Hải quan Tây Ninh: Giải đáp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp về Nghị định 59

Theo baohaiquan.vn

Ngày 4/6, tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp, Cục Hải quan Tây Ninh đã giới thiệu tới cộng đồng DN về Nghị định 59/2018/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn, đồng thời giải đáp nhiều thắc mắc của doanh nghiệp về các chính sách mới liên quan đến hoạt động XNK.

Đông đảo doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tham dự hội nghị. Nguồn: PV.
Đông đảo doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tham dự hội nghị. Nguồn: PV.
Tại hội nghị, Cục Hải quan Tây Ninh đã giới thiệu nội dung của Nghị định 59/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ; nội dung dự thảo Thông tư quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và nội dung của dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC về thủ tục hải quan, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; quản lý hải quan đối với hàng hóa gia công, sản xuất, xuất khẩu, doanh nghiệp chế xuất; quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu; kiểm tra sau thông quan.

Cùng với việc phổ biến các nội dung nêu trên, đại diện Cục Hải quan Tây Ninh cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của các doanh nghiệp liên quan đến nội dung hướng dẫn trong các thông tư nêu trên như các quy định về C/O điện tử, khai bổ sung, huỷ tờ khai, kiểm tra chuyên ngành, thủ tục báo cáo quyết toán đối với các doanh nghiệp giải thể, xử lý vật liệu dư thừa đối với hàng gia công, cách xử lý đối với phế phẩm trong gia công sản xuất xuất khẩu, quy định phân luồng, hoàn thuế, trị giá hải quan…

Cụ thể, trả lời thắc mắc của Công ty TNHH Săm lốp xe Liên Phúc (KCN Trảng Bàng) về việc ghép chung container hàng hóa, đại diện Cục Hải quan Tây Ninh cho biết, theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC nếu hàng hóa đóng chung một container của nhiều chủ hàng thì phải đưa hàng hóa vào kho CFS và thực hiện thủ tục đóng chung container dưới sự giám sát của cơ quan hải quan. Trường hợp hàng hóa của một người khai hải quan nhưng khai nhiều tờ khai được đóng chung một container và của cùng một hãng tàu thì cơ quan hải quan sẽ thực hiện theo quy định hiện hành của Thông tư 38. 

Liên quan đến ý kiến của Công ty TNHH Gain Lucky Việt Nam (KCN Phước Đông) về việc lưu trữ hồ sơ hải quan đối với hàng hóa XNK, Cục Hải quan Tây Ninh cho biết, căn cứ Điều 16a bổ sung của dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC, người khai hải quan chịu trách nhiệm lưu giữ bản chính các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan quy định tại khoản 1 Điều này trong thời hạn theo quy định tại diểm đ khoản 2 Điều 18 Luật Hải quan, xuất trình cho cơ quan hải quan khi kiểm tra sau thông quan, thanh tra chuyên ngành. Bản chính được thể hiện dưới dạng chứng từ điện tử hoặc chứng từ giấy.

Trường hợp bản chính dưới dạng chứng từ giấy đã nộp cho cơ quan hải quan thì người khai hải quan phải lưu bản chụp. Đối với chứng từ dưới dạng điện tử, người khai hải quan phải lưu bản điện tử. Trường hợp người khai hải quan là đại lý làm thủ tục hải quan thì chủ hàng chịu trách nhiệm lưu giữ các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan. Trường hợp chủ hàng là thương nhân nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam thực hiện quyền kinh doanh XNK thì đại lý làm thủ tục hải quan chịu trách nhiệm lưu giữ các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan. 

Bên cạnh việc trực tiếp trả lời các thắc mắc của các doanh nghiệp nêu tại hội nghị, đại diện Cục hải quan Tây Ninh cũng đề nghị các doanh nghiệp cần nghiên cứu các quy định mới để thực hiện tất cả các nội dung về nghị định và thông tư nêu trên khi có hiệu lực. Đối với các vướng mắc cụ thể, các doanh nghiệp cần liên hệ với Chi cục Hải quan nơi doanh nghiệp làm thủ tục để được giải đáp và hướng dẫn một cách chi tiết…