Hệ thống một cửa hàng không tại Nội Bài thông suốt

Theo baohaiquan.vn

Sau 10 ngày triển khai thí điểm cơ chế một cửa đường hàng không với Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, việc gửi dữ liệu theo quy định dưới hình thức điện tử tới Cổng thông tin một cửa quốc gia cơ bản thông suốt.

Hoạt động XNC tại sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.
Hoạt động XNC tại sân bay quốc tế Nội Bài. Nguồn: PV.

Theo đại diện Phòng Công nghệ thông tin (Cục Hải quan Hà Nội), thực hiện kế hoạch mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia cho đường hàng không, cơ quan Hải quan đã triển khai xây dựng hệ thống một cửa hàng không.  

Theo đó, từ ngày 1-1-2017, Ngành Hải quan thực hiện thí điểm tại sân bay quốc tế Nội Bài việc tiếp nhận thông tin điện tử từ Vietnam Airlines theo quy định tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Thông tư 42/2015/TT-BTC đối với: Bản khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng đường hàng không trong trường hợp tàu bay vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; thông tin về vận đơn thứ cấp trong trường hợp tàu bay vận chuyển háng hóa nhập khẩu; danh sách hành khách trong trường hợp tàu bay vận chuyển hành khách; danh sách tổ lái và nhân viên làm việc trên tàu bay; bản lược khai hành ký ký gửi trong trường hợp tàu bay vận chuyển hành khách.

Kể từ ngày 1-1-2017, Vietnam Airlines thực hiện gửi dữ liệu như trên theo hình thức điện tử tới Cổng thông tin một cửa quốc gia đối với các chuyến bay thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, chỉ cần thực hiện nộp hồ sơ chứng từ giấy trong trường hợp cần thiết khi có yêu cầu của cơ quan Hải quan. Đến nay, sau 10 ngày triển khai thí điểm việc tiếp nhận chứng từ nêu trên được thực hiện thông suốt. 

Việc triển khai thí điểm Cơ chế một cửa đường hàng không với Vietnam Airlines sẽ là tiền đề để ngành Hải quan triển khai mở rộng đối với các hãng hàng không khác trên cả nước. Hiện nay Vietnam Airlines là hãng hàng không có tần suất khai thác 371 chuyến bay/tuần.

Thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia tại đường hàng không là bước đi tất yếu để cải cách, đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan hàng hóa XNK theo chủ trương của Chính phủ. Thông qua hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không, việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp kinh doanh tại Cảng hàng không quốc tế cũng được thực hiện bằng điện tử, qua đó phục vụ tốt hoạt động nghiệp vụ và công tác quản lý nhà nước về hải quan tại sân bay quốc tế.