Hải quan TP.Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu

Theo baohaiquan.vn

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 108.000 tỷ đồng trong bối cảnh nhiều khoản thuế giảm do tác động của các FTA, ngay từ đầu năm 2018, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp.

Công chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng nhập khẩu. Nguồn: PV.
Công chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng nhập khẩu. Nguồn: PV.

Quyết liệt từ đầu năm

Theo phân tích của Phòng Thuế XNK, năm 2018 sẽ có nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến thu ngân sách. Đối với hàng hóa có thuế cao, như: Ô tô dưới 9 chỗ ngồi sẽ vướng hàng rào kỹ thuật quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện nhập khẩu xe ô tô (trong tháng đầu năm 2018, chưa có chiếc xe ô tô nào nhập khẩu qua các cửa khẩu TP.HCM).

Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2018, thuế NK xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ các quốc gia ASEAN về 0%; Xăng dầu- nguồn thu chủ lực của Cục Hải quan TP.HCM không còn như những năm trước đây; Các dòng thuế theo các cam kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) ngày càng giảm.

Với tác động này, trong năm 2018, số thu ngân sách từ hàng hóa nhập khẩu theo FTA dự báo sẽ giảm khoảng 30.150 tỷ đồng (cả nước). Riêng TP.HCM giảm khoảng 11.000 tỷ đồng. Từ thực tế này, Cục Hải quan TP.HCM xác định thu ngân sách nhà nước năm 2018 là nhiệm vụ hết sức khó khăn và nếu không có những giải pháp mang tính đột phá sẽ không thể hoàn thành.

Không để xảy ra tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vội vã”, ngay từ đầu năm 2018, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm cải cách thủ tục, tạo thuận lợi thương mại, thu hút DN, nuôi dưỡng nguồn thu. Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai thí điểm Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại Cảng Lotus và cảng SP-ITC. Dự kiến trong quý II/2018, Cục Hải quan TP.HCM sẽ thực hiện đại trà tại tất cả các DN kinh doanh cảng, kho bãi trên địa bàn TP.HCM.

Việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động không chỉ tác động đến chính cơ quan Hải quan, tác động đến các DN kinh doanh cảng, kho, bãi mà còn tác động mạnh mẽ đến các hãng tàu, hãng hàng không, đại lý vận chuyển, đại lý giao nhận, đặc biệt là các DN XNK. Trong đó, các DN XNK sẽ giảm thiểu được hồ sơ giấy trao đổi với hãng vận tải cũng như cơ quan Hải quan. Nhờ đó, giảm được gánh nặng trong khai báo thủ tục, đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí.

Lấy DN làm trọng tâm

Điều đáng chú ý, trong hàng loạt giải pháp được Cục Hải quan TP.HCM triển khai mới đây đều lấy DN làm trọng tâm, hướng đến mục đích cải cách thủ tục, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động XNK, thương mại.

Cùng với việc cải cách, tạo thuận lợi, ngày 16/1, Cục Hải quan TP.HCM đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình “Cộng đồng DN và Cục Hải quan TP.HCM là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển năm 2018”. Theo lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM, chương trình hướng đến mục đích lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM và cộng đồng DN trên địa bàn thảo luận các giải pháp xây dựng chương trình hành động cụ thể và thiết thực để hai bên cùng phát triển.

Thực hiện chương trình này, Cục Hải quan TP.HCM thực hiện đầy đủ các cam kết về tạo thuận lợi thương mại cho cộng đồng DN. Thực hiện nghiêm túc “kỷ luật - kỷ cương”; Tạo thuận lợi trong thương mại, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, thông quan hàng hóa từ 108 giờ xuống còn 70 giờ đối với hàng xuất khẩu và từ 138 giờ xuống còn 90 giờ đối với hàng nhập khẩu. Đồng thời, tiếp tục rà soát danh mục kiểm tra chuyên ngành để tham mưu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan giảm tối đa tỷ lệ kiểm tra chuyên ngành xuống dưới 15%.

Bằng chương trình hành động cụ thể, Cục Hải quan TP.HCM hỗ trợ tạo thuận lợi cho cộng đồng DN có ý thức chấp hành tốt pháp luật hải quan, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, giảm thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa XNK, không để phát sinh các vấn đề gây phiền hà, tăng chi phí cho DN. Trước mắt, Cục Hải quan TP.HCM thiết lập đường dây nóng tiếp nhận và xử lý ngay những phản ánh của cộng đồng DN; Hệ thống hóa các văn bản mới có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về Hải quan để phổ biến cho DN.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM, công tác đối thoại, tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng DN năm nay cũng được Cục Hải quan TP.HCM thực hiện theo chuyên đề. Ngay trong tháng 1 này, Cục Hải quan TP.HCM đã tổ chức hội nghị đối thoại chuyên đề với cộng đồng DN Hoa Kỳ đã nhận được sự đánh giá rất tích cực của các DN trong công tác đối thoại, tháo gỡ vướng mắc. Bên cạnh đó, năm 2018, Cục Hải quan TP.HCM sẽ tổ chức các lớp hướng dẫn đào tạo nghiệp vụ, giao lưu trực tuyến với cộng đồng DN nhằm tháo gỡ vướng mắc về chính sách thủ tục hải quan, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động XNK.