Hội thảo báo cáo kết quả Dự án Hải quan một cửa quốc gia

Ban CCHĐH (Tổng cục Hải quan)

Ngày 12/9/2012, tại Hà Nội, Ban Cải cách hiện đại hóa – Tổng cục Hải quan phối hợp Công ty tư vấn CrownAgents tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả chính của Dự án Hải quan một cửa quốc gia. Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Cơ quan thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA); Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel.

Hội thảo báo cáo kết quả Dự án Hải quan một cửa quốc gia

Dự án “Hải quan một cửa quốc gia” là Dự án hỗ trợ kỹ thuật do Cơ quan Thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) hỗ trợ cho Việt Nam với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại. Dự án được giao cho Công ty tư vấn CrownAgents (Hoa Kỳ) thực hiện với 13 hoạt động chính trong năm 2012.

Mục tiêu chung của dự án là hỗ trợ Ban chỉ đạo quốc gia, Cơ quan thường trực về cơ chế một cửa ASEAN của Việt Nam trong việc xác định cách thức và triển khai một số nội dung của Kế hoạch tổng thể đã được phê duyệt tại Quyết định số 2599/QĐ-BCĐASW ngày 21/10/2009 của Ban Chỉ đạo quốc gia và Quyết định 48/2011/QĐ-TTg ngày 31/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm cơ chế hải quan một cửa theo đúng định hướng và lộ trình. Điều này sẽ giúp tạo thuận lợi thương mại, tăng thu ngân sách và quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam và đảm bảo thực hiện các cam kết trong Hiệp định và Nghị định thư về xây dựng và thực hiện cơ chế một cửa ASEAN.

Dự án tập trung vào các nghiên cứu khảo sát, đánh giá khung pháp lý, hệ thống công nghệ thông tin, quy trình thủ tục hiện hành. Từ đó đưa ra các khuyến nghị thực thi về mặt thủ tục hành chính, khung pháp lý và ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở các thông lệ và chuẩn mực quốc tế được áp dụng cho cơ chế một cửa quốc gia đối với 3 cơ quan chính phủ có liên quan gồm Tổng cục Hải quan, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công thương.

Tại Hội thảo, đại diện Crown Agents đã trình bày các kết quả chính của Dự án, để các bên liên quan cùng thảo luận và đưa ra kế hoạch triển khai thời gian tới.

Sau khi Dự án kết thúc, các báo cáo này sẽ được sử dụng trình Ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN để làm định hướng cho mô hình triển khai cơ chế một cửa trong thời gian tới và là cơ sở đầu tư hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành liên quan.