Hướng dẫn doanh nghiệp thành lập kho bảo thuế

theo dncustoms.gov.vn

(Tài chính) Cục Hải quan Đồng Nai vừa có công văn hướng dẫn các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về việc thành lập, quản lý kho bảo thuế.

Hướng dẫn doanh nghiệp thành lập kho bảo thuế
Chi cuc Hải quan Khu chế xuất Long Bình huong dan thu tuc cho DN. Nguồn: internet

Công văn này nhằm giúp các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu của chính doanh nghiệp tại các chi cục trực thuộc Cục Hải quan Đồng Nai thực hiện đúng quy định trong quá trình làm thủ tục hải quan về kho bảo thuế.

Căn cứ theo các quy định, Cục Hải quan Đồng Nai lưu ý các doanh nghiệp kho bảo thuế  là kho được thành lập chỉ để lưu giữ nguyên liệu nhập khẩu nhưng chưa nộp thuế để sản xuất hàng xuất khẩu của chính doanh nghiệp có kho bảo thuế. Thẩm quyền ra quyết định thành lập kho bảo thuế là Cục trưởng Cục Hải quan

Điều kiện thành lập kho bảo thuế gồm: là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật; không nợ thuế thuộc diện phải cưỡng chế; có hệ thống sổ sách, chứng từ theo dõi việc xuất khẩu, nhập khẩu, xuất kho, nhập kho đầy đủ theo quy định của pháp luật; kho được xây đựng trong khu vực của chính doanh nghiệp bảo đảm yêu cầu quản lý, giám sát của cơ quan hải quan.

Cục Hải quan Đồng Nai cũng lưu ý doanh nghiệp có kho bảo thuế chịu trách nhiệm tổ chức việc quản lý kho bảo thuế; phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan trong việc thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát kho bảo thuế; cơ quan Hải quan không trực tiếp giám sát, niêm phong kho bảo thuế.

Thủ tục hải quan đối với hàng hoá đưa vào, đưa ra kho bảo thuế, Cục Hải quan Đồng Nai hướng dẫn hàng hóa đưa vào, đưa ra kho bảo thuế là nguyên liệu nhập khẩu nhưng chưa phải nộp thuế để sản xuất hàng xuất khẩu của chính doanh nghiệp có kho bảo thuế. Doanh nghiệp phải khai hồ sơ hải quan riêng biệt cho phần nguyên liệu nhập khẩu được bảo thuế và đăng ký lượng sản phẩm xuất khẩu cho một năm kế hoạch.

Thủ tục hải quan đối với nguyên liệu nhập khẩu đưa vào kho bảo thuế được thực hiện theo quy định đối với nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu.

Việc xử lý hàng hóa gửi kho bảo thuế bị hư hỏng, giảm phẩm chất, không đáp ứng yêu cầu sản xuất được thực hiện theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 154/2005/NĐ-CP của Chính phủ.

Hàng hóa gửi vào kho bảo thuế bị hư hỏng, giảm phẩm chất, không đáp ứng được yêu cầu sản xuất được làm thủ tục hải quan để tái xuât hoặc tiêu hủy. Việc tiêu hủy được thực hiện như sau: doanh nghiệp có văn bản gửi Cục Hải quan quản lý kho bảo thuế, nêu rõ lý do cần hủy, tên nguyên liệu, chủng loại, số lượng nguyên liệu, tờ khai hải quan nhập khẩu (số, ngày, tháng, năm); doanh nghiệp tự tổ chức và chịu trách nhiệm về việc tiêu huỷ; việc tiêu huỷ được thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan hải quan, cơ quan thuế và cơ quan môi trường; kết quả tiêu hủy phải được lập biên bản chứng nhận. Biên bản này là chứng từ thanh khoản sau này.

Ngoài ra, Cục Hải quan cũng hướng dẫn thủ tục thanh khoản, nộp thuế, hoàn thuế hàng hoa nhập khẩu vào kho bảo thuế

Theo Cục Hải quan Đồng Nai, đối với doanh nghiệp có lưu lượng hàng hóa XNK lớn, loại hình NSXXK, có thời hạn làm thủ tục dưới 2 năm theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực ngày 01/7/2013 phải nộp thuế ngay hoặc phải có bảo lãnh của Ngân hàng. Do đó việc thành lập kho bảo thuế trong thời gian này sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp. Sau 2 năm, qua theo dõi tình hình chấp hành tốt pháp luật về thuế XNK, nếu đáp ứng điều kiện được hưởng ân hạn thuế thì sẽ đăng ký loại hình NSXXK và được hưởng ân hạn thuế bình thường.