Ngành Hải quan: Triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách Nhà nước

Theo Báo Hải quan

Việc giảm thu hàng nghìn tỷ đồng từ các mặt hàng trọng điểm như ô tô, linh kiện ô tô, sắt thép, than, cao su… (so với dự toán) do nhiều nguyên nhân (khách quan, chủ quan) đã khiến cho kết quả thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 3 tháng đầu năm 2013 của ngành Hải quan đạt thấp nhất trong nhiều năm qua. Có thể thấy, ngành Hải quan tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức to lớn trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN.

Ngành Hải quan: Triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách Nhà nước
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Nhiều bất lợi

Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong quý I/2013 có 13.011 doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2012 và giảm 1,7% so với quý trước đó. Số DN đăng ký tạm ngừng hoạt động là 3.567, gần 9.500 DN khác ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng thuế. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và ảnh hưởng trực tiếp đến số thu NSNN của ngành Hải quan.

Với tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nên theo dự báo của cơ quan chuyên môn, công tác thu NSNN của ngành Hải quan trong 9 tháng còn lại vẫn tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều áp lực.

Năm 2013, ngành Hải quan được giao dự toán thu NSNN 237.500 tỷ đồng. Dự toán xây dựng dựa trên cơ sở một số chỉ tiêu quan trọng như tốc độ tăng GDP (ước 5,5%); kim ngạchnhập khẩuô tô, xe máy; thuế suất thuế nhập khẩu xăng, dầu… Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm 2013, tất cả các yếu tố có tính chất quyết định đến công tác thu NSNN của ngành Hải quan, kim ngạchnhập khẩucác mặt hàng có thuế suất cao giảm mạnh, đặc biệt ô tô và xe máy. Chính vì vậy, trong 3 tháng qua,  toàn Ngành mới thu được 41.150 tỷ đồng, bằng 17,3% dự toán, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm 2012. 

Theo phân tích của Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan), nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng giảm thu trong quý I là thuế suất một số mặt hàng trọng điểm đều giảm như: Than giảm từ 20% xuống 10%, ô tô dưới 9 chỗ giảm từ 78% xuống 74%, sản phẩm sắt thép từ 15% xuống 10%, cao su từ 25% xuống 20%, giấy bìa từ 10% xuống 5%, tấm mạch in từ 5% xuống 2%…

Chủ động triển khai các giải pháp

Ngay từ những ngày đầu năm 2013, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, xử lý nợ thuế, tăng cường kiểm tra sau thông quan, tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại và quản lý rủi ro, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, tiếp tục duy trì kỷ cương kỷ luật trong thực thi nhiệm vụ…

Việc tạo thuận lợi cho hoạt động XNK được coi là một trong những giải pháp cần tập trung thực hiện để nuôi dưỡng nguồn thu. Cục Hải quan các tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hoá công tác quản lý hải quan, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi tối đa cho DN làm thủ tục XNK. Tiếp tục đồng hành và chia sẻ khó khăn với DN thông qua việc chủ động gặp gỡ và giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền với từng DN, tăng cường tuyên truyền về chính sách pháp luật hải quan để DN nhanh chóng nắm bắt và thực hiện...

Xác định việc xây dựng các văn bản, chính sách hợp lý sẽ giúp công tác thu, nộp ngân sách triển khai được thuận lợi hơn, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị vụ, cục tiếp tục hoàn thiện các dự thảo về chính sách, xây dựng các quy trình quản lý cho phù hợp với thực tiễn hoạt động. Các đơn vị nghiên cứu, đề xuất những thủ tục hải quan đối với những loại hình, mặt hàng trọng điểm... , rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế quản lý hiện hành chưa hợp lý.

Tăng cường công tác chống buôn lậu, chống gian lận thương mại (qua giá, mã, thuế suất, số lượng) và coi đây là một trong những giải pháp hiệu quả để thu NSNN. Cụ thể, tăng cường điều tra cơ bản, thu thập thông tin, nắm chắc địa bàn, đối tượng trọng điểm để xây dựng phương án phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với những hành vi lợi dụng gian lận qua giá, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tổng cục Hải quan rà soát, xem xét sửa đổi cơ sở dữ liệu về giá hàng hóa XNK để thay thế Danh mục rủi ro về giá đối với hàng nhập khẩu cấp Tổng cục hiện hành; tăng cường giám sát đối với hàng tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu, hàng hóa ra, vào các khu chế xuất, khu kinh tế cửa khẩu, kho ngoại quan; chú trọng thu thập các nguồn thông tin về hàng hóa, người khai hải quan… Đặc biệt là DN có trụ sở một nơi nhưng làm thủ tục nhiều nơi, để phát hiện kịp thời các trường hợp sai phạm về loại hình, tên hàng, số lượng, xuất xứ...

Cùng với đó, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm; điều tra, xử lý các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, tập trung vào các loại hình, mặt hàng, khu vực trọng điểm, tuyến đường vận chuyển hàng hóa TNTX, chuyển khẩu,nhập khẩu qua đường hàng không; xác định mặt hàng, đối tượng, lĩnh vực trọng điểm, phương thức, thủ đoạn, hiện tượng nổi cộm trong từng địa bàn. Tiếp tục thu thập, xác minh làm rõ các thông tin về trị giá thực thanh toán, hoạt động XNK của các DN…

Với hàng loạt các giải pháp đồng bộ, có thể thấy ngành Hải quan đã chủ động trước những khó khăn trong thu nộp NSNN. Theo Phó Cục truởng Cục Thuế XNK Nguyễn Ngọc Hưng, từ kết quả thu NSNN trong quý I vừa qua, bên cạnh những giải pháp đã nêu thì triển khai công tác xử lý nợ thuế và thu hồi nợ đọng là một trong những giải pháp quan trọng trong tình hình hiện nay. Vì vậy, các đơn vị cần tập trung xây dựng kế hoạch, chương trình công tác và tập trung lực lượng thực hiện quản lý thu, nộp NSNN đúng quy định pháp luật; thu hồi hết số nợ thuế quá hạn theo quy định của pháp luật; xử lý đúng, kịp thời các khoản nợ thuế…

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội -Nguyễn Phương Trung:

Thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại với DN

Trong quý I/2013, Cục Hải quan Hà Nội đã thu ngân sách đạt 2.478,9 tỷ đồng; bằng 15,6% kế hoạch được giao cả năm. Theo tính toán, tốc độ thu bình quân của quý I trong 3 năm trở lại đây (2010, 2011, 2012) so với số thu cả năm là 23,5%. Số thu quý I/2013 với tốc độ thu là 23,5%, ước số thu cả năm của đơn vị chỉ đạt khoảng 10.246 tỷ đồng. Từ thực tế số thu NSNN trong quý I, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp.

Đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, triển khai TTHQĐT theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Một tổ giải quyết vướng mắc TTHQĐT đã được thành lập thay thế tổ triển khai. Thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại với DN. Tại Cục với các chi cục trực thuộc các cuộc họp giao ban trực tuyến đã hỗ trợ kịp thời những vướng mắc phát sinh tại địa phương, góp phần đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho DN.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh -Lê Đình Lợi:

Cần có thông tư liên tịch về phối hợp thu hồi nợ

Hiện nay nhiều DN vẫn đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng tồn kho lớn, sức tiêu thụ giảm… do bị ảnh hưởng từ nền kinh tế thế giới. Chính vì thế, trong quá trình hoạt động XNK, mặc dù một số DN có ý thức chấp hành pháp luật về thuế nhưng do khó khăn về tài chính nên không có tiền nộp thuế, dẫn đến phát sinh nợ quá hạn.

Trong khi đó, việc cơ quan Hải quan phối hợp với cơ quan Công an thu hồi nợ quá hạn trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh kiến nghị cần phải có thông tư liên tịch, nghị định quy định trách nhiệm cụ thể trong công tác phối hợp thu hồi nợ. Hiện nay, cơ quan Công an vẫn không nhận hồ sơ DN nợ thuế quá hạn không có khả năng thu hồi do Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chuyển sang để phối hợp xác minh xử lí thu hồi nợ.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương -  Dương Hồng Hạnh:

Tạo thuận lợi cho DN để nuôi dưỡng nguồn thu

Mặc dù xác định chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013 tăng gần 22% so với số thực thu năm 2012 là một nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng ngay từ đầu năm đơn vị với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết theo từng tháng, với các giải pháp cụ thể, thường xuyên phân tích, đánh giá tiến độ thực hiện để có những giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Điểm nhấn năm nay Cục Hải quan Bình Dương thực hiện thu ngân sách là ngoài việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm tăng thu ngân sách nhà nước, đơn vị đặc biệt quan tâm đến việc tạo thuận lợi cho DN để nuôi dưỡng nguồn thu. Hàng loạt các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN đã triển khai ngay từ những tháng đầu năm, nên thu hút thêm được gần 200 DN làm thủ tục hải quan.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh - Nguyễn Văn Hường:

Gắn trách nhiệm của cán bộ công chức trong thu hồi nợ

Cục đã thành lập Ban thu hồi nợ thuế của Cục để chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác thu hồi nợ và hướng dẫn các chi cục trong việc xử lý, thu hồi nợ. Gắn trách nhiệm của cán bộ công chức với việc đánh giá phân loại cán bộ công chức hàng tháng, quý, năm với khen thưởng, nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công tác thu hồi nợ.

Cục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý khác như cơ quan thuế địa phương nơi DN có trụ sở làm việc để thực hiện thu hồi nợ thuế XNK. Cục tiếp tục phối hợp với công an tỉnh xem xét, xử lý nghiêm các DN lợi dụng chính sách thuế được ân hạn để cố tình trây ỳ không nộp thuế vào NSNN.