Nâng cao năng lực kiểm tra sau thông quan cho CBCC ngành Hải quan

theo customs.gov.vn

(Tài chính) Sáng 14/8/2013, tại Đà Nẵng, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) lần thứ 8 với sự tham dự của 41 lãnh đạo vụ, cục và 345 CBCC hoạt động trong lĩnh vực KTSTQ của ngành Hải quan.

Nâng cao năng lực kiểm tra sau thông quan cho CBCC ngành Hải quan
Hội nghị tập huấn công tác kiểm tra sau thông quan lần thứ 8 tổ chức tại Đà Nẵng. Nguồn: customs.gov.vn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh, Hội nghị tập huấn công tác KTSTQ lần thứ 8 là hội nghị để các đơn vị của ngành Hải quan chia sẻ những kinh nghiệm về KTSTQ.

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, năm 2013 là năm tình hình kinh tế đầy biến động và ngành Hải quan cũng phải đương đầu với nhiều khó khăn, áp lực thu NSNN; khó khăn trong kết nối với các bộ, ngành triển khai Hải quan một cửa. Đặc biệt, những khó khăn của nền kinh tế tác động đến khó khăn của DN đã khiến cho tình hình khiếu nại, khiếu kiện nhiều hơn.

Bên cạnh đó là việc thực hiện triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và xây dựng Luật Hải quan sửa đổi, hoạt động hải quan về KTSTQ cần phải thay đổi nhiều.

Phó Tổng cục trưởng cho rằng, hoạt động KTSTQ tuy mới hoạt động được 10 năm nhưng đã chứng tỏ được vai trò tham mưu giúp lãnh đạo Tổng cục Hải quan quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trong ngành thực hiện công tác KTSTQ. Đặc biệt, với Đề án tăng cường năng lực KTSTQ đến năm 2015 và tầm nhìn 2020 đã được Bộ Tài chính phê duyệt, đội ngũ CBCC đã chuyên nghiệp và tâm huyết với nghề là những thuận lợi cho hoạt động KTSTQ trong thời gian tới.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh, Hội nghị tập huấn công tác KTSTQ lần thứ 8 này là cơ hội để các đơn vị hoạt động KTSTQ trong ngành bàn, trao đổi, thảo luận về những hoạt động KTSTQ, đối mặt với những thách thức, tận dụng những thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ trong năm 2013.

Hội nghị tập huấn công tác KTSTQ lần thứ 8 diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/8/2013, tập trung vào các nội dung: Kế hoạch triển khai Đề án tăng cường năng lực KTSTQ đến năm 2015 và tầm nhìn 2020 và một số nội dung mới tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động KTSTQ; Nghiệp vụ KTSTQ, kinh nghiệm, kỹ năng rút ra từ thực tiễn hoạt động KTSTQ toàn ngành; Những khó khăn vướng mắc trong thực hiện công tác KTSTQ.

Trong buổi đầu của hội nghị, lãnh đạo một số Cục Hải quan: TP.HCM, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đồng Nai và Long An đã phát biểu tham luận về tình hình triển khai KTSTQ trên địa bàn đơn vị, trong đó nêu bật vai trò, tầm quan trọng của hoạt động KTSTQ và những thuận lợi, khó khăn trong qua trình hoạt động.

Đặc biệt, tại Hội nghị, những báo cáo tham luận của các đơn vị Hải quan địa phương là những kinh nghiệm rất hữu ích cho hoạt động KTSTQ như: chuyên đề kiểm tra mặt hàng linh kiện phụ tùng  lắp ráp xe máy, kinh nghiệm KTSTQ đối với mặt hàng máy tiện NK, kinh nghiệm KTSTQ về mã số đối với các DN khai báo thủ tục hải quan điện tử, kinh nghiệm KTSTQ về trị giá tính thuế, KTSTQ đối với mặt hàng khoáng sản XK, xử phạt vi phạm hành chính sau KTSTQ đối với hàng gia công sản xuất XK…