Hải quan Việt Nam tích cực ngăn chặn ngà voi nhập khẩu trái phép

Theo baohaiquan.vn

Tại lễ công bố chiến dịch “Nói không với ngà voi”, do Tổ chức bảo vệ động vật hoang đã (WildAid) phối hợp cùng CHANGE tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh mới đây, ông John Baker, Giám đốc chương trình của WildAid đánh giá cao nỗ lực của Hải quan Việt Nam đã rất tích cực và ngăn chặn hiệu quả ngà voi nhập khẩu trái phép tại cửa khẩu.

Ngà voi nhập lậu do Cục Hải quan TP.HCM bắt giữ tại cảng Cát Lái vào cuối năm 2016. Nguồn: PV.
Ngà voi nhập lậu do Cục Hải quan TP.HCM bắt giữ tại cảng Cát Lái vào cuối năm 2016. Nguồn: PV.

Tại Việt Nam, voi là loài vật vốn luôn được đề cao trong đời sống văn hóa, và hiện nay, loài voi đang được Chính phủ Việt Nam bảo vệ, qua việc cấm buôn bán ngà voi. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, vẫn có một số lượng lớn ngà voi được vận chuyển bất hợp pháp vào Việt Nam. 

Với mong muốn giảm tình trạng buôn bán trái phép ngà voi tại Việt Nam, đóng góp chung vào nỗ lực toàn cầu để cứu loài voi khỏi nguy cơ tuyệt chủng, WildAid và CHANGE, cùng với một số người nổi tiếng với vai trò là các Đại sứ thiện chí, và với sự hỗ trợ của nhiều đối tác, đã xây dựng chiến dịch “Nói không với ngà voi”. Chiến dịch này nhằm nêu bật tình trạng quần thể voi châu Phi đang sụt giảm nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng săn trộm gây ra; khuyến khích người dân không mua bán ngà voi và hỗ trợ chính phủ tăng cường hơn nữa việc thực thi pháp luật để ngăn chặn những vụ vận chuyển ngà voi trái phép qua Việt Nam sang những thị trường khác.

Tại buổi lễ, ông John Baker chi sẻ: “Chúng tôi mong muốn giúp Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc cứu loài voi bằng cách chấm dứt nạn mua bán ngà voi tại đây, bao gồm cả việc trung chuyển ngà voi qua các quốc gia khác. Khảo sát của chúng tôi cho thấy người dân Việt Nam không mua nhiều ngà voi và dường như người dân Việt Nam rất yêu quý loài voi cũng như không muốn trở thành một phần của vấn nạn này.

"Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Hải quan Việt Nam vì đã rất tích cực và hiệu quả trong việc thu giữ ngà voi trái phép tại các cửa khẩu. Tôi muốn sớm nhìn thấy hồi kết của việc ngà voi nhập lậu vào Việt Nam. Chúng tôi mong được hợp tác với các cơ quan chính phủ để giúp quá trình này được diễn ra một cách nhanh chóng.”

Trong bài phát biểu về tình trạng thu giữ ngà voi bị vận chuyển trái phép qua cửa khẩu trong thời gian gần đây, ông Lê Nguyên Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho rằng, chỉ riêng trong 3 tháng cuối năm 2016, đã có tới 6 tấn ngà voi được lực lượng Hải quan thu giữ tại cửa khẩu cảng Cát Lái, TP.HCM.