Hải quan TP. Hồ Chí Minh đối thoại với doanh nghiệp châu Âu

Theo baohaiquan.vn

Ngày 5/9, tại Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã giải đáp nhiều câu hỏi vướng mắc cho DN, đồng thời lưu ý nhiều nội dung liên quan đến chính sách, thủ tục hải quan.

Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng trao đổi với các doanh nghiệp châu Âu. Nguồn: PV.
Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng trao đổi với các doanh nghiệp châu Âu. Nguồn: PV.

Hướng doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng đã thông tin tới các DN châu Âu biết trong thời gian qua, ngành Hải quan đã ứng dụng nhiều chương trình quản lý hiện đại nhằm tạo thuận lợi cho DN. Mục tiêu của ngành Hải quan là hướng DN đến tính tự giác tuân thủ pháp luật hải quan, có sự tư vấn, hỗ trợ tích cực của cơ quan Hải quan. 

Tuy nhiên, bên cạnh những DN chấp hành tốt pháp luật hải quan, một số DN đã lợi dụng sự thông thoáng trong thủ tục hải quan để vi phạm pháp luật, cơ quan Hải quan sẽ mạnh tay xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.  

Trả lời câu hỏi vướng mắc của các hãng tàu về việc cơ quan chống buôn lậu của ngành Hải quan giữ container hàng trung chuyển qua Việt Nam là xe máy cũ nhưng vẫn chưa được xử lý, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng giải thích, một số DN không tuân thủ tốt pháp luật hải quan, đã lợi dụng sự thông thoáng trong quá trình thông quan để vận chuyển hàng hóa trái phép vào Việt Nam. Lô hàng trung chuyển là xe máy cũ nêu trên là một ví dụ điển hình. Lô hàng này đang được Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan tạm giữ để điều tra, làm rõ. 

Đối với phế liệu đang tồn đọng nhiều tại các cảng TP.HCM, ông Thắng cho biết, từ khi thị trường Trung Quốc từ chối nhập khẩu, lượng phế liệu về Việt Nam rất nhiều. Bên cạnh DN chấp hành tốt quy định, một số DN đã lợi dụng đưa phế thải, rác về Việt Nam. Để ngăn chặn tình trạng này, cơ quan quản lý đã phải đưa ra những giải pháp quản lý chặt chẽ.

Mới đây, ngành Hải quan đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến một số DN nhập khẩu trái phép phế liệu về Việt Nam. “Hiện nay, tại các cửa khẩu cảng biển TP.HCM còn hơn 3.000 container phế liệu chưa được thông quan. Đây là số hàng của những DN không được cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu, khiến tồn đọng tại cảng. Cơ quan Hải quan tạo thuận lợi tốt cho các DN nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, nhưng sẽ kiên quyết đấu tranh với các DN lợi dụng đưa phế liệu không đạt tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến môi trường về Việt Nam”- ông Thắng thông tin thêm.

Giải đáp hơn 80 câu hỏi 

Sau hơn 4 giờ đối thoại, gần 80 câu hỏi vướng mắc của DN liên quan đến chính sách, thủ tục hải quan đã được Cục Hải quan TP.HCM hướng dẫn, giải đáp cặn kẽ nội dung liên quan đến các khoản phải cộng vào trị giá hải quan, như: Cộng chi phí CIC, D/O, phí xử lý container; trị giá hải quan; gia công lại, thuê gia công; thủ tục nhập khẩu hóa chất…

Trả lời câu hỏi của Công ty Rangrover Việt Nam về cách xác định giá hàng phi mậu dịch, ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Trưởng phòng, phụ trách phòng Thuế XNK cho biết, hàng phi mậu dịch được miễn thuế nếu lô hàng có trị giá dưới 2 triệu đồng, hoặc hàng hóa trị giá trên 2 triệu đồng, nhưng mức thuế phải nộp dưới 200.000 đồng cũng được miễn thuế. DN, cá nhân được nhập khẩu 4 lần 1 năm. 

Một số DN đặt câu hỏi lo ngại về Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam được thực hiện các quy tắc xuất xứ, việc nuôi cấy tế bào và/hoặc lên men sẽ không được cơ quan chức năng xem là quá trình gốc trong việc tạo nguồn. 


Trả lời vướng mắc này, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, nội dung Hiệp định là do thỏa thuận giữa các nước thành viên EU và Việt Nam. Khi Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam được thực hiện, việc xác định xuất xứ của hàng hóa phải tuân thủ theo Quy tắc xuất xứ được quy định tại Hiệp định. Vì vậy, việc nuôi cấy tế bào và/hoặc lên men sẽ được hoặc không được cơ quan chức năng xem là quá trình gốc trong việc tạo nguồn phụ thuộc vào các quy tắc xác định xuất xứ hàng hóa quy định trong Hiệp định.

Kết luận Hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng đã chỉ đạo các phòng chức năng biên soạn cụ thể nội dung trả lời 80 câu hỏi của 45 DN tại hội nghị hôm nay để gửi cho các DN biết và thực hiện. Đồng thời, các văn bản mới liên quan đến những nội dung Nghị định 59 và Thông tư 39, các phòng chức năng tiếp tục biên soạn, tóm lược những nội dung mới, quan trọng thông tin cho các DN nắm kỹ hơn để thực hiện cho chính xác. 

Một trong những nội dung DN vướng mắc nhiều về trị giá tính thuế, ông Đinh Ngọc Thắng đề nghị Phòng Thuế tổng hợp các văn bản liên quan đến trị giá tính thuế để hướng dẫn cặn kẽ cho các DN, cũng như các đơn vị hải quan cửa khẩu để thực hiện cho đúng và thống nhất.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại TP.HCM cho biết, cơ quan Hải quan và cộng đồng DN châu Âu đã tạo được mối quan hệ ngày càng chặt chẽ, bắt đầu từ việc kết hợp đào tạo, đối thoại với DN. để có sự giao thương hàng hóa giữa thị trường việt Nam và thị trường châu Âu ngày một tốt hơn cuộc đối thoai hôm nay là trong những tác động thúc đẩy mối quan hệ này. Tối ưu hóa hải quan là một trong những vấn đề thúc đẩy quan hệ giao thương cho các DN châu Âu.

Nghị định 59 và Thông tư 39 vừa có hiệu lực thi hành, đây cũng là dịp cơ quan Hải quan sẽ hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến quá trình thực hiện những nội dung này cho các DN.