tra trên biển

Nỗ lực vượt khó

Năm 2015, Hải quan Quảng Ninh được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu NSNN là 19.800 tỷ đồng (tăng 16% so với số thực thu năm 2014); trong đó chỉ tiêu phấn đấu thu Tổng cục Hải quan giao là 13.000 tỷ đồng. Đây là một thách thức rất lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trong bối cảnh nền kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ nét.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2015, Hải quan Quảng Ninh phải đối mặt với hàng loạt thách thức như: Giá và thuế suất ưu đãi đặc biệt xăng dầu giảm mạnh; tổng lượng nhập khẩu xăng dầu của Công ty xăng dầu B12 giảm; xuất khẩu than bị hạn chế. Ngoài ra, nhiều mặt hàng thường xuyên làm thủ tục ở các Chi cục trực thuộc bị giảm thu do được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt ASEAN, ASEAN- Trung Quốc như: Vải, phụ kiện dệt may, phân bón, ngũ cốc, hàng tiêu dùng… đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách của Cục.

Đồng lòng, chủ động và quyết tâm sẽ là những yếu tố quyết định thu ngân sách hiệu quả. Xác định rõ điều này nên ngay từ đầu năm 2015 Hải quan Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tăng thu NSNN. Trong đó, chú trọng giải pháp cốt yếu, bền vững là tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua địa bàn; duy trì các tổ giải quyết vướng mắc, đổi mới hoạt động đối thoại với doanh nghiệp; tăng cường quản lý, làm chủ địa bàn, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận hiệu quả…

Theo đó, thu NSNN của Hải quan Quảng Ninh năm 2015 đạt được 14.296,8 tỷ đồng, chỉ đạt 72,2% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (19.800 tỷ đồng), nhưng đạt 109,9% so với chỉ tiêu phấn đấu thu tối thiểu Tổng cục Hải quan giao (13.000 tỷ), đạt 104,3% so với chỉ tiêu thu UBND tỉnh Quảng Ninh giao (13.700 tỷ).

Năm 2015 cũng là năm ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của Hải quan Quảng Ninh trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại đại hóa hải quan tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Trong năm, Hải quan Quảng Ninh đã rà soát, đánh giá chi tiết đối với 8 nhóm thủ tục hành chính, xây dựng 3 quy trình giám sát đặc thù tại các chi cục hải quan cửa khẩu đường bộ nhằm đảm bảo yêu cầu quản lý và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, Hải quan Quảng Ninh đã thực hiện triển khai thành công Hệ thống Thông quan điện tử VNACCS/VCIS. Lợi ích và hiệu quả rõ nét mang lại khi DN thực hiện đăng ký qua hệ thống VNACCS/VCIS là thời gian làm thủ tục giảm rất nhiều so với trước khi triển khai hệ thống. Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến tháng 12/2015 có khoảng 1000 DN tham gia làm thủ tục hải quan điện tử trên Hệ thống VNACCS/VCIS, tổng số 19.529 tờ khai, trị giá kim ngạch XNK 8.944,6 triệu USD.

Ngoài ra, từ tháng 5/2015, Hải quan Quảng Ninh đã triển khai Cơ chế một cửa quốc gia tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng biển là Hòn Gai, Cẩm Phả, Vạn Gia và Cái Lân thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh. Toàn bộ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, giao nhận tại Quảng Ninh đều thực hiện khai báo thủ tục tàu biển, bao gồm cả bản lược khai hàng hóa điện tử trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia. Các doanh nghiệp làm thủ tục tại cảng biển đều nhận định việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa quốc gia đã đơn giản hóa thủ tục hành chính khi doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu. Các hãng tàu, đại lý chỉ cần khai báo thông tin đến 1 cổng thông tin điện tử, dữ liệu sau đó sẽ được chuyển đi các cơ quan bộ, ngành có liên quan và kết quả trả về một đầu mối.

Ngoài ứng dụng 29 phần mềm nghiệp vụ của ngành, cán bộ thuộc Trung tâm dữ liệu và Công nghệ thông tin của Cục Hải quan Quảng Ninh cũng đã trực tiếp xây dựng phần mềm mới như: Phần mềm quản lý hàng hàng hoá ra vào Kho ngoại quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái và Chi cục Hải quan Cảng Cái Lân; phần mềm quản lý hàng hóa cư dân biên giới tại Chi cục Hải quan Móng Cái; phần mềm thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại và phương tiện xuất nhập cảnh... Những phần mềm này đã được triển khai và ứng dụng hiệu quả trong hoạt động nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, công tác chống buôn lậu, phòng chống ma túy lập nhiều thành tích nổi bật. Cục đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 2.664 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy, gian lận thương mại và vi phạm thủ tục hải quan (tăng 5,96% so với năm 2014) với trị giá hàng hóa hơn 125 tỷ đồng (tăng hơn 76% so với năm 2014); khởi tố 81 vụ với 113 đối tượng.

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mới

Bước sang năm 2016, Cục Hải quan Quảng Ninh xác định những nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp gồm: Tập trung cải cách, phát triển, hiện đại hóa hải quan, tiếp tục tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách, phát triển hiện đại hoá hải quan của Cục Hải quan tỉnh giai đoạn 2016-2020; Thực hiện hiệu quả thông quan tự động trên Hệ thống VNACCS và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ hải quan; Nâng cao chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan.

Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN do Bộ, ngành và tỉnh giao, Cục Hải quan Quảng Ninh xác định, theo dõi và quản lý chặt chẽ các khoản nợ, thực hiện các biện pháp thu hồi nợ thuế, hạn chế phát sinh nợ mới. Nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm tra sau thông quan, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác kiểm tra sau thông quan chuyên nghiệp, chuyên sâu.

Cùng với đó là nâng cao công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng chống ma túy; Xây dựng lực lượng hải quan trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Triển khai nhiệm vụ năm 2016, Cục Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt vàthực hiện 9 giải pháp theo Nghị Quyết 01 của Chính phủ và 10 giải pháp trong Hội nghị Bộ Tài chính nêu ra và triển khaiphong trào thiđua toàn ngành theochủđề“Chung sức, đồng lòng xây dựng Hải quan Việt Nam phát triển”.

Với những nhiệm vụ cụ thể, Cục Hải quan Quảng Ninh xây dựng cho đơn vị một chiến lược hành động cụ thể, nhất là đối với công tác thu NSNN trong bối cảnh giá dầu thô trên thế giới giảm sâu. Về cải cách hiện đại hóa, thực hiện tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là tạo được sự hài lòng của DN. Tổng cục Hải quan xác định Quảng Ninh là địa bàn trọng điểm, vì vậy, công tác chống buôn lậu cần chủ động và quyết liệt, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm và kịp thời kiến nghị những sơ hở của chính sách.

Năm 2015, Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 862 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, ma tuý và vi phạm thủ tục hải quan. Trong đó, 386 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, trị giá gần 68 tỷ đồng (đạt 138% về số vụ, 408% về trị giá so kế hoạch năm 2015; tăng 25% về số vụ, 128% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014).