Hiệu quả phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp

Xuân Hương

Năm 2017 được ghi nhận là một năm phát triển hiệu quả mối quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp của Cục Hải quan Quảng Ninh. Những cam kết đồng hành với tinh thần cầu thị, những chương trình hành động lấy đối tác doanh nghiệp là trọng tâm, các hoạt động tiếp xúc, trao đổi qua hội nghị, chương trình Cafe doanh nghiệp… đã thổi luồng không khí mới, mang tới hiệu quả thiết thực cho cả doanh nghiệp và hải quan.

 Chương trình “Cà phê doan​h nhân” do Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tổ chức.
Chương trình “Cà phê doan​h nhân” do Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Để thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, năm 2017, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã kiện toàn tổ chức Tổ tư vấn Hải quan – Doanh nghiệp, Tổ giải quyết vướng mắc tại cấp Cục và cấp Chi cục. Đồng thời, thành lập mới Tổ hỗ trợ về cơ chế, chính sách, thủ tục hải quan, đồng hành cùng doanh nghiệp và Tổ hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật.

Trong năm, Tổ hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật đã hỗ trợ được 118 doanh nghiệp đăng ký tham gia tự nguyện tuân thủ, đạt 236% so với chỉ tiêu đề ra (50 doanh nghiệp).

Tổ hỗ trợ về cơ chế, chính sách, thủ tục hải quan và đồng hành cùng doanh nghiệp đã trực tiếp đến trụ sở 72 doanh nghiệp NK tại địa bàn Quảng Ninh và các địa bàn khác (Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nội) để nắm bắt, tìm hiểu thông tin, hướng dẫn, thu hút doanh nghiệp tham gia XNK qua địa bàn.

Đặc biệt, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cũng dành thời gian trực tiếp đến với doanh nghiệp để trao đổi, chia sẻ và mang thông điệp đồng hành, hỗ trợ với tinh thần cầu thị, phục vụ, thu hút của Hải quan Quảng Ninh đến với doanh nghiệp.

Thông qua hoạt động của các Tổ, hoạt động đồng hành của lãnh đạo các cấp, Hải quan Quảng Ninh kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa. Mọi vướng mắc của doanh nghiệp đều đã được cơ quan hải quan giải đáp kịp thời.      

Song song với các hoạt động chủ động tìm đến chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp, năm 2017, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tiếp tục duy trì hiệu quả việc tổ chức các hội nghị tham vấn, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp. Hai hội nghị đối thoại với doanh nghiệp đã được Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tổ chức thành công với sự tham gia của hàng trăm đại diện các doanh nghiệp.
Đặc biệt, năm 2017, Hải quan Quảng Ninh đổi mới hình thức đối thoại dưới mô hình “Cafe doanh nhân” gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp theo khối, nhóm cùng loại hình hoạt động XNK hàng hóa đã tạo không khí cởi mở, thiết thực hơn để doanh nghiệp, hải quan và các cơ quan ban ngành chức năng cùng trao đổi, giao lưu gần gũi, chia sẻ và thấu hiểu.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 2 hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp nhập khẩu phương tiện, máy móc thiết bị phục vụ trong và ngoài ngành than; hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên tuyến tàu ACS làm thủ tục tại cảng Cái Lân.

Cơ quan Hải quan cũng trực tiếp trao đổi, phối hợp với các cơ quan khối cảng, Công ty TNHH cảng container quốc tế Cái Lân, Công ty CP đầu tư cảng Cái Lân để hướng dẫn thủ tục, tạo thuận lợi cho các chuyến tàu quốc tế thuộc tuyến vận tải ACS cập cảng Cái Lân làm thủ tục, bốc xếp, dỡ hàng hóa nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả doanh nghiệp và chủ tàu.

Ngoài ra, tại các Chi cục Hải quan trực thuộc, đã tổ chức 7 hội nghị đối thoại cấp Chi cục, 17 hội nghị tham vấn Hải quan – Doanh nghiệp cấp Chi cục.           

Trong năm 2017, các hoạt động hỗ trợ  thực thi pháp luật hải quan cũng được Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thực hiện hiệu quả, như: Tổ chức tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp triển khai dịch vụ công trực tuyến, xuất xứ hàng hóa; giới thiệu “Hệ thống nộp thuế điện tử và thông quan 24/7”; Thông tư 65/2017/TT-BTC... Tổ chức giới thiệu một số chuyên đề cho doanh nghiệp như: chuyên đề về hoạt động giám sát cảng biển đối với các doanh nghiệp kinh doanh cảng.

Với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp nên Cục Hải quan Quảng Ninh đã thu hút được thêm 62 doanh nghiệp về làm thủ tục qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, tổng số tiền thuế nộp là 26 tỷ đồng.

Kết quả trên góp phần tích cực tăng số thu ngân sách nhà nước. Tính đến 30/11/2017, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thu ngân sách 9.597 tỷ đồng, đạt 95,97% chỉ tiêu UBND tỉnh Quảng Ninh giao (10.000 tỷ đồng), đạt 93,1% số Tổng cục Hải quan giao tăng thêm (10.300 tỷ đồng).

Thông qua các cuộc tiếp xúc, làm việc, các hội nghị tham vấn, đối thoại,… Cục Hải quan Quảng Ninh đã tiếp nhận và giải đáp:

- 152 lượt vướng mắc trực tiếp tại cơ quan hải quan

- 115 lượt vướng mắc bằng văn bản

- 101 vướng mắc trực tiếp tại hội nghị

- 34 vướng mắc sau hội nghị đối thoại

- 33 vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết và 14 ý kiến về hoàn thiện pháp luật hải quan được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền.