Hàng trăm doanh nghiệp “né” nộp kết quả kiểm tra chất lượng

Theo baomoi.com

(Tài chính) Sau khi được cơ quan chức năng giải quyết cho mang hàng về kho riêng bảo quản, chờ kết quả kiểm tra chất lượng nộp cho cơ quan Hải quan để hoàn tất thủ tục thông quan lô hàng nhập khẩu theo quy định, nhưng hàng trăm trường hợp đã không nộp kết quả kiểm tra này cho cơ quan Hải quan.

Hàng trăm doanh nghiệp “né” nộp kết quả kiểm tra chất lượng
Công chức Hải quan TP.Hồ Chí Minh kiểm tra hàng hóa nhập khẩu. Nguồn: baomoi.com

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, tính đến ngày 10/9, tại các cửa khẩu TP. Hồ Chí Minh vẫn còn gần 450 trường hợp quá thời hạn chưa nộp kết quả kiểm tra chất lượng nhà nước cho cơ quan Hải quan theo quy định.

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, các trường hợp nêu trên nhập khẩu hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra nhà nước về chất lượng, kiểm tra chuyên ngành, khi doanh nghiệp xuất trình giấy đăng kí kiểm tra chất lượng và được sự đồng ý của cơ quan quản lí chuyên ngành, các chi cục hải quan cửa khẩu đã giải quyết cho doanh nghiệp mang hàng hóa về kho riêng bảo quản, chờ kết quả kiểm tra nhà nước, nộp cho cơ quan Hải quan để hoàn tất thủ tục thông quan đối với lô hàng nhập khẩu.

Tuy nhiên, tính đến ngày 10/9, vẫn còn 447 trường hợp chưa nộp kết quả kiểm tra, mặc dù đã quá thời hạn quy định là 30 ngày và đã được cơ quan Hải quan đã đôn đốc, nhắc nhở.

Trong số đó, tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 có số lượng doanh nghiệp nợ kết quả kiểm tra chuyên ngành nhiều nhất, với 265 trường hợp, trong đó phần lớn phát sinh trong năm 2013; Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng có 79 trường hợp; Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 có 36 trường hợp…

Đáng chú ý, có nhiều trường hợp doanh nghiệp mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa từ năm 2005, 2008, đến nay đã nhiều năm vẫn còn nợ kết quả kiểm tra chuyên ngành. Chẳng hạn, trường hợp của Công ty TNHH TM và Vận tải Phương Nhi (quận Thanh Xuân- Hà Nội) nhập khẩu hàng hóa từ tháng 6-2005; Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại quốc tế (quận Hai Bà Trung, Hà Nội); Công ty Máy và Phụ tùng (Machinoimport - Tràng Thi, Hà Nội); Công ty TNHH Nhựt Trần (quận 8 - TP. Hồ Chí Minh) mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa từ đầu năm 2008… nhưng đến nay vẫn không nộp bổ sung kết quả kiểm tra để hoàn tất hồ sơ nhập khẩu hàng.

Có những doanh nghiệp liên tục nhập khẩu hàng hóa, nợ kết quả kiểm tra chuyên ngành, nhưng quá thời hạn vẫn “bặt vô âm tín”, mặc cho cơ quan Hải quan nhắc nhở. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ XNK Đại Kim Cát nhập khẩu gần 20 lô hàng trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 05/2013, nhưng chưa nộp bổ sung kết quả kiểm tra chuyên ngành; Công ty Cổ phần đầu tư XNK Trường Nhật - Long An, từ tháng 2 đến tháng 06/2013 nhập khẩu 16 lô hàng, chưa nộp bổ sung kết quả kiểm tra chuyên ngành…

Theo lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, những trường hợp nêu trên khiến cơ quan Hải quan mất rất nhiều thời gian theo dõi, đôn đốc, không hoàn tất được hồ sơ nhập khẩu hàng hóa. Bên cạnh đó, sẽ khó tránh khỏi những trường hợp tự ý đưa hàng hóa ra thị trường tiêu thụ khi chưa có kết quả kiểm tra, hoặc kết quả kiểm tra không đạt chất lượng theo yêu cầu.

Để khắc phục tình trạng trên, góp ý cho dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi ), Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Trần Đình Long cho rằng, quy định về hồ sơ hải quan cần đảm bảo rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho cá nhân, DN khi làm thủ tục hải quan.

Tuy nhiên, đối với các loại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có các yêu cầu về chất lượng, chủng loại; các yêu cầu về kiểm tra, kiểm soát khác nhau phụ thuộc vào quy định của các cơ quan quản lý nhà nước về các loại hàng hóa cụ thể.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng trong dự thảo Luật cần quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan quản lí chuyên ngành khi cho phép doanh nghiệp mang hàng hóa nhập khẩu về kho riêng bảo quản./.