Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2013

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Ngày 27/12/2013, Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2013. Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc chủ trì hội nghị.

Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2013
Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc phát biểu tại hội nghị. Nguồn: customs.gov.vn

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ Bộ Tài chính; các đồng chí ủy viên Ban chấp hành, đại diện cấp ủy các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan.

Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2013, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2014 của Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan; Thông báo kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy; báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ, xử lý vướng mắc của doanh nghiệp.

Trong năm 2013, trước những khó khăn của tình hình kinh tế đất nước nói chung, cũng như lĩnh vực hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng, Đảng ủy cũng như Lãnh đạo Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành chủ động, quyết liệt triển khai ngay các giải pháp, các nhiệm vụ đã đề ra, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, thông quan điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, quyết liệt thực hiện các giải pháp thu ngân sách, chống thất thu nợ đọng thuế, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ như đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, thanh tra, kiểm tra sau thông quan…góp phần hỗ trợ cho công tác thu thuế.

Trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa hải quan, ngành Hải quan đã triển khai thủ tục hải quan điện tử tại 34/34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố với 148/170 chi cục Hải quan. Có 47.776 doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử, tăng 16,2% so với năm trước, chiếm 96% tổng số doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan. Dự án VNACCS/VCIS về thông quan điện tử đang trong giai đoạn chạy thử, chuẩn bị cho giai đoạn chạy chính thức vào tháng 4/2014.

Trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của Ngành, Đảng ủy đã ban hành các nghị quyết, trong đó yêu cầu cấp ủy các đơn vị cùng với lãnh đạo đơn vị triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách của Ngành, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, không để nợ xấu phát sinh, với nỗ lực quyết tâm cao nhất để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao. Tính đến ngày 26/12/2013, toàn Ngành đã hoàn thành chỉ tiêu do Bộ Tài chính giao là 216.000 tỷ đồng. Các lĩnh vực chuyên môn khác như công tác điều tra chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan, giám sát quản lý, quản lý rủi ro, phân tích phân loại hàng hóa, công nghệ thông tin và thống kê hải quan, … đã được cấp ủy cụ thể hóa thành các nội dung trong nghị quyết của các chi, đảng bộ, thống nhất cùng với lãnh đạo phân công nhiệm vụ cho cán bộ đảng viên và tích cực triển khai.

Công tác xây dựng tổ chức đảng được Đảng ủy và các cấp ủy trực thuộc quan tâm chỉ đạo đảm bảo thực hiện nghiêm quy định của Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tập trung vào việc đề ra các chủ trương biện pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, cụ thể hóa các nhiệm vụ của đơn vị vào các nghị quyết của đảng, phân công nhiệm vụ cho cán bộ đảng viên thực hiện, tổ chức kiểm tra đôn đốc thường xuyên do đó đã hoàn thành cơ bản các công việc của Đảng cũng như của chính quyền theo đúng tiến độ quy định. Trong công tác phát triển Đảng, toàn Đảng bộ đã tổ chức kết nạp 62 đảng viên mới đạt 103% kế hoạch (62/60), chuyển đảng chính thức cho 50 đảng viên, bồi dưỡng lý luận chính trị cho 48 đảng viên mới, tổ chức cho 76 quần chúng ưu tú học lớp đối tượng cảm tình Đảng. Về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai các giải pháp khắc phục những hạn chế yếu kém sau hội nghị kiểm điểm đã đề ra, trong đó nêu rõ nội dung cần khắc phục, thời gian hoàn thành, trách nhiệm của từng cấp ủy chi đảng bộ cũng như đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp.

Phát biểu tại hội nghị, với khẩu hiệu “Đoàn kết, kỷ cương, phát triển” trong năm 2014, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc đã quán triệt tư tưởng chỉ đạo, định hướng công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới. Trong năm 2014, ngành hải quan sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt 9 nhóm giải pháp của Chính phủ liên quan đến lĩnh vực hải quan; nâng cao tính trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; tăng cường thanh tra kiểm tra, giám sát nội bộ, quy định chế tài trong nội bộ gắn với trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao…

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ Bộ Tài chính đánh giá cao kết quả đạt được của Tổng cục Hải quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuyên môn và công tác xây dựng Đảng. Đồng chí rất ấn tượng với công tác phát triển đảng của đảng bộ cũng như những kết quả toàn diện trên các mặt công tác chuyên môn của ngành.

Hội nghị tổng kết công tác cũng đã tổ chức trao quyết định khen thưởng của Đảng bộ cấp trên tới các tổ chức đảng, đảng viên có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2013.