Ngành Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều chương trình hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đơn vị đại diện cho toàn bộ cộng đồng DN Việt Nam. Những hoạt động như tổ chức dối thoại với DN hàng năm, tuyên truyền phổ biến pháp luật hải quan, phối hợp rà soát và chống gian lận qua giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa… đã thu được kết quả tích cực trong những năm qua, đem lại thuận lợi cho DN, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Ngành Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp
Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Nguồn: internet

Tích cực tuyên truyền, hỗ trợ pháp luật cho doanh nghiệp

Việc tuyên truyền hỗ trợ pháp luật (TTHTPL) cho cộng đồng DN được triển khai bằng các hình thức phong phú, thường xuyên, đa dạng như: TTHTPL trực tiếp tại trụ sở cơ quan hải quan hoặc trụ sở doanh nghiệp, qua điện thoại hoặc bằng văn bản; qua hội nghị đối thoại hoặc hội thảo, tập huấn; công khai thông tin trên Cổng thông tin điện tử Hải quan, Báo Hải quan, phát hành tờ rơi, hoặc các ấn phẩm khác…

Chỉ tính riêng năm 2012, toàn ngành Hải quan đã thực hiện đăng tải 28.802 lượt văn bản qui phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan đến công tác hải quan trên các trang/cổng thông tin điện tử của toàn ngành, thu hút 19 triệu lượt người truy cập; 84.355 trường hợp doanh nghiệp có vướng mắc được trực tiếp hỗ trợ qua điện thoại; 9.870 lượt văn bản trả lời doanh nghiệp… Toàn ngành đã tổ chức 86 buổi hội thảo, tập huấn các vấn đề liên quan đến pháp luật hải quan, tổ chức 71 hội nghị đối thoại cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, hiệu quả trong công tác phối hợp giữa Tổng cục Hải quan và VCCI thể hiện qua việc tổ chức các hội nghị đối thoại, các cuộc điều tra, khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp về tìm hiểu văn bản, chính sách mới trong lĩnh vực hải quan, đồng thời tập hợp những phản ánh, vướng mắc mà doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị ngành Hải quan giải đáp, tháo gỡ...

  Khảo sát ý kiến doanh nghiệp để phục vụ hiệu quả hơn

 Vào cuối năm 2012, Tổng cục Hải quan đã ký kết thỏa thuận hợp tác với VCCI và Dự án Hỗ trợ thực thi pháp luật hội nhập kinh tế (USAID STAR Plus) phối hợp thực hiện khảo sát ý kiến doanh nghiệp trong năm. Khảo sát này đánh giá hoạt động hải quan trên 3 lĩnh vực của Tuyên ngôn phục vụ khách hàng: Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả. Việc làm này được coi là bước đột phá thể hiện quyết tâm cải cách và là tinh thần cầu thị của ngành Hải quan. Đây cũng là cơ hội để Ngành thay đổi phương thức tiếp cận của Hải quan trong quan hệ với doanh nghiệp theo hướng coi doanh nghiệp là đối tác.

Trong khuôn khổ thỏa thuận, VCCI đã hỗ trợ, tham gia với Tổng cục Hải quan trong các hoạt động: xây dựng kế hoạch khảo sát, phiếu khảo sát; thu thập thông tin từ phía doanh nghiệp được khảo sát; tổng hợp và phân tích số liệu; viết báo cáo kết quả khảo sát. Trong quá trình thực hiện cuộc khảo sát, Tổng cục Hải quan luôn nhận được sự cộng tác tích cực từ phía VCCI và đảm bảo tiến độ triển khai các hoạt động theo kế hoạch đã được phê duyệt. Các chuyên gia của VCCI và Dự án USAID STAR Plus cùng các cán bộ Tổng cục Hải quan đã tích cực tiến hành phân tích và xây dựng báo cáo kết quả khảo sát. Kết quả đã giúp Tổng cục Hải quan và các Cục Hải quan tỉnh, thành phố nhìn nhận khách quan về thực tế hoạt động hải quan, qua đó hoàn thiện công tác thực thi pháp luật hải quan.

Năm 2013, Tổng cục Hải quan và VCCI đang tiếp tục triển khai hoạt động khảo sát ý kiến doanh nghiệp về hoạt động các Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Đã có 10.000 phiếu khảo sát được gửi tới các đối tượng doanh nghiệp trong cả nước. Đây được xác định sẽ là hoạt động thường niên trong hợp tác giữa hai bên.

Ngăn chặn gian lận thông qua xuất xứ hàng hóa

Trong giai đoạn Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng thì một trong những khó khăn không phải chỉ riêng Việt Nam mà các nước khác trên thế giới đều gặp phải là ngăn chặn gian lận thông qua giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Để tạo một sân chơi bình đẳng cho DN, Tổng cục Hải quan và VCCI đã phối hợp chặt chẽ trong việc phát hiện và ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ thông qua các hoạt động hợp tác như tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành; cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất liên quan đến kim ngạch xuất nhập khẩu; cung cấp hồ sơ hải quan liên quan đến những lô hàng bị nghi vấn gian lận về xuất xứ để tránh gây tổn hại đến uy tín cũng như ưu đãi dành cho hàng hóa Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan và VCCI còn phối hợp trong lĩnh vực đào tạo, tổ chức hội thảo, tập huấn về quy tắc xuất xứ và thủ tục kiểm tra xuất xứ, tăng cường kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp để thực thi đúng chính sách, pháp luật, không làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của đất nước; tăng cường năng lực kiểm tra cho cán bộ, công chức hải quan vừa đảm bảo kiểm tra hiệu quả, vừa đảm bảo tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.