Hiện đại hóa Hải quan Việt Nam sánh ngang các nền kinh tế tiên tiến APEC

Theo baohaiquan.vn

Ngay sau bài phát biểu khai mạc SCCP APEC 2017 gây được ấn tượng mạnh với các đoàn đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã có cuộc trao đổi bên lề Cuộc họp SCCP với báo giới về vai trò của Hải quan Việt Nam trong năm APEC 2017.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn trả lời phỏng vấn bên lề cuộc họp. Nguồn: PV.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn trả lời phỏng vấn bên lề cuộc họp. Nguồn: PV.

Năm APEC 2017 tổ chức  tại Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với Hải quan Việt Nam, thưa ông?

Với tư cách là nước chủ nhà, ngoài mục tiêu chung của APEC là tạo thuận lợi thương mại, phát triển toàn cầu cũng như đảm bảo an ninh, an toàn các nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng, nhân dịp này, Hải quan Việt Nam muốn giới thiệu tới các nền kinh tế APEC hiểu được Hải quan Việt Nam đã, đang hiện đại hóa hải quan. Theo đó, Hải quan Việt Nam đã dần tiến kịp và ngang bằng với Hải quan các nền kinh tế tiên tiến trong thế kỷ 21.

Cụ thể, Hải quan Việt Nam đã cải cách hiện đại hóa, thông quan tự động qua Hệ thống VNACCS/VCIS, thực hiện hải quan điện tử 100% cho các lô hàng, nộp thuế điện tử 99%, mọi lúc, mọi nơi, đồng thời nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ vững an toàn xã hội.

Với vị thế là nước chủ nhà, Việt Nam đã có những sáng kiến gì để đóng góp cho Cuộc họp SCCP APEC 2017, thưa ông?

Tại hội nghị này, Hải quan Việt Nam sẽ đưa ra những sáng kiến, giải pháp nhằm tiếp tục hiện đại hóa hải quan Việt Nam và các nền kinh tế trong khu vực, để nâng cao, tạo thuận lợi hơn nữa cho giao lưu thương mại giữa 21 nền kinh tế, nhưng vẫn đảm bảo an ninh quốc gia, an ninh cộng đồng, sức khỏe người dân. Đặc biệt, Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong 21 nền kinh tế thành viên APEC. 

Tuần trước, tôi vừa đi khảo sát thực tế ở cảng Boston của Hoa Kỳ, Chính phủ Hoa Kỳ đã chuẩn bị đưa vào áp dụng hệ thống máy soi container hiện đại, trong đó, thông qua máy quét X-quang sẽ kiểm tra, phát hiện tất cả các loại hàng hóa, vũ khí, phóng xạ, ma túy… và xác định luôn đó là loại ma túy gì, chất nổ gì, không cần mở container mà xác định luôn qua hình ảnh soi chiếu.

Đây cũng là một trong những phương pháp nhằm nâng cao hơn nữa việc áp dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động hải quan, thúc đẩy giao lưu thương mại và nâng cao hiệu quả quản lý. 

Bên cạnh đó, thông qua APEC 2017, Hải quan Việt Nam cũng mong muốn góp phần quảng bá văn hóa và đất nước Việt Nam đến bạn bè khu vực và quốc tế. 

PV: Xin cảm ơn ông!