Hơn 600 kg ngà voi chứa trong 2 container gỗ nhập khẩu

Theo baohaiquan.vn

Liên quan đến việc khám xét 2 container gỗ nhập khẩu từ châu Phi về Việt Nam, đến 22 giờ tối ngày 24-11 cơ quan Hải quan mới hoàn tất việc khám xét, phát hiện tổng cộng 619 kg ngà voi.

Số ngà voi do Đội Kiểm soát Hải quan TP. Hồ Chí Minh bất giữ tối 24-11. Nguồn: PV.
Số ngà voi do Đội Kiểm soát Hải quan TP. Hồ Chí Minh bất giữ tối 24-11. Nguồn: PV.

Như đã đưa tin, chiều tối ngày 24-11, Đội Kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn KVI, C74- Bộ Công an, Biên phòng cảng TP.HCM thực hiện khám xét đối với 2 container hàng nhập khẩu tại cảng Cát Lái, phát hiện có nhiều ngà voi chứa trong ruột các khối gỗ.

Lô hàng nêu trên cập cảng Cát Lái ngày 18-11, trên Manifest thể hiện mặt hàng là gỗ được nhập khẩu từ  Châu Phi về Việt Nam. Người nhận hàng là Công ty TNHH Dịch vụ vận tải giao nhận hàng hóa XNK Kim Thành, có địa chỉ đăng kí kinh doanh tại quận 2, TP.HCM.

Qua nguồn tin điều tra, phát hiện lô hàng có dấu hiệu nghi vấn chứa hàng lậu, Đội Kiểm soát Hải quan đã tổ chức theo dõi giám chặt lô hàng. Sau nhiều ngày doanh nghiệp không đến làm thủ tục, nên ngày 24-11, Đội Kiểm soát Hải quan đã ban hành Quyết định khám xét 2 container hàng hóa này. 

Đặc biệt, thủ đoạn cất giấu ngà voi của các đối tượng trong vụ này tinh vi hơn rất nhiều, sau khi đưa ngà voi vào trong ruột các khối gỗ khoét rỗng, đổ sáp trắng chèn kín xung quanh, chúng không dùng ốc vít bằng sắt đóng nắp các khối gỗ như những vụ phát hiện ngà voi nhập lậu trước đây, mà thay vào đó các ốc vít được làm bằng gỗ. Theo các cán bộ Hải quan, phương thức mới của các đối tượng hòng tạo ra khối gỗ liên hoàn, tránh hình ảnh lạ qua máy soi. 

Vụ việc đang được Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp mở rộng điều tra.