Nhân rộng mô hình phối hợp kiểm tra chuyên ngành

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Là đơn vị hải quan địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện kí kết quy chế phối hợp với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong việc kiểm tra đối với hàng hóa nhập khẩu, mô hình này đang được Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh kiến nghị mở rộng trong cả nước.

Nhân rộng mô hình phối hợp kiểm tra chuyên ngành
Hải quan TP. Hồ Chí Minh kí kết quy chế phối với với Vinacontrol TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: baohaiquan.vn

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Nghiệp, thực hiện Điều 27 Thông tư 128/2013/TT-BTC ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính và được sự chấp thuận của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã kí kết quy chế phối hợp với với 8 cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong việc kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm dịch đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, gồm:

Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh; Cơ quan Thú Y vùng VI; Cơ quan Kiểm dịch thực vật Vùng II; Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3; Trung tâm Chất lượng Nông lâm Thủy sản Vùng IV; Công ty TNHH Giám định Vinacontrol TP. Hồ Chí Minh; Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm Thuốc bảo vệ thực vật phía Nam; Viện Vệ sinh Y tế Công cộng TP. Hồ Chí Minh.

Sau thời gian thực hiện quy chế phối hợp, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý chuyên ngành bằng việc thống nhất thực hiện những quy định chung cho cả cơ quan Hải quan và cơ quan kiểm tra chuyên ngành, phân tích trách nhiệm giám sát, quản lý hàng hóa trong trường hợp được mang hàng về bảo quản tại kho riêng, tạo thuận lợi trong công tác quản lý của cả hai cơ quan.

Hơn nữa, việc quản lý đối với hàng hóa được mang về bảo quản đã giải tỏa một phần hàng hóa nhập khẩu phải lưu tại cửa khẩu, tránh được tình trạng ùn tắc hàng hóa và giảm chi phí lưu kho, lưu bãi tại cảng cho doanh nghiệp.

Quy chế phối hợp quy định chặt chẽ công tác phối hợp quản lý, hồi báo thông tin về tình trạng lô hàng khi được mang về bảo quản. Cơ quan Hải quan và cơ quan kiểm tra chuyên ngành thực hiện phản hồi thông tin kịp thời thông qua đường dây nóng đến cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại các chi cục để xử lý kịp thời khi phát hiện hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, hiện đơn vị đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý bằng nghiệp vụ  biện pháp xây dựng cổng trao đổi thông tin chung giữa cơ quan Hải quan và cơ quan kiểm tra chuyên ngành để theo dõi việc kiểm tra, giám sát đối với từng lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa cơ quan Hải quan các cơ quan kiểm tra chuyên ngành là yêu cầu cần thiết, có hiệu quả cao trong công tác quản lý hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành mà vẫn tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, với các ưu điểm nêu trên Tổng cục Hải quan xem xét nhân rộng giải pháp thực hiện quy chế phối hợp này cho các Cục Hải quan địa phương trong cả nước, đồng thời báo cáo Bộ Tài chính về hiệu quả thực hiện cũng như triển khai xây dựng các thông tư liên tịch với các bộ, ngành, như: Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… trong việc phối hợp, quản lý đối với hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành thuộc trách nhiệm quản lý của từng bộ, ngành, tạo hành lang pháp lý cho việc thực hiện phối hợp giữa cơ quan Hải quan và các cơ quan kiểm tra chuyên ngành tại địa phương.