Ngành Hải quan triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật

Theo customs.gov.vn

(Tài chính) Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu các Vụ, Cục và các Cục Hải quan địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2013.

Ngành Hải quan triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật
Hải quan Quảng Ninh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật". Nguồn: internet
Ngày Pháp luật ở Việt Nam (9/11 hàng năm) được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.
 
Với tinh thần đó, Tổng cục Hải quan đề nghị các đơn vị thuộc và trực thuộc đẩy mạnh công tác truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước về Hải quan và trong đời sống của cán bộ, công chức trong toàn Ngành nhằm giúp cho cán bộ, công chức nắm vững các quan điểm, nội dung cơ bản của việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và những đạo luật có liên quan.
 
Bên cạnh đó, Tổng cục cũng yêu cầu các đơn vị rà soát các đề án, văn bản quy phạm pháp luật trong chương trình, kế hoạch thuộc trách nhiệm chủ trì nghiên cứu xây dựng của đơn vị để bảo đảm kiểm soát chương trình xây dựng pháp luật đúng tiến độ, chất lượng theo kế hoạch. Bám sát kế hoạch, chương trình hỗ trợ, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan trong toàn Ngành; chuẩn bị tốt hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp toàn quốc tổ chức tại khu vực phía Bắc và phía Nam trong tháng 10 và tháng 11/2013.
 
Đối với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan của Bộ Tài chính và các cơ quan, Tổng cục Hải quan đề nghị các đơn vị tích cực, chủ động ngiên cứu, tham gia ý kiến vào quá trình xây dựng, chính thức bằng văn bản, trao đổi, thu nhận, phản hồi, thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử… bảo đảm đạt chất lượng, hiệu quả cao, hoạt động này cần được thực hiện mang tính thường xuyên, liên tục hàng năm.
 
Đặc biệt, Tổng cục Hải quan đề nghị Công đoàn, Đoàn Thanh niên nghiên cứu, lồng ghép nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật với các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Năm an toàn giao thông…
 
Chủ đề của Ngày Pháp luật năm 2013 là "Toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". ​